Kiến thức ô tô

Động cơ sử dụng xăng và diesel: Hoạt động như thế nào?

Rate this post

(news.oto-hui.com) ——Có nhẽ chúng ta đều đã biết cấu tạo và nguyên tắc làm việc của động cơ xăng hay động cơ diesel. Nhưng có bao giờ chúng ta tự hỏi: sẽ có 1 động cơ chạy bằng xăng và dầu diesel và nó sẽ hoạt động như thế nào? Hãy cùng mày mò phương pháp hoạt động của động cơ xăng và động cơ diesel (động cơ RCCI) trong bài viết sau:

Động cơ xăng và động cơ diesel (động cơ RCCI) hoạt động như thế nào?
Động cơ xăng và động cơ diesel (động cơ RCCI) hoạt động như thế nào?

Điều đáng để ý là ngày bữa nay Mazda và Infiniti đã cho chúng ta thấy rằng động cơ đốt trong vẫn còn rất nhiều thứ. Trong lý thuyết cháy trong buồng đốt, công đoạn đốt cháy có thuật ngữ: Đánh lửa nén có kiểm soát bản lĩnh phản ứng (RCCI) Đây là 1 trong những chế độ đốt cháy lạ mắt nhất được các nhà phát minh tìm ra. Nhờ lý thuyết này, các mức hiệu quả đáng để ý đạt được lúc sử dụng xăng và dầu diesel.

1. Hiệu suất biến đổi của động cơ xăng và động cơ diesel:

dựa theo Jason FinskKỹ sư nổi danh của Engineering Channel giảng giải rằng động cơ hiện chỉ đang được thí điểm trên băng ghế thí điểm động cơ.nó có Hiệu suất nhiệt Có tới 60 % được đo trong phòng thí nghiệm UW-Madison.

Động cơ xăng và động cơ diesel (động cơ RCCI) có hiệu suất nhiệt cao hơn các loại động cơ đốt trong khác.
Động cơ xăng và động cơ diesel (động cơ RCCI) có hiệu suất nhiệt cao hơn các loại động cơ đốt trong khác.

Điều này có tức là động cơ này Chuyển đổi 60% nhiên liệu thành năng lượng thay thế, Tỉ lệ biến đổi năng lượng có ích cao hơn đáng kể so với bất cứ động cơ oto nào trên thị phần hiện tại. Để thấy rõ hơn, Động cơ 2.0 lít 4 xi-lanh mới nhất của Toyota Hiện chỉ có hiệu suất 40%cùng lúc với động cơ Mercedes-F1 AMG Khi đấy hiệu quả là 50%.

  Tuổi thọ Pin ôtô điện bao lâu?

2. Động cơ xăng và động cơ diesel (động cơ RCCI) hoạt động như thế nào?

Động cơ RCCI sử dụng cả xăng và dầu diesel và cấu trúc của nó gần giống như động cơ diesel common rail (động cơ diesel với hệ thống điều khiển phun xăng điện tử) Thực hiện 1 số điều chỉnh đối với hệ thống nhiên liệu và tỷ số nén.

Hệ thống nhiên liệu cho động cơ xăng và diesel bao gồm hệ thống phun nhiên liệu PFI (Port Fuel Injection) và hệ thống phun nhiên liệu CRDI (Common Rail Direct Injection). Do được điều khiển bằng điện tử nên thời kì phun và lượng phun của mỗi loại nhiên liệu có thể được điều chỉnh và chỉnh sửa 1 cách linh động.

Ngoài ra, hệ thống tuần hoàn khí xả (EGR) được làm mát có thể được sử dụng để chủ động điều chỉnh lượng oxy đi vào buồng đốt (lưu lượng khí thải tuần hoàn được điều chỉnh theo tải động cơ), và để tăng công suất đầu ra, có thể 1 hệ thống Supercharger tuabin làm mát bổ sung (tăng áp).

Đối với cả động cơ xăng và động cơ diesel (động cơ RCCI), cả hệ thống tuần hoàn khí xả và hệ thống tăng áp đều đề nghị làm mát vì buồng đốt được nạp 1 lượng xăng đã trộn trước trong công đoạn nạp. Do đấy, nếu ko khí vào buồng đốt quá hot có thể gây ra cháy nổ.

Quá trình đốt cháy trong buồng đốt của động cơ RCCI (xăng và dầu diesel) so với các loại động cơ khác.
Quá trình đốt cháy trong buồng đốt của động cơ RCCI (xăng và dầu diesel) so với các loại động cơ khác.

Việc pha trộn nhiên liệu xăng hoạt độ thấp với nhiên liệu diesel hoạt động cao sẽ được tiến hành bằng cách Hai kim phun trên mỗi xi lanhVề mặt lý thuyết, cơ chế RCCI có thể xảy ra với bất cứ sự liên kết nào giữa nhiên liệu hoạt động thấp và hoạt động cao, nhưng mà xăng và diesel có nhẽ là sự liên kết thú vị nhất.

