Công nghệ

Facebook, Twitter, Google thay đổi thế nào với chiến sự Nga-Ukraine?

Rate this post
Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine cùng các lệnh trừng trị của nhiều nước phương Tây đã buộc các doanh nghiệp công nghệ phải tìm biện pháp kịp thời cho hoạt động của mình.

Trong bối cảnh cừu địch giữa Nga và Ukraine tiếp diễn leo thang, các doanh nghiệp công nghệ bự đã tiến hành nhiều giải pháp để chỉnh sửa hoạt động kinh doanh hoặc bảo đảm an toàn cho khách hàng trong bối cảnh hỗn loạn thông tin như hiện tại.

Meta (Facebook)

Meta đã công bố rằng họ sẽ giảm thiểu quyền truy cập vào các tổ chức truyền thông do chính phủ Nga bảo trợ, bao gồm RT và Sputnik. Quyết định được đưa ra sau lúc Meta “thu được đề nghị từ nhiều chính phủ và Liên minh Châu Âu.”

Cả Facebook và Instagram cũng mở đầu giảm quảng bá nội dung từ các trang truyền thông của chính phủ Nga trên nền móng của họ; Facebook trước đây đã vô hiệu hóa công dụng kiếm tiền cho các trang này. Facebook cũng thành lập 1 trung tâm hành động đặc thù vào ngày 25/2 để theo dõi sát sao cuộc xung đột ở Ukraine.

  ‘Giấc mơ 6G’ sẽ thế nào nếu thành hiện thực?

Vào ngày 28 tháng 2, Meta công bố rằng họ đã xóa 1 màng lưới gồm 40 acc, nhóm và trang mạo danh trên Facebook và Instagram. Các acc này khởi hành từ Nga và Ukraine và lan truyền thông tin thân Nga nhắm vào người Ukraine. Ngoài ra, Meta cũng nhắc đến tới 1 nhóm tin tặc có tên là Ghostwriters sử dụng Facebook để tấn công các đối tượng của công chúng ở Ukraine.

Twitter

Vào ngày 1 tháng 3, Twitter công bố rằng họ sẽ gắn nhãn tất cả các kết hợp và acc liên can là “dụng cụ truyền thông liên can tới nhà nước Nga” và giảm khuôn khổ của nội dung ấy. Theo Twitter, phần bự trong số hơn 45.000 tweet mỗi ngày san sẻ nội dung từ các dụng cụ truyền thông nhà nước Nga tới từ các acc tư nhân.

  Tính năng xác minh hai bước của Google giúp giảm 50% vụ hack tài khoản

Twitter cho biết quyết định được đưa ra để giảng giải rõ hơn bối cảnh của các dòng tweet về tình hình Ukraine. Trước ấy, mạng xã hội này cũng đã dừng mọi hoạt động quảng bá tại Nga và Ukraine.

Facebook, Twitter và Google đã thay đổi như thế nào sau cuộc chiến Nga-Ukraine?
Nhãn cảnh báo chống lại nội dung liên can tới dụng cụ truyền thông nhà nước Nga trên Twitter. Ảnh: Twitter.

Google YouTube

Google Pay đã dừng hoạt động ở Nga và Google Maps đã dừng hỗ trợ thông tin giao thông ở Ukraine, với lý do là sự an toàn của người dân Ukraine. Phần mềm RT News và Sputnik cũng đã bị rút khỏi shop phần mềm Google Play ở châu Âu.

Ngoài ra, YouTube đã mở đầu chặn các kênh kết hợp với các dụng cụ truyền thông nhà nước của Nga như RT và Sputnik ở châu Âu, chủ chốt là để chặn đứng sự lan truyền thêm thông tin méo mó. Trước ấy, YouTube đã công bố rằng họ sẽ tắt công dụng kiếm tiền cho kênh chính thức của RT.

Quả táo

Apple đã dừng bán các thành phầm của mình tại Nga, bao gồm iPhone, iPad, Mac và Apple Watch. Cùng lúc, các phần mềm RT và Sputnik cũng bị xóa khỏi App Store bên ngoài nước Nga; Apple cũng dừng hỗ trợ thông tin giao thông ở Ukraine và giảm thiểu dịch vụ trả tiền Apple Pay của mình tại Nga.

  Cha đẻ Ethereum quan ngại về tương lai của tiền số
Facebook, Twitter và Google đã thay đổi như thế nào sau cuộc chiến Nga-Ukraine?  - Ngày thứ nhất
Số lượng thiết bị Starlink Ukraine thu được từ SpaceX. Ảnh: Twitter của Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov.

SpaceX

Cơ sở cơ sở vật chất Internet ở Ukraine đã bị hư hại nghiêm trọng do hậu quả của cuộc tấn công quân sự của Nga. SpaceX sau ấy đã gửi thiết bị đầu cuối cho dịch vụ internet vệ tinh Starlink đến Ukraine sau lúc Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov đăng tweet đề nghị. Cả Giám đốc quản lý SpaceX Elon Musk và ông Fedorov đều công nhận rằng Ukraine đã thu được số thiết bị. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu John Scott-Railton của CitizenLab tin rằng thiết bị Starlink có thể được sử dụng để xác định địa điểm và nhắm tiêu chí các cuộc ko kích của Nga.

Tùng Phong (Nguoiduatin.vn)

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button