Kiến thức ô tô

Hệ thống lái thanh răng trợ lực lái thủy lực

Rate this post

(News.oto-hui.com) – Có thể bạn đã biết rằng cơ cấu lái nhưng mà chúng ta sử dụng cách đây không lâu là loại có trợ lực, và nó có 2 loại: điện và thủy lực. Với hệ thống lái trợ lực, người lái có thể điều khiển xe với lực đánh lái tối thiểu nhưng mà vẫn đem lại cảm giác tốt cho người lái. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi mày mò chế độ hoạt động của hệ thống lái trợ lực thủy lực.

Hệ thống lái trợ lực thủy lực và hệ thống lái thanh răng
Hệ thống lái trợ lực thủy lực và hệ thống lái thanh răng

Trợ lực lái thủy lực là 1 hệ thống vòng kín sử dụng dầu thủy lực có điều áp để chỉnh sửa góc đặt bánh xe trước theo góc đánh lái.

1. Cấu tạo của thanh răng trợ lực thủy lực và hệ thống lái bánh răng.

Kết cấu của thanh răng trợ lực thuỷ lực và hệ thống lái bánh răng
Kết cấu của thanh răng trợ lực thuỷ lực và hệ thống lái bánh răng
1 loại. thùng đựng hàng:

Bình xăng hỗ trợ chất lỏng trợ lực lái. Nó được lắp đặt trực tiếp trên thân máy bơm hoặc biệt lập. Nếu ko lắp thân máy bơm, nó sẽ được nối với máy bơm bằng 2 ống mềm.

  Tìm hiểu hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Thông thường, trên nắp bình có 1 thước đo mức để rà soát mức dầu. Nếu mức dầu trong bình thấp hơn mức dầu tiêu chuẩn, máy bơm sẽ hút ko khí vào dẫn tới hoạt động ko chuẩn xác.

b. Bơm trợ lực:

Máy bơm, được dẫn động bởi puli trục khuỷu động cơ và dây đai truyền động, hỗ trợ dầu nén tới hộp lái. Lưu lượng bơm tỉ lệ với vận tốc động cơ, nhưng mà lưu lượng dầu vào hộp lái được điều chỉnh bởi van điều khiển lưu lượng, và dầu thừa được đưa quay về bơm hút.

C. Van điều khiển:

Van điều khiển chuyển hướng dầu quay về bồn chứa hoặc xi lanh.

d. Hộp tay đua:

Piston trong xi lanh trợ lực được đặt trên thanh răng, và thanh răng chuyển di do áp suất dầu do bơm trợ lực tạo ra tính năng lên piston theo cả 2 hướng. 1 phớt dầu trên piston chặn lại rò rỉ dầu.

Trục van điều khiển được nối với pa lăng. Khi tay lái quay theo 1 hướng nhất mực, 1 van điều khiển sẽ chỉnh sửa hộp số, cho phép dầu chảy vào 1 trong các khoang. Theo van điều khiển, dầu ở khoang đối diện được đẩy ra ngoài và chảy ngược về két.

  Công dụng của hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động

Xem thêm: Mày mò về các hệ thống lái xe bình thường hiện tại

2. Nguyên lý làm việc căn bản của máy lái trợ lực thủy lực

Hệ thống trợ lực lái sử dụng sức mạnh của động cơ để dẫn động bơm trợ lực lái để đáp ứng áp suất thủy lực. Khi tay lái quay, mạch dầu ở van điều khiển được chuyển mạch. Khi áp suất dầu đẩy pít-tông trong xi lanh trợ lực lái, đòn bẩy để điều khiển vô-lăng bị giảm.

3. Ưu nhược điểm của hệ thống lái trợ lực thủy lực và hệ thống lái bánh răng.

Hệ thống lái trợ lực thủy lực đã có mặt trên thị trường hơn nửa thế kỷ nên vững chắc nó vẫn giữ được những thế mạnh nhưng mà trợ lực điện ko có, dù rằng chẳng thể phủ nhận đây là 1 bước tiến trong ngày mai dọa nạt sự còn đó của hệ thống lái trợ lực điện.

  Tìm hiểu về bộ chuyển đổi DC-DC trên xe điện

Ích lợi trước nhất của trợ lực lái thủy lực là cảm giác lái. Hệ thống hoàn toàn bằng cơ học nên có thể phản ứng với mặt đường chân thật nhất. Người lái xe có thể cảm thu được lực bật lên tay lái. Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh bạo của hệ thống lái trợ lực điện khiến cảm giác lái càng ngày càng thật hơn.

Chi phí bảo dưỡng hệ thống lái trợ lực thủy lực thấp hơn vì nó đã được sử dụng trong 1 thời kì dài. Chỉ có 1 số lỗi, chả hạn như rò rỉ dầu, hoặc van cung cấp bị lỗi. Tuy nhiên cần phải rà soát, bảo dưỡng thường xuyên, tra dầu trợ lực lái.

Nhưng không những thế, hệ thống lái trợ lực thủy lực phức tạp hơn, nặng hơn và chiếm nhiều ko gian hơn. Cùng với chế độ lấy sức từ động cơ nên luôn chạy nên mức mất dần nhiên liệu cao hơn.


Những bài viết liên can:

  • Tỷ số truyền của cơ cấu lái là biến thiên hay cố định?
  • Công nghệ màn hình head-up cung ứng hệ thống lái và định vị của Volkswagen
  • Phân loại hệ thống lái oto hiện tại

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button