Kiến thức ô tô

Hệ thống đánh lửa trên ô tô hoạt động như thế nào?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Thường sử dụng oto của bạn để đi làm, nhưng mà bạn đã bao giờ tự hỏi hệ thống đánh lửa trên oto của bạn hoạt động như thế nào chưa? Dù rằng bộ phận này đã được cải tiến nhiều theo thời kì nhưng mà nó vẫn có nguyên tắc hoạt động như nguyên bản.

Hệ thống đánh lửa trên oto hoạt động như thế nào?

1.Mục tiêu

Công tác chính của hệ thống đánh lửa là tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp hòa khí, từ ấy sinh ra năng lượng giúp xe chuyển di. Để làm được điều này, hệ thống đánh lửa phải chuyển đổi dòng điện 1 chiều hạ áp từ ắc quy thành dòng điện cao thế đủ cao để đáp ứng tia lửa điện trong bugi và bắn cháy bộ chế hòa khí đúng khi theo quy trình bắn của từng xi lanh.

2. Động cơ đốt trong

Chuyển động của xe là do năng lượng sinh ra từ công đoạn đốt cháy nhiên liệu trong xilanh qua 4 quá trình nạp, nén, nổ và xả. Trong công đoạn này, piston sẽ chuyển di lên xuống trong xylanh, làm quay trục khuỷu trước lúc tới các bánh xe phê duyệt hệ thống truyền lực.

  Vì sao xuất hiện hộp số nhiều cấp số?

Động cơ đốt trong đề nghị thời khắc đánh lửa tuyệt vời để đốt cháy hoàn toàn hỗn hợp hòa khí. Hệ thống đánh lửa có nhiệm vụ chọn thời khắc phù hợp để đáp ứng tia lửa điện ở bugi.

3. Bobin

Ống chỉ là bộ phận vào vai trò như 1 máy biến áp. Hiệu điện thế cao được tạo ra do chạm màn hình giữa 2 đầu cuộn dây. Cuộn dây có số vòng ít hơn được gọi là cuộn sơ cấp và nó được quấn quanh cuộn sơ cấp nhưng mà có nhiều vòng hơn cuộn thứ cấp. Số vòng dây ở cuộn thứ cấp gấp hàng trăm lần số vòng dây của cuộn sơ cấp.

Dòng điện từ nguồn điện chạy qua cuộn sơ cấp của suốt chỉ, lúc đánh lửa, dòng điện bị ngắt đột ngột do vít (đang đóng mạch thì mở đột ngột). Khi cắt dòng điện trong cuộn sơ cấp thì từ trường do cuộn sơ cấp sinh ra giảm đột ngột. Theo nguyên tắc chạm màn hình điện từ, cuộn thứ cấp tạo ra dòng điện để chống lại sự chỉnh sửa của từ trường. Vì số vòng dây ở cuộn thứ cấp béo gấp nhiều lần số vòng dây ở cuộn sơ cấp nên dòng điện ở cuộn thứ cấp có hiệu điện thế rất béo (có thể tới 100.000 V). Dòng điện cao áp này được nhà cung cấp đưa tới bugi phê duyệt dây điện cao áp.

  Tìm hiểu đặc tính kỹ thuật: Suất tiêu hao nhiên liệu của ô tô

5. Bộ chia điện

Bộ chia điện có 1 số tính năng: Nó cung cấp công suất áp suất cao từ ống đệm tới xi lanh. Điều này được tiến hành bởi trục cung cấp và con quay hồi chuyển gắn trên cùng. Cuộn thứ cấp ống chỉ được kết nối với con quay hồi chuyển và nắp bộ cung cấp được nối với dây điện áp cao tới hình trụ. Khi con quay quay, nó cung cấp điện cao thế tới các xi lanh theo 1 quy trình nhất mực.

Hai bộ phận này cần được thay thế thường xuyên vì bất cứ sơ sót bé nào cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. các hệ thống đánh lửa đều hoạt động theo cùng 1 cách, nhưng mà các xe oto đời mới hiện tại sử dụng hệ thống đánh lửa điện tử và ko còn sử dụng bộ chia. Hệ thống đánh lửa điện tử sử dụng thông tin từ các cảm biến, và ECU động cơ sau ấy sẽ điều khiển thời khắc đánh lửa dựa trên hoạt động của động cơ.

  Độ trễ turbo là gì và cách khắc phục

Hệ thống này có 2 điểm tốt so với hệ thống đánh lửa cũ: Thứ nhất, nó có ít bộ phận chuyển di hơn nên ko cần bảo dưỡng hoặc thay thế thường xuyên. Thứ 2, nó tạo ra tia lửa điện vào thời khắc xác thực hơn, giúp động cơ vận hành tối ưu hơn.

Nguồn: doityyourself


Những bài viết liên can:

  • Gicửa ải thích vì sao cần đánh lửa trước
  • Làm thế nào để xác định bugi bị hư hỏng trên oto?
  • Các sự cố thường gặp và biện pháp của hệ thống đánh lửa điện tử trên oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button