Kiến thức ô tô

Hệ thống điều khiển bướm ga điện tử ETCS-i

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Hệ thống kiểm soát bướm ga điện tử ETCS-i là 1 hệ thống sử dụng ECU để điều khiển điện tử việc mở bướm ga.

Hệ thống kiểm soát bướm ga điện tử ETCS-i
Hệ thống kiểm soát bướm ga điện tử ETCS-i

Việc mở van tiết lưu thông thường được điều khiển trực tiếp bởi dây nối giữa bàn đạp ga và van tiết lưu. Trong hệ thống này, các dây cáp được loại trừ, và ECU động cơ sử dụng mô tơ điều khiển bướm ga để điều khiển độ mở của bướm ga tới trị giá tối ưu tương ứng với độ cao của bàn đạp ga.

Ngoài ra, độ mở của bàn đạp ga được phát hiện bởi cảm biến địa điểm bàn đạp ga, và độ mở của van tiết lưu được phát hiện bởi cảm biến địa điểm van tiết lưu, ECU động cơ và họng gió. Họng khí có cấu tạo gồm thân bướm ga, mô tơ điều khiển bướm ga, cảm biến địa điểm bướm ga và các bộ phận khác.

cấu trúc và hoạt động Hệ thống điều khiển bướm ga điện tử ETCS-i:

1 loại. Cấu tạo và hoạt động của họng gió:

Như hình vẽ thì họng gió gồm có van tiết lưu, cảm biến địa điểm van tiết lưu phát hiện độ mở của van tiết lưu, mô tơ van tiết lưu đóng mở van tiết lưu và lò xo hồi vị đóng mở van tiết lưu. tới 1 địa điểm cố định. Động cơ ga sử dụng động cơ dòng điện 1 chiều (DC), có độ nhạy tốt và tiêu thụ năng lượng thấp.

ECU động cơ điều khiển lượng và hướng dòng điện tới động cơ điều khiển bướm ga, quay hoặc giữ động cơ, và đóng / mở bướm ga phê chuẩn cụm bánh răng giảm tốc. Việc mở bướm ga thực tiễn được phát hiện bởi cảm biến địa điểm bướm ga và tham số này được đưa quay về ECU động cơ.

Lò xo hồi vị giữ van tiết lưu ở 1 địa điểm cố định (khoảng 7 độ) lúc ko có dòng điện chạy qua động cơ. Tuy nhiên, ở cơ chế ko tải, bướm ga ít đóng hơn lúc nó ở 1 địa điểm cố định.

  • Khi ECU động cơ phát hiện sự cố, nó sẽ bật đèn báo lỗi trên bảng Taplo và cắt điện cho các động cơ, nhưng mà xe vẫn có thể chạy tới địa điểm an toàn với việc giữ ga ở góc mở khoảng 7 độ. nơi. toàn cục.
  • Mẫu hình trước hết với hệ thống ETCS-i sử dụng ly hợp điện từ giữa mô-tơ điện và thân bướm ga, có thể được sử dụng để kết nối và ngắt động cơ điện.
  Sự khác biệt giữa hệ thống phun xăng GDI và EFI

b. cơ chế kiểm soát:

ETCS-i điều khiển độ mở của bướm ga tới trị giá tối ưu tùy theo chừng độ nhấn của bàn đạp ga.

1. Chế độ tầm thường, cơ chế công suất cao, điều khiển cơ chế tuyết:

Về căn bản, động cơ sử dụng cơ chế tầm thường, nhưng mà có thể chuyển sang cơ chế công suất cao hoặc đóng tuyết bằng công tắc điều khiển.

  • Kiểm soát cơ chế tầm thường: Đây là 1 cơ chế điều khiển căn bản thăng bằng giữa tính dễ vận hành và chuyển di trơn tuột
  • Kiểm soát cơ chế công suất cao: Ở cơ chế này, van tiết lưu được mở mang hơn ở cơ chế tầm thường. Vì thế cơ chế này tạo cảm giác động cơ phản ứng nhanh với chân ga và xe chạy mạnh bạo hơn so với cơ chế tầm thường. Chế độ này chỉ khả dụng trên 1 số kiểu máy nhất mực.
  • Điều khiển cơ chế trượt tuyết / trơn trượt: Chế độ điều khiển này tạo điều kiện cho độ mở bướm ga bé hơn so với cơ chế tầm thường để tránh bị trượt lúc lái xe trên đường trơn trượt.

2. Kiểm soát mô-men xoắn chủ động:

Chế độ điều khiển này khiến cho độ mở bướm ga bé hơn hoặc béo hơn góc bàn đạp để duy trì bản lĩnh tăng tốc mượt nhưng.

