Kiến thức ô tô

Độ trễ turbo là gì và cách khắc phục

Rate this post

(News.oto-hui.com) – Tăng áp đã được phần mềm và bình thường từ lâu do những điểm cộng nhưng chúng đem đến. Tuy nhiên, vẫn còn 1 số vấn đề cần khắc phục. 1 trong số đấy là độ trễ turbo. Vậy độ trễ turbo là gì?

1 lứa tuổi. Độ trễ turbo là gì?

Bộ tăng áp VGT (Variable Geometry Turbo)
Bộ tăng áp VGT (Variable Geometry Turbo)

Độ trễ turbo là thời kì cần phải có để bướm ga mở trước lúc động cơ tăng áp cảm thấy mô-men xoắn tăng đột ngột. Độ trễ này khởi hành từ thời kì động cơ tạo ra đủ áp suất khí thải để làm quay turbo và bơm khí nạp vào động cơ. Khoảng thời kì này dài nhất lúc xe ở vòng tua máy thấp hoặc tải thấp.

2. Vì sao ko chỉnh sửa turbo tối đa từ vận tốc ko tải sang vận tốc giới hạn?

Bạn phải tự hỏi vì sao turbo tối đa ko được chỉnh sửa từ ko tải thành giới hạn vòng / phút? Đáp án dễ dãi. Giống như các thành phần động cơ khác, bộ tăng áp cần phải tương ứng với 1 dải vòng quay nhất mực để hoạt động tốt. 1 turbo đủ bé để tăng ở số vòng quay thấp sẽ bị quá tải và có thể phát nổ lúc bướm ga mở hoàn toàn. Ngược lại, nếu turbo đang tạo ra sức suất tối đa, thì có rất ít hoặc ko có turbo trước lúc phun vào vùng công suất của động cơ. Đông đảo các turbo được thiết lập để hoạt động trong 2 khuôn khổ này.

  9 nguyên nhân cơ bản khiến Cruise Control không hoạt động

3. Dưới đây là 5 cách để giảm độ trễ turbo:

Không có biện pháp độc nhất vô nhị để loại trừ độ trễ turbo, dù rằng có nhiều cách để giúp tiến hành việc này. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phải xây dựng 1 hệ thống phanh liên kết các bộ biến đổi, cam, tỷ số nén, chuyển dịch, chuyển số và thậm chí là 1 turbo gần gũi với oto.

Trước tiên. Thêm oxit nitơ:

Nếu bạn đang kiếm tìm “yêu thuật” để giảm độ trễ của turbo, thì oxit nitric là tuyển lựa thích hợp. Vì chỉ cần 1 chút NOx cũng có thể khiến áp suất trong xilanh nâng cao đáng kể. Khí thải sẽ mang năng lượng này vào bộ tăng áp hầu hết ngay ngay lập tức. Nhưng hãy cẩn thận, nếu tỉ lệ ko khí-nhiên liệu không liên quan với lượng oxy bổ sung lúc turbo đang chạy, nó có thể gây ra tiếng nổ và làm hỏng động cơ nghiêm trọng.

  Tìm hiểu về góc đặt bánh xe

2. Tăng tỉ lệ nén:

Vào những 5 80, có thể đơn giản nhận thấy các bộ tăng áp sử dụng tỷ số nén 8: 1 để bù nhiệt và áp suất lúc mở đầu tăng áp. Nhưng trước lúc turbo hoạt động, bạn thực thụ đang lái 1 động cơ có độ nén thấp, vì thế sẽ có rất ít công suất. Sau này, lúc hệ thống nhiên liệu và hệ thống làm mát được cải tiến, tỷ số nén có thể được nâng lên 15: 1 – 25: 1. Điều này giúp giảm đáng kể độ trễ turbo.

3. Tăng van xả:

Bộ tăng áp có thể được tinh chỉnh 1 chút để hoạt động tốt hơn trong buồng xả bé hơn. Và 1 van xả có thể được thêm vào cho áp suất xả vòng quay cao. Trong gần như các trường hợp, chí ít 3 hoặc 4 buồng xả không giống nhau có hiệu quả để tăng áp. Thành ra, nó rất dễ tiến hành và cũng có hiệu quả trong việc giảm độ trễ turbo.

  Cấu tạo và công dụng của bánh đà kép

4. Liên kết với truyền động biến thiên liên tiếp:

Bộ tăng áp có hiệu quả nhất trong việc cung ứng ko khí liên tiếp hơn tới động cơ, do đấy, truyền động băng tần hẹp giúp giảm độ trễ của turbo. Công suất động cơ bự hơn (đối với 1 số sức ngựa) và hộp số biến thiên liên tiếp có thể giữ độ trễ của turbo ở mức tối thiểu vì turbo đã hoạt động để phục vụ gần với công suất tối đa của nó.

5. turbo liên tiếp:

1 turbo biến thiên liên tiếp hoạt động bằng cách ghép nối 1 turbo bé ở 2000 – 4000 vòng / phút và 1 turbo thứ 2 ở 4000 – 6000 vòng / phút, vận hành hiệu quả động cơ phê chuẩn hộp số biến thiên liên tiếp. Tuy nhiên, hệ thống này phức tạp, đắt tiền và ít được sử dụng trong động cơ xăng, dù rằng nó đã được sử dụng bình thường trong động cơ diesel hơn 40 5.


Những bài viết liên can:

  • Vì sao ko nên tắt turbo ngay sau 1 chuyến đi dài?
  • Bộ tăng áp hoạt động như thế nào?
  • Phương tiện tỉ lệ nén chuyển đổi – VC Turbo

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button