Kiến thức ô tô

Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR hoạt động như thế nào?

Rate this post

(news.oto-hui.com) Động cơ diesel có xu thế thải ra môi trường nhiều oxit nitơ (NOx), có hại cho sức khỏe con người. Điều này là do nhiệt độ cao trong xi lanh, vì động cơ diesel có tỷ số nén cao hơn. Để kiểm soát và giảm NOx, các nhà cung cấp sử dụng EGR – Tuần hoàn khí thải. Tuần hoàn khí thải là 1 công nghệ được sử dụng trong động cơ xăng và động cơ diesel.

​​​

Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR hoạt động như thế nào

  • Các khí thải được hòa vào dòng khí sạch trong môi trường và các thành phầm cháy làm tăng nhiệt dung riêng của xilanh, giúp hạ nhiệt độ ngọn lửa.
  • Trong động cơ SI (đánh lửa bằng tia lửa), 5% tới 15% lượng khí thải được đưa quay về buồng nạp phê chuẩn hệ thống tuần hoàn khí thải EGR. Sự tuần hoàn quá mức của khí thải qua hệ thống có thể dẫn tới cháy nhầm và cháy ko hoàn toàn. Dù rằng EGR có thể gây ra sự chậm đánh lửa đáng kể, điều này có thể được bù đắp phần bự bằng cách tăng thời kì đánh lửa (tăng góc phóng tia lửa điện). Hệ thống EGR có ảnh hưởng tới hiệu suất động cơ, điều này lệ thuộc phần bự vào thiết kế động cơ – dẫn tới sự chọn lựa giữa hiệu suất và tiêu chuẩn khí thải.

​​​

Về lý thuyết, hệ thống tuần hoàn khí thải EGR có thể cải thiện hiệu suất của động cơ xăng phê chuẩn 1 số chế độ:

  • Giảm tổn thất tiết lưu: Thêm khí thải trơ vào hệ thống nạp có tức là đối với 1 công suất nhất mực, van tiết lưu phải được mở thêm để tăng lượng khí nạp vào xi lanh, do đấy làm tăng áp suất buồng và giảm tổn thất tiết lưu.
  • Giảm tổn thất nhiệt: Giảm nhiệt độ đốt cháy tối đa ko chỉ làm giảm sự tạo nên NOx nhưng mà còn giảm tổn thất nhiệt cho bề mặt buồng đốt, cùng lúc nhiệt bổ ích được truyền từ bề mặt thành cơ năng trong công đoạn ảnh hưởng.
  • Giảm sự phân hủy hóa chất.

​​​
  • EGR thường ko được sử dụng cho tải cao vì nó làm giảm mức công suất cao nhất do hệ thống giảm mật độ khí nạp. Hệ thống tuần hoàn khí thải cũng bị bỏ lỡ ở cơ chế ko tải (vận tốc thấp) vì nó có thể dẫn tới công đoạn đốt cháy ko bất biến dẫn tới hỏng động cơ.
  • Do khí thải tuần hoàn 1 phần nên sau 1 thời kì sử dụng, van có thể bị đóng cặn cacbon dẫn tới hoạt động ko bất biến. Trong trường hợp này, chúng ta có thể vệ sinh van EGR, nếu đã sử dụng lâu ngày thì nên thay mới.
  Những điều cần biết về Acquy khởi động

Thiết kế và vận hành hệ thống tuần hoàn khí thải EGR.

  • Van EGR được điều khiển dựa trên dấu hiệu áp suất chân ko, dấu hiệu này quyết định lượng khí xả đưa vào xi lanh. Nó bao gồm 1 lò xo màng được tải chân ko và kết nối với buồng chân ko EGR. Áp suất chân ko được truyền từ 1 cổng dấu hiệu nằm phía trên thân bướm ga, cổng này được kết nối qua ECU đến buồng chân ko EGR.
  • Khi ko hoạt động, van EGR ở địa điểm đóng vì lực lò xo thắng áp suất chân ko. Các kỹ sư nghĩ ra chế độ tương tự vì nếu khí thải tuần hoàn trong điều kiện ko tải, nó sẽ gây ra hiện tượng chạy ko tải hoặc hoạt động ko bất biến.
  • Khi áp suất chân ko cao, ECU sẽ kích hoạt mở buồng chân ko, EGR sẽ hút lò xo màng ngăn, mở van và 1 lượng khí xả nhất mực sẽ quay quay về ống góp theo đường van mở.
​​​

​​​

Ưu thế của EGR. Hệ thống tuần hoàn khí thải

  • Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR đưa 1 phần khí thải quay về buồng đốt. Logic đằng sau hệ thống EGR rất dễ dàng. Khí thải hot hơn ko khí “trong sạch” đi vào động cơ. Nhiệt lượng này khiến cho ko khí nở ra, làm giảm đáng kể lượng oxy trong ko khí, dẫn tới lượng nhiên liệu ko khí được đốt cháy trong các xi lanh ít hơn.
  • Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR làm giảm công đoạn sinh nhiệt và nhiệt độ xylanh. Khi thiếu nhiệt độ, bản lĩnh tạo thành oxit nitơ bị giảm, giảm thiểu nhiệt độ khí thải trong xilanh. Điều này giúp cải thiện tuổi thọ của động cơ. Bộ biến đổi xúc tác 3 quá trình (bộ lọc xúc tác) tiếp diễn làm giảm hàm lượng NOx trong khí thải xuống mức bằng lòng được thích hợp với tiêu chuẩn khí thải.

​​​

mở mang

  • Hệ thống tuần hoàn khí xả EGR cũng có 1 van điều khiển trong đường chân ko ngăn EGR hoạt động ở nhiệt độ động cơ thấp. Hệ thống này đặc trưng bổ ích trong các động cơ diesel, nơi nhưng mà các bộ biến đổi xúc tác chẳng thể tạo điều kiện thuận tiện cho việc khử hóa chất do lượng oxy dư cao. Do đấy, lượng khí thải NOx ko chỉnh sửa trong các điều kiện vận hành.
​​​

  Quá trình cháy trong động cơ đốt trong có gì đặc biệt?

Những bài viết liên can:

  • Tín hiệu hư hỏng van EGR
  • Tổng quan về hệ thống nhiên liệu Diesel

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button