Kiến thức ô tô

Động cơ hai thì – Nhìn lại nguyên lý của một loại động cơ ”huyền thoại”

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Động cơ 2 kỳ hay còn gọi là động cơ 2 kỳ là động cơ đốt trong, thường được sản xuất dưới dạng động cơ có piston đi lại tịnh tiến. Không giống như động cơ 4 kỳ, động cơ 2 kỳ chỉ cần 1 vòng quay của trục khuỷu để kết thúc công tác.

tỷTrong động cơ 2 kỳ, 1 kỳ, piston chuyển từ tình trạng nghỉ theo 1 chiều sang tình trạng nghỉ mới (chuyển từ tâm chết này sang tâm chết khác). Trục khuỷu kết thúc 1 nửa vòng quay tại 1 thời khắc.

Ngày nay, động cơ 2 thì loại diesel vẫn được sử dụng trong tàu thủy, xe lửa và máy phát điện nguy cấp, còn động cơ xăng được sử dụng trong các loại xe cỡ bé dung tích 50 phân khối, máy cắt cỏ và máy cưa.

Nguyên lý của động cơ hai kỳ
Nguyên lý của động cơ 2 kỳ

1. Giai đoạn nổ-xả:

  • Piston nằm ở tâm điểm chết trên cùng.
  • Do có bugi, nhiên liệu được điều áp và đốt hot sẽ bốc cháy phía trên pít-tông, nhiệt độ tăng khiến áp suất trong buồng đốt tăng.
  • Pít tông đi xuống, tạo ra sức cơ học và cùng lúc mở ống xả.

Trong ko gian bên dưới piston, ko khí trong sạch trước ấy được hút vào sẽ bị nén bởi đi lại đi xuống của piston. Từ ấy, khí mới này đẩy khí đang cháy ra ngoài và chiếm thể tích của buồng đốt.

2. Hành trình nén-hút:

  • Khi piston nâng lên, ống xả đóng lại và ống nạp mở ra để lấy ko khí trong sạch vào.
  • Khi piston tiếp diễn chuyển động lên trên, hỗn hợp nhiên liệu và ko khí trong xi lanh tiếp diễn bị nén, ngay trước lúc piston chạm tới tâm điểm chết trên.

Thứ 3, ưu nhược điểm của động cơ 2 kỳ:

1 loại. Các thế mạnh lý thuyết của động cơ 2 kỳ là:
  • có hiệu suất của riêng họ (hiệu suất trên cùng 1 khối lượng) Cao hơn động cơ 4 thì vì mỗi vòng quay của trục khuỷu tạo ra 1 hành trình làm việc (Trong động cơ 4 kỳ, 2 vòng quay của trục khuỷu tương đương với 1 hành trình).Điều này cũng tạo ra sự bình ổn giảm thiểu rung động của động cơ.
  • Cấu tạo dễ dãi hơn của động cơ 2 thì đem đến nhiều thế mạnh hơn so với động cơ 4 thì gần giống, chả hạn như bảo dưỡng dễ dãi hơn và ít cơ động hơn (trục khuỷu, piston, v.v.). Ích lợi của việc này là nó cung ứng ít mômen động lượng hơn. Điều này đặc trưng quan trọng trong xe mô tô, nơi động cơ 2 thì đem đến sự linh động hơn lúc vượt trở lực vật. Động cơ phân khối to (động cơ diesel tàu thủy) hoạt động cốt yếu theo nguyên tắc 2 kỳ.
b. sự khuyết điểm:

Trên thực tiễn, động cơ 4 thì đã rút ngắn khoảng cách này đáng kể, nhờ việc xe máy hoặc mô tô trang thụ động cơ 4 thì ko còn giảm tốc hoặc tăng tốc chậm hơn so với các loại xe 2 thì.

  • Do các ống dẫn khí trong các xylanh, vận tốc cực đại của piston chậm hơn động cơ 4 kỳ, điều này cũng làm giảm thiểu hiệu suất của động cơ 2 kỳ.
  • Động cơ 2 thì ko tiết kiệm nhiên liệu, trong công đoạn đốt dễ bị lọt khí, nhiên liệu ko cháy hết gây ô nhiễm môi trường.
  Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ABS

4. Động cơ 2 thì rất phù hợp cho động cơ diesel:

Trong động cơ diesel 2 kỳ, ko khí nén trước chẳng phải là hỗn hợp của nhiên liệu và ko khí, nhưng được đưa vào xi lanh ở tâm điểm chết dưới đáy và thoát ra ngoài. Đối với động cơ 4 thì, nhiên liệu được phun vào ko khí nén trước, thành ra nhiệt độ của nó cao hơn nhiệt độ tự đốt của nhiên liệu, thường là ngay trước tâm điểm chết trên. Các lỗ thoát khí cũng nằm ở trên cùng của xi lanh. Điều này giải quyết 1 số giảm thiểu ở 1 chừng độ nào ấy.

  9 nguyên nhân cơ bản khiến Cruise Control không hoạt động

Vì thế mạnh quá ít, ko giải quyết được nhược điểm, nhất là tiêu chuẩn Euro 4, Euro 5 ngày nay ko giải quyết được nên động cơ 2 kỳ dần vắng bóng trên đường.

Chen Xin


Những bài viết liên can:

  • So sánh ưu nhược điểm của từng động cơ I, V, Boxer, W, Wankel
  • Sự dị biệt giữa động cơ OHV, OHC, SOHC và DOHC

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button