Kiến thức ô tô

Giải thích tại sao phải đánh lửa sớm

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Như chúng ta đã biết, hệ thống đánh lửa là 1 trong những hệ thống quan trọng trên oto, có nhiệm vụ đốt cháy nhiên liệu để đáp ứng năng lượng làm việc của “trái tim” oto. Vì thế, để trái tim này hoạt động tối đa công suất và tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống đánh lửa phải đánh lửa đúng thời khắc.

Mục tiêu của đánh lửa trước:

  • tăng công suất động cơ
  • tiết kiệm năng lượng

Vậy vì sao lại có những mục tiêu này, hãy để OTO-HUI giảng giải từng mục tiêu

Khi piston chuyển động tới tâm điểm chết trên (ĐCT), nhiên liệu sẽ cháy và sinh ra năng lượng để đẩy piston đi xuống. Năng lượng tối đa có thể đạt được là lúc tất cả nhiên liệu đã được đốt cháy hết.

Tiết kiệm năng lượng: Khi bugi đánh lửa, nhiệt lượng được tỏa ra từ bugi xuống nhiên liệu bên dưới, mà vận tốc truyền ngọn lửa ko đổi nên ta phải đánh lửa sớm để nhiên liệu có thể cháy từ ấy. Có đủ thời kì để tia lửa lan truyền từ đầu tới cuối. Nếu ko có đánh lửa trước, sẽ cần đốt nhiều nhiên liệu hơn để có được mức công suất này.

  Hộp số ly hợp kép liệu có phù hợp với đường xá giao thông tại Việt Nam?

Góc đánh lửa sớm, người ta lấy góc đánh lửa sớm làm cơ sở để đo thời khắc đánh lửa. Góc đánh lửa θ (độ, góc tay quay) được tính từ thời khắc khởi đầu đánh lửa tới ĐCT, và nó tác động rất to tới tính kịp thời của giai đoạn cháy. Giá trị tối ưu của θ lệ thuộc vào đặc tính nhiên liệu, vận tốc động cơ và tải. Hình 2 cho thấy tác động của góc đánh lửa sớm θ tới tính kịp thời của giai đoạn cháy.

Ảnh hưởng của góc đánh lửa sớm
Tác động của góc đánh lửa sớm

Nếu còn quá sớm thì sao?

Lược đồ làm việc d được xác định lúc θ = 39 °, do bugi mở quá sớm và bộ phận chế hòa khí bị đánh lửa trước ĐCT chẳng những làm áp suất trong xilanh tăng quá nhanh nhưng mà còn làm tăng áp suất. . Nó là to nhất trong giai đoạn đốt cháy, do ấy làm tăng công mất dần của giai đoạn nén và giảm diện tích của lược đồ làm việc. Cùng lúc, do đánh lửa sớm, nhiệt độ của bộ chế hòa khí nâng cao ở cuối hành trình màng lửa, do ấy làm tăng xu thế nổ của bộ chế hòa khí.

  Phân tích hiện tượng lật xe ở ô tô

Trong giai đoạn sử dụng động cơ, nếu xảy ra tiếng gõ có thể điều chỉnh 1 chút góc đánh lửa để tránh hiện tượng kích nổ.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi đợi cho tới lúc tôi tới DCT để khởi đầu đánh lửa?

Lược đồ làm việc được xác định lúc góc θ = 0 °, do đánh lửa quá muộn nên giai đoạn cháy của nhiên liệu hòa khí vẫn tiếp diễn cho tới kỳ co giãn. Áp suất và nhiệt độ cực đại trong giai đoạn cháy giảm nên diện tích đường cong làm việc giảm và giảm công suất động cơ. Cùng lúc, do kéo dài thời kì cháy, nhiệt lượng thất thoát qua thành xi lanh nâng cao làm tăng nhiệt độ khí thải và mang nhiệt lượng khí thải, do ấy làm giảm hiệu suất động cơ.

Góc đánh lửa trước thích hợp đem đến lợi thế

Hình c được xác định tại θ = 26 °, là góc đánh lửa sớm cân đối, áp suất và nhiệt độ cháy cao nhất hiện ra vào khoảng 10 ÷ 15 ° sau DCT, giai đoạn cháy diễn ra kịp thời và dẫn nhiệt hơn. Sử dụng tốt, diện tích bản đồ làm việc tối đa, công suất và hiệu suất động cơ tối đa. Khi ấy, vận tốc tăng áp suất cũng như vận tốc tăng áp suất cực đại trong giai đoạn cháy đều ko quá to. Góc đánh lửa tương ứng với công suất và hiệu suất cực đại được gọi là góc đánh lửa tối ưu.

  Hệ thống chống trượt TCS trên ô tô có tác dụng như thế nào?

Trở lại câu hỏi, lúc áp suất đường ống nạp thấp, lượng ko khí vào động cơ nhiều, nhiên liệu nạp vào động cơ với lượng to … Trong giai đoạn đốt-cháy-giãn nở, hỗn hợp của xăng + ko khí quá nhiều, giai đoạn cháy sẽ diễn ra lâu hơn và tăng độ trễ của giai đoạn cháy. Hình ảnh giống như a hoặc b. Nhưng giai đoạn đốt cháy sau chỉ sinh ra nhiệt để đốt hot động cơ, ko còn bản lĩnh sinh công. Vì thế cần tăng góc đánh lửa sớm.

Hi vọng với bài viết này, OTO-HUI đã cung ứng cho bạn những kiến ​​thức về hệ thống đánh lửa!


Những bài viết liên can:

  • Ai là người phát minh ra bugi?
  • Hệ thống đánh lửa trên oto hoạt động như thế nào?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button