Kiến thức ô tô

Hệ thống OBD trên ô tô ban đầu chỉ thiết kế để giảm lượng khí thải

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— OBD là viết tắt của “On Board Diagnostics”. Hệ thống OBD dành cho oto là 1 hệ thống dựa trên máy tính được thiết kế ban sơ để giảm lượng khí thải bằng cách giám sát hoạt động của các bộ phận động cơ.

Cổng chẩn đoán OBD

1 hệ thống OBD căn bản bao gồm 1 ECU (Bộ điều khiển điện tử) sử dụng đầu vào từ các cảm biến không giống nhau (chả hạn như cảm biến oxy) để điều khiển các thiết bị truyền động (chả hạn như kim phun nhiên liệu) nhằm đạt được hiệu suất mong muốn. Đèn báo rà soát động cơ sáng, còn được gọi là MIL (đèn báo trục trệu, còn được gọi là đèn rà soát động cơ), phân phối cho chủ nhân cảnh báo sớm về các vấn đề. Các công cụ tiên tiến có thể cung ứng hàng trăm thông số, có thể được truy cập phê duyệt DLC (Trình kết nối kết hợp chẩn đoán) bằng cách sử dụng 1 thiết bị gọi là dụng cụ quét.

Các thành phần của hệ thống OBD

Hệ thống OBD bao gồm các thành phần căn bản như hộp ECU (Bộ điều khiển điện tử) điều khiển động cơ. Hộp ECU sẽ nhận dấu hiệu từ các cảm biến trên động cơ như cảm biến trục khuỷu, cảm biến trục cam hay cảm biến ôxy…, để có thể điều khiển kim phun, tua bin và các bộ truyền động khác… nhằm tăng lên độ chuẩn xác hoạt động của động cơ.

Các thành phần của hệ thống OBD
Các thành phần của hệ thống OBD

ECU sẽ tự chẩn đoán và thiết đặt vào bộ nhớ mã lỗi đã thiết lập trước lúc động cơ gặp sự cố, khi này đèn Check Engine hoặc MIL (Malilities Indicator Light) sẽ sáng để công bố cho người lái biết có sự cố. với công cụ sự cố cần được tu sửa kịp thời.

  Cấu tạo, phân loại & nguyên lý của hệ thống khởi động trên ô tô

Mục tiêu có mặt trên thị trường của hệ thống OBD là gì?

1 trong những lý do có mặt trên thị trường của OBD là để phục vụ các đề nghị về khí thải và bảo vệ môi trường. Để ứng phó với hiện trạng khói bụi ở Hoa Kỳ, California khởi đầu đề nghị kiểm soát lượng khí thải từ các công cụ được sản xuất vào 5 1966 và nó có hiệu lực trên toàn nước Mỹ vào 5 1968.

Sau đấy Cơ quan Bảo vệ Môi trường EPA (EPA) Quốc hội Hoa Kỳ cũng được thành lập vào 5 1970. Sau đấy, họ ban hành 1 loạt tiêu chuẩn khí thải cộng với các đề nghị bảo dưỡng công cụ để đạt được lượng khí thải tiêu chuẩn trong khuôn khổ cho phép nhưng họ đặt ra.

Khái quát, các tiêu chuẩn này càng ngày càng phát triển thành cẩn mật hơn, yêu cầu các nhà cung cấp oto ko có chọn lựa nào khác ngoài việc vận dụng điện tử vào điều khiển động cơ vì dữ liệu được đưa vào ECU phê duyệt các cảm biến là rất chuẩn xác. Ngoài ra, việc kiểm soát thời khắc đánh lửa và lượng phun nhiên liệu do ECU điều khiển được tối ưu hơn so với điều khiển cơ truyền thống. Theo xu thế này, các hãng xe càng ngày càng phần mềm nhiều thiết bị điện tử để điều khiển động cơ của mình, và hệ thống OBD có mặt trên thị trường.

  Những điều cần biết về nước làm mát động cơ

gõ phím hệ thống OBD

Các loại OBD
Các loại OBD

OBD-I nói đến tới lứa tuổi trước tiên của hệ thống OBD được tăng trưởng vào những 5 1980, những hệ thống ban sơ này sử dụng các đầu nối, giao diện phần cứng và giao thức độc quyền. Những người thợ máy muốn truy cập thông tin chẩn đoán thường phải sắm các dụng cụ cho từng loại xe không giống nhau. Các dụng cụ quét OBD-I cung ứng nhiều giao thức đi kèm với nhiều loại cáp bộ điều hợp không giống nhau.

Vào đầu những 5 1990, Hiệp hội Kỹ sư Oto (SAE) và Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) đã xuất bản 1 bộ tiêu chuẩn miêu tả việc luận bàn thông tin kỹ thuật số giữa các ECU và các dụng cụ quét chẩn đoán. Tất cả các công cụ tuân thủ OBD-II phải sử dụng đầu nối chẩn đoán tiêu chuẩn (SAE J1962) và giao tiếp phê duyệt 1 trong các giao thức truyền thông OBD-II tiêu chuẩn.

  Mạng giao tiếp trên ô tô – Tầm quan trọng, phân loại và xu hướng tương lai

OBD-II được giới thiệu lần trước tiên vào 5 1994 (MY) 1994 và biến thành đề nghị cho tất cả oto và xe tải nhẹ kể từ MY1996.

Hiện tại, bạn dạng mới nhất là OBD-III và nó có thể sẽ sớm ra mắt!

Phát triển hệ thống OBD sang các hệ thống khác

Hệ thống OBD ban sơ chỉ được sử dụng để giám sát hoạt động của các sự cố động cơ, các hệ thống xử lý sáng dạ khác sau đấy đã được cải tiến và tăng trưởng. Do đấy, ngày nay các hệ thống sáng dạ và an toàn trên toàn xe từ phanh ABS, trợ lực lái điện, điều khiển, liên lạc… đều hoạt động dựa trên nguyên tắc OBD. Nghĩa là hệ thống trên sẽ có hộp ECU riêng điều khiển và nhận dấu hiệu từ các cảm biến và điều khiển các cơ cấu chấp hành. Thí dụ, hình dưới đây cho thấy 1 hệ thống ABS:

Phát triển hệ thống OBD sang các hệ thống khác
Phát triển hệ thống OBD sang các hệ thống khác

Những bài viết liên can:

  • Đèn rà soát động cơ sáng, tôi phải làm gì?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button