Kiến thức ô tô

Hệ thống Auto Start-Stop trên ô tô hoạt động như thế nào?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Hiện nay, càng ngày càng có nhiều công cụ lưu thông trên đường, hiện trạng ô nhiễm càng ngày càng nghiêm trọng, tác động tới sức khỏe và tính mệnh của con người. Để giảm thiểu điều này, các nhà cung cấp đã tạo ra sức nghệ start-stop tự động.

Hệ thống điều khiển động cơ tự động tắt lúc xe tạm ngừng, và khởi động lại động cơ lúc xe khởi đầu lái quay về để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải. Công nghệ này rất tiện dụng lúc chúng ta phải kì vọng lâu (như đỗ xe ở đèn đỏ, …) hoặc lúc đang kẹt xe.

Công nghệ tự động ngừng khởi động ko còn quá lạ lẫm với người sử dụng oto. Theo thống kê, hơn 40% xe oto sản xuất từ ​​5 2015 tới 2018 đã được trang bị hệ thống này. Hơn nữa, chúng ta có thể dễ dãi nhận thấy công nghệ này trên các lứa tuổi xe tay ga ngày nay (AB, Vision, …).
​​​
Hệ thống ngừng tự động hoạt động như thế nào?

  • Hệ thống ngừng khởi động tự động có thể giảm mức tiêu thụ nhiên liệu từ 3-10%, thậm chí với mức phát thải tương đương. Con số này có thể ko có ý nghĩa đối với 1 số người, nhưng mà nó đem đến ích lợi lớn to cho môi trường.
  • Theo ước lượng, công nghệ này có thể tiết kiệm đến 1,6 tỷ gallon nhiên liệu vào 5 2020 (1 gallon = 3,785411784 lít) và giúp giảm lượng khí thải CO2 8 tấn (5 này qua 5 khác) tại 14 vị trí trên toàn cầu. 2015).
  • Giúp động cơ ko bị quá hot lúc xe đang vận động.

Hệ thống ngừng tự động hoạt động như thế nào?

  • Khi tài xế đạp phanh gấp để ngừng lại do tắc đường hoặc đang đỗ xe chờ đèn đỏ, động cơ sẽ bị ngắt hoàn toàn (khi này hệ thống cung ứng nhiên liệu và hệ thống đánh lửa động cơ sẽ tạm dừng hoạt động), nhưng mà quạt gió. Điều hòa, hệ thống loa và hệ thống đèn chiếu sáng, gương chiếu hậu Điều chỉnh … vẫn hoạt động phổ biến nhờ nguồn điện từ bình ắc quy, tạo cảm giác dễ chịu hơn cho người lái.
  • Xe được trang bị hệ thống start-stop tự động ngắt động cơ lúc ngừng đèn đỏ nhưng mà ko cần phải ảnh hưởng như xe kế bên.
  • Để xe hoạt động quay về, người lái chỉ cần bỏ chân khỏi bàn đạp phanh hoặc nhấc chân khỏi bàn đạp phanh khi mà nhấn ga (tùy thuộc vào từng xe). Khi này, ắc quy sẽ kích dòng điện đến bộ khởi động, làm bánh đà quay, tiếp diễn bơm nhiên liệu và động cơ khởi động lại. Quá trình này diễn ra chưa đầy 1 giây.
  • Nó đích thực tiện dung hơn so với việc chúng ta phải tắt động cơ trong 1 thời kì ngắn, mọi hệ thống sẽ dừng hoạt động và sau ấy khởi động lại, và nó cũng hữu dụng cho người tài xế rất nhiều.
  • Trong công nghệ tự động hiện nay, hệ thống được điều khiển bởi ECU phê chuẩn rơ le chính. Các tham số được tiếp thu và tính toán phê chuẩn cảm biến địa điểm bàn đạp ga, cảm biến vận tốc và cảm biến địa điểm bàn đạp phanh.
  • Khi động cơ khởi động lại, nó sẽ đưa hệ thống điện hoạt động phổ biến, và nếu mức ắc quy giảm xuống dưới 1 mức quy định, máy phát điện sẽ sạc ắc quy.
  • Kế bên ấy, các nhà cung cấp đã lắp đặt động cơ điện (hệ thống phanh tái sinh) ở các bánh xe giúp công đoạn sạc ắc quy diễn ra nhanh và bất biến hơn bảo đảm hoạt động của hệ thống điện của xe.
  • Khi hệ thống ngừng khởi động tự động tắt động cơ, phần nhiều các hệ thống điện, chả hạn như hệ thống điều hòa ko khí và hệ thống làm mát động cơ, dừng hoạt động. Như chúng ta đã biết, các hệ thống này cần rất nhiều năng lượng để hoạt động, và chỉ chỉ mất khoảng ngắn nếu chạy bằng pin. Hiện nay, các nhà cung cấp đã chế tác ra những chiếc oto với động cơ hybrid (động cơ chạy bằng 2 nguồn năng lượng – điện và nhiên liệu) có hệ thống điện cải tiến tiên tiến và độc lập với động cơ xe. 1 tỉ dụ tiêu biểu được trang bị loại cải tiến này là Toyota Prius.
  • Đôi lúc ngừng máy chỉ mất khoảng dài, ko khí bên trong xe khởi đầu hot lên, gây mất thăng bằng với nhiệt độ bên ngoài xe (nhận mặt bằng cảm biến nhiệt độ trong và ngoài xe), hệ thống hybrid điều khiển động cơ để cùng lúc giúp hệ thống điều hòa và làm mát hoạt động. Hệ thống giúp duy trì nhiệt độ trong buồng lái.
  • Máy móc tự động ngừng khởi động đề nghị xe phải được trang bị ắc quy có tuổi thọ cao để bảo đảm xe vận hành trơn tuột. Khi hệ thống này khởi động và hoạt động, pin phổ biến sẽ hết rất nhanh.
  Chi tiết cảm biến lưu lượng khí nạp loại dây nhiệt (Mass Air Flow Sensor – Hot Wire)

