Kiến thức ô tô

Độ mòn lốp và những yếu tố ảnh hưởng

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Lốp xe là bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động, tác động trực tiếp tới bản lĩnh vượt lúc lái xe trong các điều kiện đường xá không giống nhau. Nguyên nhân mập nhất khiến lốp mất hiệu suất truyền động là mòn lốp do ma sát sinh ra lúc lốp quay và trượt trên đường.

Độ mòn của lốp xe lệ thuộc vào nhiều nhân tố không giống nhau khiến việc lái xe ko an toàn. Khi lốp xe ko bám đất có thể dẫn tới mất lái và gây tai nạn.

Các nhân tố tác động tới độ mòn của lốp.

Đương nhiên, lốp xe oto sẽ bị mài mòn theo thời kì. Tuy nhiên, việc mòn sớm hay muộn còn lệ thuộc vào nhiều nhân tố:

áp suất lốp
  • Nếu chúng ta bơm lốp quá thấp hoặc quá cao, áp suất lốp sẽ ko đạt tiêu chuẩn dẫn tới lốp ko bị xì hơi lúc xúc tiếp với đường, gây mòn nhanh.
  • Áp suất lốp quá cao, cứng, ko triệt tiêu được độ rung của mặt đường dẫn tới xe chạy ko êm. Mỗi loại xe đều có áp suất tiêu chuẩn tương ứng với trọng tải và đặc tính của nó, vì thế bạn cần để mắt điều này lúc bơm hơi cho lốp xe của mình.
  • Ngược lại, áp suất lốp quá thấp sẽ khiến lốp bị xẹp, tăng diện tích xúc tiếp với mặt đường, từ đấy tăng lực cản và khiến tay đua nặng hơn. Ngược lại, nếu áp suất giữa các lốp ko bằng nhau, lực cản giữa lốp bên trái và bên phải ko bằng nhau sẽ dẫn tới hiện tượng xe lăn bánh về 1 phía.

Biểu đồ áp suất lốp.

  • Đeo trên vai hoặc giữa lốp xe: Nếu áp suất lốp quá thấp thì vai mòn mau lẹ hơn lốp giữa và quá tải cũng có chức năng gần giống, nếu áp suất lốp quá cao thì vai mòn mau lẹ hơn vai.
  • Mặc bên trong hoặc bên ngoài.

Sự mài mòn vận tốc quay hiển thị bên trái là do vận tốc quay quá nhanh. Các bộ phận của hệ thống treo bị biến dạng hoặc quá lỏng sẽ tác động tới sự kết hợp của bánh trước và gây mòn lốp thất thường.

  Tìm hiểu về ký hiệu và cách đọc thông số lốp xe ô tô

Nếu 1 bên của gai lốp mòn mau lẹ hơn bên kia, nguyên do chính có thể là do bánh xe trượt ko chuẩn xác.

  • Ngoài ra, việc ko bảo đảm tiêu chuẩn áp suất lốp có thể gây ra hiện tượng sóng đứng và trôi (lướt) lúc lái xe.

Sóng đứng và sóng nổi.

trọng lượng.
  • Tải nặng có thể làm tăng độ mòn của lốp, giống như lúc lốp bị xì. Lốp xe mòn mau lẹ hơn lúc xe tải nặng vì lực ly tâm mập hơn lúc xe khởi động tạo ra nhiều ma sát giữa lốp xe và mặt đường.
  • Lốp xe ko được bơm hơi, và vai mòn mau lẹ hơn tâm. Hiện trạng quá đông cũng có ảnh hưởng gần giống. Nếu áp suất lốp quá cao, phần giữa sẽ bị mòn mau lẹ hơn phần vai.

Tải nặng có thể làm tăng vận tốc mòn của lốp.

Tay lái ko được đặt đúng địa điểm.
  • Căn chỉnh bánh xe hay còn gọi là căn chỉnh tay đua là việc điều chỉnh hệ thống lái và hệ thống treo của xe, là hệ thống kết nối và điều khiển đi lại của các bánh xe. Nó ko chỉ là sự kết hợp của lốp hay bánh xe.
  • Mục tiêu quan trọng của việc hiệu chỉnh là hiệu chỉnh chuẩn xác góc nghiêng và độ xúc tiếp của lốp với mặt đường theo các tham số kỹ thuật của nhà cung cấp xe đối với camber, toe và caster.

