Kiến thức ô tô

Hệ thống treo bằng nhôm có gì đặc biệt?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Vừa qua, nhiều nhà cung cấp xe hơi đã sử dụng nhôm làm nguyên liệu thân xe, và việc sử dụng nhôm trong hệ thống giảm xóc cũng càng ngày càng phát triển thành bình thường hơn. Mỗi lần giảm 10% trọng lượng xe sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu từ 5% tới 7%. Tính từ lúc 5 1990, trọng lượng xe đã nâng cao do được bổ sung các chức năng tiện nghi như túi khí và ghế sưởi. Vì thế, cần giảm dần các thành phần khối lượng khác của khung thân xe, đặc thù là hệ thống treo. Nhôm đã là 1 chọn lọc tốt. Vậy hệ thống treo bằng nhôm có gì đặc thù?

Hệ thống treo bằng nhôm có gì đặc biệt?
Hệ thống treo bằng nhôm có gì đặc thù?

1. Ích lợi của việc sử dụng hệ thống treo nhôm?

Trong phần lớn các nguyên liệu, các bộ phận bằng nhôm cứng hơn hoặc chắc hơn thép hoặc gang. Nhưng nhôm thì khác ở chỗ khó vỡ hơn. Phần nhiều các thành phần của hệ thống treo bằng nhôm đều được dập hoặc rèn, và trong 1 số trường hợp được xử lý nhiệt.

Hệ thống treo bằng nhôm rất khó hàn hoặc nhiệt các bộ phận bằng nhôm. Nhôm mẫn cảm với nhiệt hơn sắt hoặc thép. Nhiệt từ giai đoạn hàn có thể làm hỏng các đặc tính của bộ phận và khiến cho nó phát triển thành giòn hơn.

  Hộp số vô cấp CVT hoạt động như thế nào?

Nếu 1 bộ phận nào đấy phải chịu lực quá bự, chả hạn như lúc xe xả thân lề đường, thì rất có thể bộ phận đấy sẽ bị nứt thay vì bị uốn cong. Nhưng câu hỏi này bảo đảm rằng chiếc xe sẽ luôn hoạt động tốt nếu ko sẽ phải thay thế bộ phận này.

Hệ thống treo bằng nhôm đem đến 1 số lợi thế về hiệu suất giảm rung và tiếng ồn của thành phần. Các kỹ sư nhận thấy rằng do thực chất của nguyên liệu, nhôm truyền ít tiếng ồn của đường và lốp hơn đến khoang hành khách.

Tuy nhiên, ích lợi quan trọng nhất của nhôm là giảm trọng lượng rỗng. Bằng cách giảm trọng lượng của hệ thống treo, bản lĩnh xử lý và kiểm soát được nâng cao. Cùng lúc, nhôm được sử dụng để khiến cho việc đi xe thư thái hơn phê duyệt việc sử dụng tỉ lệ lò xo và trị giá giảm xóc thấp hơn.

2. Thay đổi nguyên liệu đệm của khớp đòn bẩy:

Khi rà soát và bảo dưỡng xe có tay nắm bằng nhôm nhất mực phải để mắt tới các mối nối. Phần nhiều tất cả các vòng đệm của cánh tay đòn bằng nhôm đều sử dụng miếng chèn bằng nhựa hoặc composite thay vì các khớp vòng kim khí cứng nhắc khác. Điều này là do ăn mòn nhôm có nhiều bản lĩnh xảy ra hơn nếu 2 kim khí không giống nhau cọ xát với nhau và bị vỡ dưới trọng tải và ứng suất.

Khi lưỡi dao mòn, chốt cứng sẽ mở màn cắn vào nhôm mềm của tay cầm. Điều này có thể dẫn tới thất bại thảm hại trong 1 thời kì ngắn. Nguyên nhân chính của sự cố thường là do khởi động bảo vệ ko thành công. Nếu bộ khởi động bị lỗi, nước có thể rửa trôi chất bôi trơn và gây mòn giữa tay áo và chốt.

  Cảm biến góc xoay thân xe (Yaw-rate sensor) hoạt động như thế nào?

3. Sử dụng bu lông đầu ổ cắm (TTY):

Bu lông đầu mô men xoắn là vít gắn có đặc tính vượt ra ngoài hiện trạng đàn hồi của chúng – tức là 1 lúc bị kéo căng hoặc thắt chặt, nguyên liệu chẳng thể quay về hình trạng thuở đầu. Thắt chặt, do đấy biến dạng dẻo xảy ra, khiến cho chúng kéo dài vĩnh viễn.

Bu lông đầu xi lanh lần trước nhất được sử dụng để kết hợp các bộ phận kim khí 2 mặt như bu lông mui xe bằng nhôm và gang.

Bu lông đầu xi lanh khác với bu lông thường ở chỗ bu lông xoắn được thiết kế để nới lỏng 1 chút lúc siết chặt để các khớp ở đầu kết nối chữ A được khóa với nhau bằng 1 bu lông căng có đai ốc. Khi chúng siết chặt, các đinh tán sẽ siết chặt và kẹp các bộ phận lại với nhau.

Hai điểm tốt chính của loại bu lông này là:

  • Trước tiên, chúng có trọng lượng nhẹ hơn nhưng mà vẫn chịu trọng tải áp suất y chang và có trọng tải áp suất y chang tại tất cả các điểm thắt chặt.
  • Thứ 2 là đề nghị 2 bề mặt ép phải tương hợp với nguyên liệu và có bản lĩnh kiểm soát lực siết.
  Tìm hiểu hệ thống dẫn động 4WD và AWD

1 chiếc xe sử dụng khung thân bằng nhôm và các chốt bằng nhôm có thể được coi là xe VinFast Lux A2.0 và cũng có thể được tìm thấy trên các hãng xe khác như BMW, Jeep, Ford. Ngoài ra, bu lông đầu này được sử dụng phổ quát trong các cụ thể như lắp giảm chấn và tay đòn. Chúng càng ngày càng bình thường và được nhiều nhà cung cấp chấp nhận về thiết kế và xây dựng.


Những bài viết liên can:

  • Titanium – Đa năng nhưng mà đắt tiền trên oto
  • 3 loại chất đàn hồi thường thấy trong hệ thống treo oto
  • Chế độ làm việc của bộ giảm chấn (Giảm chấn) trên hệ thống treo

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button