Hệ thống ngừng khởi động tự động ko hoạt động trong các điều kiện sau:

  • Chọn Chế độ Nguồn và Chế độ Tuyết
  • Tay lái bị khóa
  • lái xe ở độ cao
  • Nếu muốn, người lái có thể sử dụng nút điều khiển để tắt cơ chế tự động này.
  • Khi ngừng xe, nếu nhiệt độ động cơ và buồng lái nâng cao, xe sẽ tự động khởi động lại ngay cả lúc người lái ko cho xe chuyển di.
  • Nếu mở mui xe khi mà tắt máy móc tự động, động cơ sẽ ko tự khởi động lại nhưng mà phải điều khiển bằng khóa điện.Hệ thống ngừng khởi động tự động sẽ ko hoạt động cho tới lúc đóng mui xe
  Hệ thống lái trên xe hơi hoạt động như thế nào ?

Các tiện ích khác cho hệ thống ngừng tự động

  • ở những xe có cơ chế cung ứng leo dốc. Nếu động cơ được ngừng lại bởi hệ thống khởi động tự động, lực phanh sẽ được duy trì tạm bợ để ngăn xe xuống dốc cho tới lúc khởi động lại động cơ và xe tiếp diễn lái. Tác dụng này hoạt động trên các bề mặt phẳng cũng như trên các sườn dốc. Khi hệ thống hoạt động, chúng ta có thể nghe thấy tiếng động trong hệ thống phanh và địa điểm của bàn đạp phanh có thể chuyển di.
  • Khi động cơ khởi động lại, công suất tạo ra có thể tạm bợ ko khả dụng để chuyển di xe vì các hệ thống khác phải được điều khiển.
  • Hệ thống ngừng tự động rõ ràng ko chỉ đem đến nhiều ích lợi cho người lái nhưng mà còn hạn chế ô nhiễm môi trường.Tuy nhiên, cần tăng lên chất lượng hệ thống xe để có thể phục vụ hoạt động của hệ thống
  Cách nhận biết công suất động cơ yếu nhờ thông số từ cảm biến oxy?
Tổng quan về hoạt động của hệ thống ngừng khởi động tự động

*****

Những bài viết liên can:

  • Hoạt động của hệ thống cảnh báo phanh nguy cấp EBS
  • Cung cấp chuyển làn đường chủ động
  • Cung cấp giới hạn vận tốc chủ động

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button