Kiến thức ô tô

Đồng hồ vòng tua RPM – Những điều cần biết

Rate this post

(New.oto-hui.com) – Khi đề cập các tham số căn bản của 1 chiếc oto, ngoài những đơn vị như HP hay Nm thì đồng hồ RPM ko còn quá lạ lẫm. Nhưng bạn đã hiểu hết về tham số này chưa? Hãy cùng mày mò về RPM trong bài viết bữa nay!

Máy đo tốc độ RPM - Những gì bạn cần biết
Đồng hồ RPM – Những điều bạn cần biết.

Đồng hồ RPM dùng để làm gì và RPM dùng để làm gì?

RPM (số vòng quay mỗi phút) là đơn vị đo vận tốc hoặc tần số xoay quanh 1 trục cố định. Trên các dụng cụ giao thông, nó có tức là số vòng quay trên phút. Khi bạn tăng gia tốc, cả công suất và RPM đều tăng tại 1 số điểm.

Bạn sẽ đọc RPM trên bảng hiển thị. Ký hiệu r / min hoặc RPM, tiêu chuẩn này trình bày vận tốc quay của trục khuỷu lúc xe tăng hoặc giảm tốc. Mọi con số trong tiêu chuẩn tương đương với 1000 vòng / phút. Nếu đồng hồ là 4 thì động cơ quay với vận tốc cao với vận tốc 4000 vòng / phút.

  Cấu tạo, phân loại và nguyên lý hoạt động của bộ đồng tốc

Nhiều người cho rằng động cơ sẽ chạy hết công suất ở vòng tua máy cao nhất. Điều này LAF ko đúng. RPM bạn thấy trong tham số kỹ thuật của động cơ cho biết công suất tối đa nhưng động cơ tạo ra tại thời khắc đấy ở số vòng quay mỗi phút. Tỉ dụ, 250 HP và 5.500 RPM có tức là động cơ tạo ra sức suất tối đa 250 sức ngựa tại 5.500 vòng / phút.

Mặt khác, mô-men xoắn được tính ở RPM thấp hơn. Tỉ dụ, động cơ tạo ra mô-men xoắn 700Nm tại 1500-4500 RPM. Đây là 1 phép đo mô-men xoắn đột ngột của động cơ.

  Động cơ chu trình Miller – Phiên bản biến thể của chu trình Otto

Vì sao RPM Meter lại quan trọng đối với oto?

Ngoài việc hiểu RPM là viết tắt của từ gì, bạn cũng cần hiểu tầm quan trọng của RPM.

Khu vực gạch đỏ trên cùng
Khu vực gạch đỏ trên cùng

Đối với xe có hộp số tay, RPM giống như 1 chỉ báo cho biết nó nên ở số thấp hay số cao. Máy đo vận tốc hiển thị RPM có 1 khu vực chấm màu đỏ ở trên cùng. Nếu vận tốc động cơ vượt qua các vạch đỏ này, xe sẽ bị hư hỏng. Nó giúp người lái quyết định lúc nào cần sang số cao hơn và lúc nào chuyển sang số thấp hơn. Bạn cần giảm số trước lúc RPM quá chậm để tránh xe bị đứt quãng lúc giảm vận tốc hoặc bị kẹt. Gần giống tương tự, lúc RPM sắp vượt qua vùng gạch đỏ, bạn cần vào trang bị cao.

  Điều gì khiến việc sử dụng hộp số nhiều cấp lại tốt hơn hộp số ít cấp?

Tuy nhiên, đây chẳng hề là vấn đề đối với xe có hộp số tự động. Khi xe sắp đạt tới vận tốc cho phép, hộp số sẽ tự động sang số. Nếu ko xảy ra hiện tượng này, bạn nên đưa xe tới trung tâm bảo hành uy tín để rà soát. Xe ko tự động sang số cũng có thể do vấn đề về hộp số.

Có thể thấy, máy đo vận tốc vào vai trò quan trọng giúp bạn thông suốt hơn về “sức mạnh” của chiếc xe để có những điều chỉnh thích hợp trong chuyến đi của mình.


Những bài viết liên can:

  • Đơn vị sức ngựa phanh là gì? Nó khác HP như thế nào?
  • 1 tham số đại diện cho sức mạnh của 1 chiếc oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button