  Phanh tay điện tử và những điều cần biết

1 loại. Quá trình đốt cháy diễn ra trong động cơ xăng và động cơ diesel (động cơ RCCI):

  • Trong công đoạn nạp, buồng đốt chứa đầy xăng và ko khí được trộn lẫn lúc xăng được phun qua các kim phun.
  • Sau đấy, 1 lượng dầu diesel nhất mực sẽ được bơm trực tiếp vào buồng đốt lần trước hết.
  • Khi pít-tông đạt tới tâm điểm chết trên, bơm thêm 1 ít dầu diesel để đốt cháy, trộn xăng và dầu diesel với nhau.
Động cơ xăng và động cơ diesel (động cơ RCCI) có thể phun 2 loại nhiên liệu, động cơ diesel phun có nhiều chế độ.
Động cơ xăng và động cơ diesel (động cơ RCCI) có thể phun 2 loại nhiên liệu, động cơ diesel phun có nhiều cơ chế.

b. Nhiều lần phun dầu diesel:

Xăng sẽ được điều khiển bơm vào đường ống nạp, trộn với ko khí trước rồi nạp vào buồng đốt ở hành trình nạp, tạo thành hỗn hợp tốt giữa xăng và ko khí ở hành trình nén, thời kì phun vào khoảng -250 ÷ -200 sau độ trung tâm chết trên (After Top Dead Center).

Nhiên liệu diesel sẽ được phun trực tiếp vào buồng đốt trong 2 lần bơm trong hành trình nén. Lần phun trước hết kiểm soát phản ứng của nhiên liệu trong vùng trộn trước, bảo đảm rằng hỗn hợp xăng và ko khí nạp trước được trộn đều với dầu diesel mới phun vào. Thời gian cho lần phun trước hết là khoảng -80 ÷ -50 độ ATDC.

Lần phun thứ 2 có tính năng tạo vùng phản ứng mạnh vào vai trò là nguồn bắt lửa để đốt cháy toàn thể hỗn hợp.

C. Phun dầu diesel 1 lần:

Như đã miêu tả ở trên, việc phun xăng vào đường ống nạp được kiểm soát.

Kiểm soát việc phun dầu diesel vào buồng đốt Chỉ 1 lần tiêm trong suốt hành trình nén. Thời gian phun nhiên liệu của động cơ diesel sẽ sớm hơn thời kì phun nhiên liệu Thông thường để tăng thời kì hòa trộn giữa xăng và dầu diesel để hỗn hợp cháy được đồng đều hơn.

  Tỷ số truyền hệ thống lái biến thiên hay cố định?

Phương pháp điều khiển này dễ dàng hơn bí quyết điều khiển của diesel phun nhiều lần. Tuy nhiên, thứ tự thí điểm phun diesel 1 lần như 1 cách để kiểm soát việc phun diesel nhiều lần đã ko đem lại hiệu quả tốt nhất về công suất và lượng khí thải ô nhiễm.Vì chỉ được bơm 1 lần nên thời kì tính từ lúc phun dầu diesel tới lúc trộn đốt ngắn. Điều này có tức là thời kì trộn ít hơn Giảm độ tương đồng của hỗn hợp.

Tỉ lệ giữa lượng xăng và dầu diesel và tỉ lệ giữa lượng dầu diesel giữa các lần bơm sẽ chỉnh sửa tùy thuộc vào điều kiện hoạt động của động cơ. Dầu diesel dành cho tải thấp và vòng quay thấp, khi mà xăng dành cho tải cao và vòng quay cao. Do chủ động điều khiển tỉ lệ trộn nên vùng tải làm việc của động cơ sẽ được mở mang.

3. Ô nhiễm khí thải từ động cơ xăng và động cơ diesel:

Động cơ xăng và động cơ diesel (động cơ RCCI) thải ra lượng khí thải thấp hơn so với động cơ diesel thông thường.
Động cơ xăng và động cơ diesel (động cơ RCCI) có lượng khí thải thấp hơn động cơ diesel thông thường.

Động cơ xăng và động cơ diesel (động cơ RCCI) sử dụng ít xăng hơn và tạo ra ít khí thải ô nhiễm hơn so với động cơ diesel thông thường, khiến chúng biến thành 1 tuyển lựa xanh hơn. Đây có vẻ là động cơ đốt trong lý tưởng nhất, nhưng mà vì sao nó ko được sử dụng trên oto hiện nay?

  • Vẫn còn rất nhiều việc phải làm trước lúc động cơ này chuẩn bị sản xuất hàng loạt, nhưng mà sẽ ko lâu nữa.

1 trong những bất lợi chính đối với người sử dụng động cơ xăng và diesel (động cơ RCCI) là Xe phải được trang bị 2 hệ thống cung ứng nhiên liệu độc lậpĐấy là lý do vì sao chúng ta phải đổ đầy nhiên liệu cho xe ở trạm xăng.

Đây là video của Jason Fenske về những điểm tốt của động cơ xăng và động cơ diesel (động cơ RCCI):


Những bài viết liên can:

  • Các loại nhiên liệu cung ứng cho động cơ xăng
  • Tổng quan về hệ thống nhiên liệu Diesel
  • Tổng quan về hệ thống nhiên liệu động cơ xăng

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button