Kiến thức ô tô

Hiện tượng thiếu dầu hộp số, xe sẽ nhận những thiệt hại gì?

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Trên hộp số có nhiều cụ thể bị cọ sát như động cơ. Dầu bánh răng là chất xúc tác chẳng thể thiếu giúp bôi trơn, làm mát và bảo vệ các linh kiện hoạt động bất biến. Nếu dầu hộp số thấp, xe sẽ chạy rất tệ, thậm chí bị hư hỏng nặng và tiềm tàng nhiều sự cố gian nguy.

Cũng giống như các hệ thống khác trên oto, các bộ phận bên trong hộp số sẽ luôn bị mài mòn theo thời kì, đặc thù là trong công đoạn làm việc vất vả như chạy / ngừng xe liên tiếp hoặc chở trọng tải phệ trong thị thành, điều này sẽ đẩy nhanh công đoạn lão hóa các bộ phận bên trong hộp số. Những điều kiện này ko chỉ làm tăng nhiệt độ nhưng mà còn ăn mòn các cụ thể cơ khí bên trong hộp số.

Điều gì sẽ xảy ra với oto nếu thiếu dầu hộp số?

Nếu mức dầu trong hộp số thấp hoặc dầu đã khởi đầu nhái giả, bạn có thể đơn giản nhận thấy hiệu suất giảm hoặc tiếng rít từ bánh răng đang hoạt động lúc sang số. Điều này cũng làm tăng nguy cơ hư hỏng hộp số và bên trong của nó lúc được nối đất với nhau do thiếu chất bôi trơn.

Trong điều kiện kéo nặng, việc phải ngừng xe thường xuyên trong thị thành và thời tiết xấu có thể tác động xấu tới hệ thống truyền lực. Nếu bạn thường xuyên lái xe trong những điều kiện này, bạn sẽ phải thường xuyên rà soát mức dầu và trạng thái bên trong hộp số để tránh bất cứ sự cố nào.

1. Dầu hộp số tay và hộp số tự động:

Đối với hộp số tay, vai trò chính yếu của dầu truyền động là bôi trơn, làm mát và làm sạch các cụ thể ma sát bên trong.

  • Khi hộp số tay thiếu chất lỏng, nó chỉ khiến người lái khó chuyển số hơn và nặng nề hơn, hoặc đôi lúc xảy ra kẹt giấy.
  • Hộp số tay ko “kén chọn” dầu nhớt và có thể sử dụng các loại dầu truyền động thông dụng nhất.
Chất lỏng của hộp số tự động ATF sẽ rất khác so với hộp số sàn

Tuy nhiên, với hộp số tự động, dầu nhớt lại là 1 câu chuyện hoàn toàn khác. Bởi vì, vai trò của dầu bôi trơn trong hộp số tự động hơn rất nhiều so với hộp số sàn.

  • Nó ko chỉ tiến hành bôi trơn, làm mát, làm sạch nhưng mà còn vận hành các pít-tông thủy lực hoặc hệ thống van bên trong hộp số.
  • Nếu dầu bôi trơn ko đủ, hệ thống máy tính sẽ gặp trục trệu trong việc điều khiển các đệm ma sát của từng bánh răng, khó ăn nhập và càng khó ép nhau hơn (lực ép ko đủ phệ).
Thân van, hộp số tự động

Khi hộp số tự động thiếu nước, xe rất yếu (dù vòng tua máy vẫn tăng) và bản lĩnh tăng tốc kém. Trong trường hợp xấu nhất, miếng đệm ca bị trượt nhiều hơn, chẳng thể chuyển số, thậm chí quá hot gây hư hỏng.

  Ba nguyên tắc cơ bản của động cơ xăng 4 kỳ

2. Các triệu chứng của dầu hộp số ko đủ:

Làm thế nào để biết nếu thiếu dầu hộp số? Dưới đây là 1 số triệu chứng:

1 loại. Hố dầu:

Nếu bạn nhận thấy vũng dầu tạo nên dưới gầm xe của mình, xe của bạn có thể bị rò rỉ chất lỏng truyền động. Rò rỉ dầu là 1 trong những tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy hộp số của oto có vấn đề. Có thể do vòng đệm ở đáy hộp số bị hỏng, hoặc phớt trục, mạch lỏng,… bị rò rỉ.

Rò rỉ dầu truyền động
b. rung động:

Các triệu chứng rung lắc thường thấy trên các xe đã sử dụng chỉ mất khoảng dài, cũng như các xe ko tuân thủ thứ tự bảo dưỡng.

  • Đối với mỗi loại hộp số (số tay hoặc số tự động), rung động phản ứng không giống nhau lúc có vấn đề với hộp số.
  • Với hộp số tay, lúc hư hỏng sẽ có tín hiệu rung như đang thay bánh răng mới hoặc có tiếng xào xạo.
C. Màu dầu bánh răng:

Thông thường, dầu hộp số có màu đỏ. Tuy nhiên, nếu dầu chuyển sang màu nâu sẫm hoặc xanh lục (đục), điều đấy có thể cho thấy rằng cần phải thay dầu hộp số.

