Kiến thức ô tô

Hệ thống điều hòa trên ô tô – Cấu tạo, nguyên lý hoạt động

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Không gian bên trong xe bé, ko gian ko rộng, bên trong xe thật sự rất bí và ngột ngạt, nhất là trong thời tiết nắng hot. Thành ra, hệ thống điều hòa trên oto vào vai trò quan trọng đối với oto lúc có nhiệm vụ điều hòa, làm mát và giảm độ ẩm của ko khí lúc xe hoạt động giúp kéo dài tuổi thọ của động cơ. Cùng lúc, hệ thống điều hòa còn giúp lưu thông, bảo đảm luồng ko khí bên trong xe luôn thư thái và tránh nóng nực trong thời tiết nắng hot.

Hệ thống điều hòa ô tô: cấu tạo, nguyên lý làm việc, cách sử dụng tiết kiệm?
Hệ thống điều hòa oto: cấu tạo, nguyên tắc làm việc, sử dụng tiết kiệm?

1 loại. Thiết kế hệ thống điều hòa oto

1. Máy nén (lô đông lạnh)

Máy nén của hệ thống điều hòa ko khí được dẫn động bởi 1 động cơ điện và 1 dây đai ly hợp điện từ. Hoạt động được điều khiển phê duyệt công tắc A / C, tức là lúc bạn nhấn công tắc A / C trên vòi nước, ly hợp điện từ sẽ ngay ngay lập tức kích hoạt kết nối làm quay puli máy nén.

Điều hòa không khí máy nén
Điều hòa ko khí máy nén

Khí lạnh áp suất thấp, nhiệt độ thấp hóa hơi bằng cách hấp thu nhiệt từ bên trong xe, và được máy nén hút và nén. Sau ấy, máy nén sẽ bơm chất làm lạnh có nhiệt độ cao và áp suất cao vào bình ngưng, khiến cho nó dễ dãi hóa lỏng.

2. Giày hot

Điều hòa nhiệt độ giày
Điều hòa nhiệt độ giày

Cấu tạo của dàn hot gồm các ống bé và các cánh tản nhiệt bằng nhôm, được lắp ngay phía trước két nước. Khi oto đang chạy, ko khí được làm mát bằng dàn ngưng và quạt làm mát được sử dụng để bớt nhiệt độ của môi chất lạnh. Giàn nhiệt có nhiệm vụ chuyển đổi môi chất lạnh từ dạng hơi sang dạng lỏng ở nhiệt độ và áp suất cao.

  So sánh phanh tay cơ khí và phanh tay điện tử

3. Thiết bị làm mát

Máy điều hòa
Máy điều hòa

Cấu tạo gần giống như dàn hot nhưng mà dàn lạnh được thiết kế bé hơn. Dàn bay hơi có nhiệm vụ làm bay hơi môi chất lạnh dưới dạng sương mù ở nhiệt độ thấp và áp suất thấp qua van tiết lưu. Khi này môi chất có nhiệt độ giảm đột ngột sẽ tỏa hơi lạnh ra môi trường.

4. Van tiết lưu

Van tiết lưu trên hệ thống điều hòa ko khí có 2 nhiệm vụ chính:

Trước nhất, môi chất lạnh là chất lỏng ở nhiệt độ cao và áp suất cao, sau lúc đi qua bình ngưng sẽ được đẩy ra qua lỗ bé trên van tiết lưu. Sau lúc môi chất lạnh đi qua van tiết lưu, nhiệt độ thấp và áp suất thấp.

ga
ga

Thứ 2, lượng môi chất lạnh được đưa vào dàn bay hơi sẽ được điều chỉnh bởi van tiết lưu, tùy thuộc vào nhiệt độ bên trong.

5. Quạt lồng sóc

Nhiệm vụ của quạt lồng sóc là đưa gió mát từ dàn lạnh vào trong cabin. Tùy theo thiết kế và địa điểm cửa gió của từng dòng xe nhưng mà hãng xe sẽ xếp đặt số lượng quạt lồng sóc.

