Kiến thức ô tô

Four Wheel Steering – Hệ thống 4 bánh dẫn hướng, qua góc nhìn động lực học

Rate this post

(New.otohui-com) – Tay lái 4 bánh là công nghệ truyền động được nhiều hãng xe tăng trưởng. Hệ thống giúp đem lại sự bình ổn và dễ chịu cho hành khách lúc lái xe. Vậy vì sao 1 chiếc oto có 4 bánh dẫn hướng lại bình ổn hơn? Những nhân tố nào góp phần hình thành sự bình ổn của oto lúc vào cua? Hãy cùng mày mò và khắc phục những vấn đề này dưới giác độ động lực học của xe.

Hệ thống lái bốn bánh - Hệ thống lái bốn bánh, qua góc nhìn động
Hệ thống lái 4 bánh – Hệ thống lái 4 bánh, qua góc nhìn động

1. Điều kiện hoạt động:

Hệ dẫn động tất cả các bánh được biết là hoạt động bằng cách bổ sung hệ thống lái cho bánh sau. Điều này giúp bánh sau chỉnh sửa góc phù hợp lúc rẽ, cùng lúc giúp tăng cảm giác an toàn lúc vào cua.

Ở vận tốc cao, bánh sau quay cùng chiều với bánh trước. Ở vận tốc thấp, bánh sau quay ngược chiều với bánh trước. Điều này tạo ra 2 lợi thế cho hệ thống 4WS trên oto:

  • trước nhất Giảm bán kính quay vòng của xe. Điều này rất có lợi để cải thiện bản lĩnh cơ động ở vận tốc thấp, chủ đạo ở các khu vực đỗ xe hoặc lúc rẽ chậm ở những khúc cua hẹp. Bán kính quay vòng giảm nhưng mà không liên quan lúc lái xe vận tốc cao vì làm giảm độ bình ổn.
  • Điều thứ 2 để tiến hành 4WS là cải thiện độ bình ổn vận tốc cao và hiệu suất của xe bằng cách Quay bánh sau cuối chiều với bánh trước.
  Tìm hiểu về động cơ siêu nạp supercharger

Khi 1 chiếc xe quay đầu, có những nhân tố gây ra sự mất bình ổn, chả hạn như các lực thành phần công dụng – lực ngang và lực ly tâm, vận tốc của xe và bán kính quay của xe. Từ ý kiến của các nhân tố của hệ thống dẫn động 4 bánh, có 2 nhân tố chính hình thành sự bình ổn của hệ thống 4WS: lực thành phần nằm ngang và chiều dài lái Ls.

2. Lực ngang ở bánh xe dẫn hướng

Bánh xe là bộ phận chính của xe chịu công dụng của mặt đường do ấy chịu nhiều thành phần lực ko mong muốn, gây gian khổ cho điều kiện vận hành của xe. Mày mò thành phần lực bên của bánh xe dẫn hướng sẽ giảng giải thêm cho nhiều hiện tượng bình ổn xe sau đây.

Lực bên chỉ sinh ra lúc điều kiện làm việc của các bánh xe không giống nhau, chả hạn như độ gập ghềnh của mặt đường không giống nhau, áp suất lốp không giống nhau ở các bánh xe lúc đánh lái hoặc vận tốc của xe lúc quay vòng hoặc đánh lái. Bánh lái bên trong và bên ngoài cũng không giống nhau. Đây là những nguyên do chính gây ra lực bên bánh xe và thân xe.

Khi xe quay vòng, trọng tải quán tính được truyền tới các bánh xe dẫn hướng. Nguyên nhân được đưa ra là do khối lượng và vận tốc của đi lại thẳng. Khi lùi, xe vẫn có xu thế đẩy về phía trước do quán tính của xe cản trở tay đua đạt được góc đánh lái mong muốn.

  Khí thải ô tô là gì mà lại gây ô nhiễm môi trường?

Chi tiết hơn, vectơ tốc độ của bánh xe dẫn hướng lệch khỏi góc đi lại lý tưởng Alpha của bánh xe. Do ấy, trong công thức tính lực bên, 1 dấu âm được biểu hiện cho điều này. Trên thực tiễn, nó sẽ sinh ra 1 lực bên cùng chiều với góc đánh lái (thí dụ oto đánh lái bên trái sẽ tạo ra 1 lực bên trái và trái lại).

Vận dụng vào các điều kiện hoạt động thực tiễn của hệ thống 4WS, chúng tôi có thể giảng giải điều này. Khi xe chạy ở vận tốc cao, bánh sau được đánh lái cùng chiều với bánh dẫn nên lực truyền của bánh sau sẽ hướng vào phía trong của khúc cua.

Khi này lực ly tâm béo do vận tốc quay béo nhưng mà lực tai ngược chiều với lực ly tâm. Nó giúp bình ổn phần đuôi xe lúc vào cua, tránh hiện tượng lật xe, giúp người lái chuyển hướng mượt nhưng và mau lẹ hơn, đặc thù có lợi lúc chuyển làn trên đường cao tốc.

  • Để hiểu thêm về lực ly tâm và lực bên, mời các bạn tham khảo bài viết: Phân tích Hiện tượng lật xe.

3. Chiều dài quay Ls:

Để mày mò, chúng ta hãy phê chuẩn động lực học lái xe của Ackerman. Để các bánh xe ko bị trượt hoặc quay, các đường thẳng vuông góc với vectơ tốc độ của bánh xe phải cắt nhau tại 1 điểm – tâm quay tức thì của oto. Trạng thái này rất bình thường. Giúp ta tạo tâm quay cho xe lúc quay đầu.

Chiều dài lái Ls được xác định bằng cách giả thiết rằng tâm quay O chỉ chuyển di lên và xuống, vì trong các điều kiện vận hành, góc lái của bánh trước và bánh sau chỉnh sửa tương ứng và cùng lúc. Đối với xe 4WD:

  • Ls nằm giữa -1 và 1 lúc trục trước và trục sau được dẫn động trái lại.
  • Khi cả trục trước và trục sau cuối quay sang phải, Ls> 1.
  • Ls <-1 lúc cả trục trước và trục sau đều được đánh lái sang trái.
  Đồng hồ vòng tua RPM – Những điều cần biết

Nó cung ứng bán kính quay vòng bé hơn nhiều so với hệ dẫn động 1 cầu. (Bán kính quay vòng là khoảng cách từ tâm quay O tới trọng điểm của xe).

Hãy coi xe lúc quay vòng ở vận tốc thấp, đánh lái ngược chiều bánh sau với bánh trước tạo ra bán kính quay vòng bé hơn giúp xe quay vòng mau lẹ hơn.

Ngoài ra, do vận tốc và bán kính bé hơn nên lực ly tâm thấp hơn, nhưng mà do bánh sau bị dẫn hướng trái lại nên tạo ra 1 lực ngang cùng chiều với lực ly tâm giúp đẩy đuôi xe ra ngoài. của góc. Nhờ ấy, người lái có góc đánh lái bé hơn nhờ sự cung cấp của bánh sau dẫn hướng giúp xe quay vòng nhanh và ôm cua hơn.


Những bài viết liên can:

  • Điểm cộng của hệ thống lái 4 bánh
  • Hãng xe nào đang sử dụng hệ thống lái 4WS 4WS (AWS)?
  • Hệ thống lái 4 bánh – Phần bị thiếu của Hatchback

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button