Nội dung hiển thị lúc bàn đạp ga được giữ ở 1 địa điểm bàn đạp nhất mực. Đối với các mẫu xe ko có Kiểm soát mô-men xoắn chủ động, van tiết lưu mở số đông đồng bộ với hoạt động của bàn đạp ga, do ấy, trong 1 thời kì ngắn, gia tốc dọc G. của xe tăng đột ngột và sau ấy giảm dần.

  Quá trình cháy trong động cơ đốt trong có gì đặc biệt?

Việc mở ga từ từ cho phép gia tốc dọc của G tăng dần chỉ mất khoảng dài hơn để bảo đảm bản lĩnh tăng tốc mượt nhưng hơn so với xe có Hệ thống kiểm soát mô-men xoắn chủ động.

3. Các cách thức kiểm soát khác Hệ thống kiểm soát bướm ga điện tử ETCS-i:

  • Điều chỉnh vận tốc ko tải: Chức năng này điều khiển van tiết lưu ở phía đóng để duy trì vận tốc ko tải lý tưởng.
  • Kiểm soát giảm xóc lúc sang số: Chức năng điều khiển này giúp giảm độ mở bướm ga và giảm mô-men xoắn động cơ lúc hộp số tự động chuyển số, khi mà điều khiển ECT được sử dụng để giảm sốc khi mà chuyển số.
  • Kiểm soát bướm ga TRAC: Nếu các bánh lái bị trượt quá nhiều, như 1 phần của hệ thống TRAC, 1 dấu hiệu đề xuất từ ECU kiểm soát trượt đóng bướm ga để giảm công suất, tăng độ bình ổn của xe và bảo đảm độ bám đường.
  • Kiểm soát phân phối VSC: Chức năng này điều khiển độ mở bướm ga phê chuẩn bộ điều khiển liên kết với ECU điều khiển trượt để phát huy hết hiệu quả điều khiển của hệ thống VSC.
  • Kiểm soát chạy tự động: Trong cơ chế lái tự động thông thường, ECU điều khiển chạy tự động mở và đóng van tiết lưu phê chuẩn cáp và bộ truyền động ECU tự động chạy. Tuy nhiên, trong hệ thống ETCS-i, ECU động cơ, bao gồm cả ECU điều khiển vận hành tự động sẽ điều khiển trực tiếp việc mở van tiết lưu phê chuẩn động cơ điều khiển van tiết lưu để tiến hành các thao tác điều khiển vận hành tự động.
  Tại sao vị trí đặt bộ kẹp phanh (caliper) trên mỗi ôtô khác nhau? (phần 1)

4. Chức năng sao lưu:

Nếu ECU động cơ phát hiện có vấn đề trong hệ thống ETCS-i, nó sẽ bật đèn check engine trên thiết bị đo Taplo để cảnh báo cho người lái.

Cảm biến địa điểm bàn đạp ga có mạch cảm biến cho 2 hệ thống (chính và phụ). Nếu 1 trong các mạch cảm biến bị lỗi và ECU phát hiện sự chênh lệch điện áp thất thường trong các dấu hiệu giữa 2 mạch cảm biến, thì ECU động cơ sẽ chuyển sang cơ chế hoạt động giảm thiểu. Ở cơ chế vận hành giảm thiểu, 1 mạch khác được sử dụng để tính toán góc đạp ga và xe vận hành với độ mở bướm ga giảm thiểu hơn tầm thường. Ngoài ra, nếu hỏng cả 2 mạch, ECU động cơ sẽ đặt bướm ga ở cơ chế ko tải, khi này xe chỉ có thể chuyển di trong khuôn khổ ko tải.

Cảm biến địa điểm bướm ga cũng có 2 mạch cảm biến là mạch chính và mạch phụ. Nếu mạch cảm biến bị lỗi và ECU động cơ phát xuất hiện điện áp thất thường giữa 2 mạch cảm biến, ECU động cơ sẽ cắt dòng điện đến động cơ điều khiển bướm ga rồi chuyển sang cơ chế giới hạn hoạt động. Khi này, van tiết lưu được mở ở góc xác định bởi lò xo hồi vị, lượng phun nhiên liệu và thời khắc đánh lửa được điều khiển bởi dấu hiệu bàn đạp ga. Sức mạnh của động cơ sẽ bị giảm thiểu đi rất nhiều nhưng mà xe vẫn chạy được.

Khi ECU động cơ phát hiện sự cố của hệ thống động cơ điều khiển bướm ga, nó sẽ hoạt động giống như sự cố của cảm biến địa điểm bướm ga.


Những bài viết liên can:

  • Cấu tạo và hoạt động của hệ thống van biến thiên VVT-i
  • Sự dị biệt giữa bướm ga động cơ xăng và động cơ diesel
  • Ga điện tử và hộp số tay – sự liên kết tuyệt vời

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button