6. Bộ lọc khô

bộ lọc khô
bộ lọc khô

Là chất hút ẩm, nó có công dụng loại trừ hơi nước ra khỏi môi chất, ngăn ko cho nước đóng băng thành tinh thể dễ làm hỏng hệ thống. Ngoài ra, bộ lọc khô này còn có 1 nhiệm vụ lọc khác là giúp giữ cho các chất bẩn trong hệ thống và công cụ hoạt động.

b. Nguyên lý làm việc của hệ thống điều hòa oto

Các kỹ sư vận dụng nhiều định luật vật lý để chế tác máy điều hòa ko khí. Tuy nhiên, có 2 nguyên tắc căn bản: hiện tượng sinh nhiệt lúc chất lỏng bay hơi và hiện tượng toả nhiệt lúc chất lỏng chuyển từ thể hơi sang thể lỏng. Thành ra, máy lạnh nào cũng có máy nén, dàn ngưng, bình làm khô, van tiết lưu nhiệt, dàn bay hơi và “dòng máu” làm môi chất lạnh. Môi chất lạnh là chất lỏng có bản lĩnh bay hơi ở nhiệt độ thấp.

  19 mẹo sử dụng xe dành cho bạn

Trước đây, R-12 được sử dụng trong ngành công nghiệp điện lạnh, nhưng mà nó đã được thay thế bằng R-134a vào 5 1996 do chlorofluorocarbons (CFCs) làm sút giảm tầng ôzôn của nó.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa oto có thể tóm lược như sau:

  • Trước nhất, 1 máy nén được kết nối với động cơ bằng 1 dây đai hút chất làm lạnh dạng khí (từ bình nhận) và sau ấy nén nó dưới áp suất cao.
  • Khi bị nén, chất làm lạnh sẽ hot lên và được đẩy tới bình ngưng đặt ở phía trước xe, gần lưới tản nhiệt và có quạt riêng.
  • Ở dàn hot, do áp suất tỏa nhiệt cao, môi chất lạnh chuyển sang thể lỏng và chuyển sang van tiết lưu (hay van tiết lưu).

Tiếp theo, tại van tiết lưu, áp suất giảm đột ngột nên môi chất lạnh bay hơi và được chuyển hướng sang dàn bay hơi. Tại đây, nó hấp thu nhiệt từ môi trường bao quanh và khiến cho nhiệt độ giảm xuống. Không khí mát được quạt thổi ra môi trường. Gió thổi từ dàn bay hơi có thể tới từ bên ngoài (làm mát bên ngoài), ko khí trong cabin hoặc cả 2.

C. Cách sử dụng tiết kiệm máy lạnh oto:

1. Không bật máy điều hòa ko khí trước hoặc đồng thời với máy điều hòa ko khí.

Việc bật điều hòa trước hoặc lúc xe khởi động sẽ tiêu tốn năng lượng và tác động tới tuổi thọ của ắc quy và hệ thống làm mát. Thành ra, để tiết kiệm năng lượng và giữ cho thiết bị được bền lâu, bạn hãy mở cửa để hơi hot thoát ra ngoài, cùng lúc tiếp diễn bật hệ thống điều hòa khoảng 10 phút sau lúc khởi động xe.

  Làm thế nào để chế tạo Piston động cơ nhẹ? Quy trình chế tạo Piston của hãng Wiseco

2. Đóng cửa lúc máy điều hòa ko khí được bật:

Điều xem xét tiếp theo lúc sử dụng điều hòa oto là đóng kín các cửa để giảm thiểu hoang phí khí mát thoát ra ngoài, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Để thư thái hơn trong công đoạn sử dụng xe, khi mà bật điều hòa, bạn nên điều chỉnh cơ chế quạt cho thích hợp.

3. Lấy ko khí từ môi trường để bổ sung oxi:

Trong điều kiện thời tiết phổ biến, lúc xe đang chạy nên để quạt hút gió từ môi trường giúp người ngồi trong xe đẩy mạnh oxy.

4. Tắt toàn thể hệ thống điều hòa lúc trời mưa:

1 điều cần xem xét lúc vận hành xe lúc trời mưa, ngập nước ấy là nên tắt toàn thể hệ thống làm mát trên xe để tránh bụi bay vào làm hỏng hệ thống điều hòa.

5. Bảo dưỡng điều hòa oto thường xuyên:

Nhân tố tiếp theo nhưng mà người sử dụng oto cần ân cần là bảo dưỡng oto thường xuyên để tăng tuổi thọ cho hệ thống điều hòa và tu sửa nếu phát xuất hiện hư hỏng.

D. Tóm lược:

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu được cấu tạo của hệ thống điều hòa oto. Xin chào, hứa hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!


Những bài viết liên can:

  • Sử dụng Máy lạnh Oto: Tôi Nên Lấy Máy lạnh Bên trong hay Bên ngoài?
  • Điều hòa oto ko làm mát: Nguyên nhân và biện pháp
  • Các loại chất làm lạnh trong hệ thống điều hòa ko khí oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button