Xe

Ford EcoSport tại Việt Nam – từ khai phá đến khai tử

Rate this post

Đại diện liên doanh Ford Việt Nam cho biết EcoSport sẽ dừng lắp ráp từ đầu 5 2022 và hãng sẽ giới thiệu mẫu xe khác thay thế thích hợp với nhu cầu thị phần. Nguyên nhân là do doanh nghiệp Mỹ tái cơ cấu hoạt động tại Ấn Độ, tác động tới các nhà máy sản xuất và sắm sửa linh kiện. EcoSport là 1 trong những mẫu xe bị tác động. Tại Mỹ, EcoSport cũng sẽ khai tử từ giữa 5 2022.

  10 ôtô bán nhiều nhất năm 2021

EcoSport từng thành công tại 1 số thị phần Nam Mỹ và Ấn Độ trước lúc tới Việt Nam. EcoSport được ra mắt người dùng Việt Nam vào 5 2014 với bề ngoài lắp ráp trong nước, hình thành sự mới mẻ cho thị phần. Vào thời khắc đấy, lĩnh vực xe oto cao tầng bé vẫn còn là 1 miếng bánh còn bỏ ngỏ, chưa có doanh nghiệp nào tham dự vào trận đánh. Mặc dầu trước 5 2003, tại thị phần Việt Nam đã có Dafa Terios nhưng mà doanh số bán ra ko đáng kể.

  Khách mua Fortuner nhận gói bảo hiểm gần 20 triệu

EcoSport thế hệ đầu tiên được ra mắt tại Việt Nam vào năm 2014.Ảnh: Gwangan

EcoSport lứa tuổi trước hết được ra mắt tại Việt Nam vào 5 2014. bức ảnh: Quảng An

Mẫu xe của Ford vẫn được coi là đi đầu trong tầng lớp, dù không hề danh tiếng. Giai đoạn 2004-2007, Daihatsu Terios hiện ra tại Việt Nam nhưng mà chỉ bán được 625 chiếc trong 4 5, làm lu mờ dấu ấn của xe Nhật trên thị phần. Chỉ với sự có mặt trên thị trường của EcoSport, tầng lớp này mới khởi đầu tấp nập hơn.

Với ngoại hình nam tính, bé gọn, khoảng sáng gầm cao, đơn giản vào cua trên phố và phục vụ nhu cầu off-road nhẹ nhõm, EcoSport ngay ngay lập tức hình thành 1 xu thế tiêu dùng mới tại Việt Nam. Việc ko có kẻ thù cũng giúp các mẫu xe của Ford đơn giản chiếm lĩnh thị trường trong tầng lớp trong quá trình 4 5 2014-2017.

Doanh số EcoSport tiếp diễn phát triển bắt đầu từ 5 2014, đạt đỉnh vào 5 2016 với 5.415 chiếc được giao tới tay người dùng. Doanh số bán xe crossover của nhãn hiệu Mỹ đã giảm gần 30% trong 5 2017, nhưng mà con số này cũng gần 4.000 chiếc, tương đương hơn 330 chiếc mỗi tháng.

4 5 sau lần trước hết bán ra tại Việt Nam, thiết kế của EcoSport đã từ mới lạ để dần phát triển thành không xa lạ với người dùng Việt. 1 bạn dạng cập nhật của chiếc xe đã được giới thiệu vào 5 2018 với những tinh chỉnh nhẹ về ngoại thất và nội thất. Cũng tại thời khắc này, lúc Hyundai Kona và Honda HR-V tuần tự ra mắt, thị phần đón chờ xu thế xe có thiết kế cởi mở và xe thích hợp với công nghệ hơn.

Thiết kế kiên cố, khoảng sáng gầm xe to (175-200mm), tiện dung vừa đủ,… được coi là điểm cộng của EcoSport. Nhưng thành phầm đã dần về cuối vòng đời, những cải tiến về thiết kế diễn ra chậm rãi và sức hút của EcoSport khởi đầu vơi dần, đặc trưng là sau 5 2018 lúc thị phần có nhiều chọn lọc hơn. EcoSport cũng mất nhiều ko gian nội thất hơn kẻ thù. Không còn độc tôn, mẫu xe Mỹ khởi đầu giảm doanh số.

Phiên bản nâng cấp của Ford EcoSport 2020. Ảnh: FVN

Tăng cấp Ford EcoSport 2020. bức ảnh: FVN

Tháng 10/2020, Ford Việt Nam đưa EcoSport tăng cấp lần thứ 2 với những chỉnh sửa to về cả dung mạo và trang bị tiện dung. Thị trường tiếp diễn trong 5 nay với 2 mẫu xe mới là Kia Seltos và Toyota Corolla Cross (cỡ B +). Tới 5 2021, tất cả các cỡ B của Kia Sonet và Toyota Raize cũng sẽ hiện ra trong tầng lớp xe thị thành cỡ bé gầm cao. Nhiều thành phầm cạnh tranh và giá tiền liên tiếp tăng đã khiến cuộc cạnh tranh thị trường đối với nhóm CUV bé (nhìn chung là dưới hạng C) càng ngày càng gay gắt.

Ngoại thất của EcoSport đã phát triển thành cũ kỹ sau nhiều 5 ra đời. Cùng lúc, những thiết kế cởi mở, đương đại dành cho tuổi teen đã biến thành xu thế tại Việt Nam. Trong 4 5 liên tục (2018 – 2021), doanh số EcoSport giảm mạnh. Cực điểm là vào 5 2021, doanh số bán hàng là 1.490 chiếc, giảm so với cả 5 2014, lúc EcoSport ra mắt lần trước hết vào tháng 6 và mới chỉ được bán trong nửa 5.

Thrones liên tiếp đổi chủ, từ EcoSport tới Hyundai Kona, Kia Seltos, và hiện thời là Toyota Corolla Cross, cho thấy rằng tầng lớp xe bé gọn đô thị khái quát là mảnh đất cạnh tranh nhất trên thị phần khi này. Thành phầm có kiểu dáng, thiết bị, giá cả thích hợp nếu đúng sẽ có dịp lấy được lòng tin của người dùng. Nếu EcoSport có kế hoạch tung ra 1 lứa tuổi mới đột phá hơn, thì điều đấy cũng sẽ xảy ra. Tuy nhiên, định vị thương nghiệp của Ford đã đưa mẫu xe này xong xuôi tại Việt Nam trong hơn 7 5.

Qingren

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button