Kiến thức ô tô

Four Wheels Steering – Mảnh ghép còn thiếu cho dòng xe Hatchback

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Công nghệ Hatchback đã phát triển thành khá “rồ dại” trong những 5 mới đây. AWD phát triển thành tốt hơn, hệ thống treo hiệu quả hơn. Hơn thế nữa, Renault đang kiếm tìm 1 công nghệ khác có thể cải thiện hiệu suất của chiếc xe và có vẻ như đã tới khi công nghệ chưa từng thấy trước đây trên 1 chiếc hatchback – “hệ thống lái 4 bánh”. (Tay lái 4 bánh – 4WS).

Được biết tới với cái tên “4Control”, hệ thống này của Renault đã được sử dụng trong xe thể thao 1 thời kì, nhưng mà chưa bao giờ được sử dụng trong xe hatchback. Công nghệ này sẽ giúp xe chạy hiệu quả nhất có thể.

  Cầu chì ô tô và những điều cần biết

Về căn bản, hệ thống lái 4 bánh sử dụng bánh sau để tăng độ nhanh nhảu hoặc thăng bằng của xe, tùy thuộc vào vận tốc và góc lái. Ý nghĩ là lúc bạn quay tay lái, bánh sau cũng quay theo 1 góc bé được tính toán cân đối và liên can tới góc quay của bánh trước.

Trước hết. Điều gì xảy ra ở vận tốc thấp?

Trong hệ thống 4Control của Renault, dưới 60 km / h, bánh sau quay ngược chiều với bánh trước. Điều này cho phép giảm bán kính quay vòng. Điều đấy cho thấy, ở vận tốc thấp, xe nhanh nhảu hơn lúc vào cua trong ko gian chật hẹp.

Hệ thống lái bốn bánh
Hệ thống lái 4 bánh.

2. Còn ở vận tốc cao thì sao?

Khi vận tốc xe vượt quá 60 km / h, bánh sau quay cùng chiều với bánh trước. Điều này giúp xe bất biến hơn lúc vào cua ở vận tốc cao nhờ tăng bán kính quay vòng của xe.

  Chi tiết cảm biến lưu lượng khí nạp loại dây nhiệt (Mass Air Flow Sensor – Hot Wire)

Chúng ta hãy nhớ lại rằng lực ly tâm quán tính lúc quay

  • tỷ lệ thuận với tốc độ của xe.
  • Tỉ lệ nghịch với bán kính quay vòng

Thành ra khi này vận tốc quay mập thì bán kính tăng và lực ly tâm giảm. Điều này có tức là công cụ chẳng thể bị ném hoặc lật ra khỏi đường ray của nó. Hay nói 1 cách dễ dàng hơn đấy là giảm thiểu tối đa bản lĩnh bị lệch đường, giúp xe chạy trên đường bất biến, ít bị trượt bánh lúc rẽ.

  Cơ cấu trục khuỷu – thanh truyền – piston

3. Bánh sau chỉnh sửa rất ít

Renault Megane-RS-300-2019
Renault Megane – RS-300-2019.

Đừng mong chờ trông thấy các bánh xe khác quay, vì góc quay rất bé, chỉ 1-3 độ. Renault giới hạn 4Control ở 2,7 độ, đủ để cảm nhận sự dị biệt trên trục đường với những mạch phức tạp nhất.

Hệ thống lái 4 bánh sẽ khiến Megane RS thậm chí còn “khủng” hơn các địch thủ chính nếu trước đây nó chỉ có trên những “quái thú” như Nissan Skyline hay Porsche 911 vừa mới đây.


Những bài viết liên can:

  • Các tham số kỹ thuật căn bản cần để mắt tới lúc sắm xe
  • 4 Ưu và Nhược điểm của Bánh xe Tùy chỉnh

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button