Căn chỉnh lốp ko chuẩn xác có thể gây mòn lốp sớm và ko đều.

vận tốc
  • Lực dẫn động và lực phanh chức năng lên lốp xe và lực ly tâm trong công đoạn quay tăng tỉ lệ với bình phương tốc độ của xe. Do đấy, việc tăng vận tốc xe sẽ nhân lên các lực này, làm tăng ma sát giữa gai lốp và mặt đường, do đấy làm tăng vận tốc mài mòn của lốp.
  • Ngoài những nhân tố này, điều kiện đường xá cũng có ảnh hưởng mập tới độ mòn của lốp: rõ ràng là đường gập ghềnh dễ gây mòn lốp hơn đường trơn.

Vận tốc cao sẽ ảnh hưởng lực lên lốp, khiến lốp bị mòn mau lẹ hơn.

Khoảng cách phanh.
  • Độ mòn của lốp ít tác động tới quãng đường phanh trên đường khô. Tuy nhiên, trên đường ướt, quãng đường phanh dài hơn đáng kể.
  • Hiệu suất phanh kém do lốp bị mòn tới mức chẳng thể thoát hơi ẩm giữa mặt lốp và mặt đường, dẫn tới trượt bánh.

Các hiện tượng mòn lốp khác:

  • Mòn do bánh trước bị chèn lấn hoặc trượt

Nguyên nhân chính của hiện tượng bám lông lốp là do điều chỉnh chốt ko chuẩn xác. Việc bóp quá nhiều sẽ khiến lốp trượt ra ngoài và kéo mặt xúc tiếp với mặt lốp vào trong trên mặt đường, gây mòn lúc bóp. Như hình minh họa, bề mặt có 1 vân giống như lông vũ biệt lập – có thể được xác định bằng cách lướt các ngón tay của bạn trên mặt lốp từ bên trong ra bên ngoài của lốp.

  • Mòn gót

Mòn gót là mòn 1 phần và thường xảy ra trên các lốp có rãnh gai và rãnh. Lốp có đường gân gai tạo thành sóng lúc mòn. Mòn ngón chân có nhiều bản lĩnh xảy ra lúc bánh xe quay hơn là dưới ảnh hưởng của lực phanh hoặc lực lái.

  Túi khí trên xe hơi có thật sự an toàn?

Do đấy, hiện tượng mòn bên thường xảy ra nhất ở các bánh xe ko dẫn động ko được dẫn động.

  • xói mòn (cốc)

Nếu có sự chùng quá mức ở ổ trục bánh xe, khớp bi, đầu thanh nối, v.v., hoặc nếu trục bị cong, lốp sẽ quay tại 1 điểm chi tiết lúc quay ở vận tốc cao, tạo ra ma sát mạnh và trượt, cả 2 đều có thể dẫn tới trầy xước mòn.

  Cấu tạo, phân loại và nguyên lý hoạt động của bộ đồng tốc

Các trống phanh bị biến dạng hoặc mòn ko đều cũng có thể gây mòn bé trên 1 diện tích kha khá rộng bao quanh chu vi.

  • Xoay lốp để tránh lốp mòn ko đều

Do trọng tải chức năng lên lốp trước và lốp sau không giống nhau nên vận tốc mòn cũng không giống nhau. Thành ra cần phải quay lốp thường xuyên để lốp mòn đều.

Các bí quyết quay lốp không giống nhau tùy theo mẫu hình và khu vực

Ngoài những nguyên do trên, có nhiều nhân tố tác động tới độ mòn của lốp:

  • các nhân tố vật lý : Tuổi thọ của lốp, điều kiện bảo quản kém, hao mòn và hư hỏng (thủng lốp, vết cắt, nứt / cọ xát ở lốp và thành bên, phù nề …)
  • nhân tố môi trường : Nhiệt độ cao, độ ẩm, dung môi, hóa chất
  • yếu tố con người :
    • Không thường xuyên rà soát lốp xe xem có bị mòn hoặc hư hỏng hay ko.
    • Không duy trì áp suất lốp chuẩn xác (thiếu hoặc quá căng).
    • Áp suất lốp thấp hoặc căng quá mức, nhưng mà bạn vẫn có thể lái xe.
    • Không thay lốp cho tới lúc độ mòn của lốp vượt quá giới hạn cho phép.
    • Sử dụng sai kích cỡ hoặc loại lốp nhưng nhà cung cấp xe đề nghị.
    • Lắp lốp vào các vành bị hư hỏng hoặc biến dạng.
    • Lốp xe ko được bảo quản đúng cách.
    • Sử dụng các kích cỡ không giống nhau hoặc các loại lốp không giống nhau.

Những bài viết liên can:

  • Vòng quay lốp – Những điều bạn cần biết
  • Chỉ dẫn chăm nom lốp xe oto sáng dạ
  • Biện pháp phòng dự phòng chỉ báo áp suất lốp TPMS

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button