Màu sắc chất lượng dầu truyền (Cháy / Làm mờ => Nhu cầu chỉnh sửa => Trạng thái tốt)
d. giọng tiếp theo:

Nếu bạn nghe thấy tiếng gầm thất thường lúc tăng tốc, vào cua hoặc lúc vừa khởi động, có thể có vấn đề với hệ thống truyền lực. Ngoài ra, nếu dầu hộp số ko đủ, nó sẽ kêu lạch cạch do sang số kém.

Chú ý tới âm thanh lúc sang số
e. Đèn cảnh báo:

Nhiều oto đương đại được trang bị công nghệ đèn báo dầu hộp số có thân xác định các vấn đề xảy ra với xe.

  • Nếu bạn nhận thấy đèn trên bảng điều khiển Taplo đang sáng. Cho biết nhiệt độ hộp số cao, có tức là dầu hộp số hot hơn tầm thường.
  • Ngoài ra, đèn Check Engine (đèn “cá vàng”) chẳng phải khi nào cũng báo động cơ, nó cũng sẽ sáng nếu có vấn đề liên can tới hộp số.
  Lịch sử về Động cơ Cadillac V16 – Bông hoa sớm nở tối tàn giữa “rừng động cơ”
F. Khó sang số:

Việc sang số rất gieo neo, nhiều trường hợp hỏng hộp số còn có thể khiến xe bị ậm ạch, chẳng thể vào số và chuyển di dù bạn đã nhấn bàn đạp ly hợp và quyết tâm chuyển di cần số.

  • Triệu chứng này có thể hiện ra bất kỳ khi nào, kể từ lúc ngừng vào số 1, hoặc tăng giảm số lúc xe đang chuyển di.
Khó sang số có thể là 1 trong những triệu chứng của chất lỏng truyền động thấp

Chuyển số bị trễ hoặc các vấn đề về chuyển số (chả hạn như trượt, va chạm và tiếng ồn) có thể là những tín hiệu chính của sự cố với chất lỏng truyền động của bạn (mức dầu thấp; cấp dầu hộp số thấp không liên quan).

G. mùi:

Mùi khét nhẹ, đặc thù nếu có mùi chua thất thường (trái ngược với mùi ngọt thông thường), có thể là 1 tín hiệu khác cho thấy đường truyền đang quá hot.

Mùi khét (vị chua) do dầu hộp số quá hot

3. Nguyên nhân thiếu dầu hộp số:

Nguyên nhân chính của hỏng hộp số là quá nhiệt.

  • Hộp số quá hot thường do thiếu dầu hộp số (dầu bôi trơn thấp hoặc hết sạch do ko được bảo dưỡng thường xuyên).
Thiếu dầu truyền động

Nếu dầu hộp số bị rò rỉ, hộp số sẽ tiêu tốn nhiều dầu hơn.

  • Khi điều này xảy ra, hộp số sẽ bị hết dầu, khởi đầu hot và trượt. Nếu điều này xảy ra, nó ko khiến cho động cơ bị chết máy, mà nó sẽ khiến cho động cơ khởi đầu quay cao hơn tầm thường hoặc có cảm giác như xe ko có điện.
  Tìm hiểu về hệ thống cung cấp nhiên liệu xe BMW ActiveHybrid X6

Khi mức dầu hộp số thấp, điều này có thể gây ra hư hỏng vĩnh viễn cho hộp số và dẫn tới việc tu sửa, xây dựng lại hoặc thậm chí thay thế rất tốn kém.

Thiệt hại do ko đủ dầu hộp số

Bụi bẩn và các hạt kim khí cũng có thể khiến cho bộ truyền động bị hư hỏng mau lẹ hơn nếu chất lỏng bộ truyền động được sử dụng quá lâu nhưng mà ko có lộ trình bảo dưỡng phù hợp. Ngoài ra, việc các van, piston thủy lực bên trong hộp số bị tắc, kẹt và tắc cũng làm cho bộ truyền động hoạt động không giống nhau.

  • Các hiện tượng có thể hiện ra khi này đấy là sang số chậm, chuyển số không liên quan với vận tốc xe ngày nay, xe bị rung lắc lúc sang số, xe ko bốc, ậm ạch, phản ứng chậm, .. .
Bánh răng bị hỏng, …

4. Không tự tiện thay dầu hộp số:

Có nhiều loại dầu bánh răng. Mỗi nhãn hàng dầu truyền động được pha chế không giống nhau, ít dầu trục hơn.

Đối với nhiều xe sang, dầu hộp số ko được thay thế bằng loại thông thường trên các xe khác, và dầu đặc thù của doanh nghiệp là buộc phải (dầu phải có loại thích hợp). Sự dị biệt về độ nhớt và bản lĩnh chịu nhiệt là những nhân tố tác động tới hiệu suất truyền động nếu sử dụng sai loại dầu.

  • Thí dụ, như Mercedes-Benz hay Bentley, BMW, các dòng xe cao cấp của họ có công thức chất lỏng truyền động biệt lập. Thành ra, việc thay thế này nên được tiến hành ở gara hoặc doanh nghiệp để giảm thiểu không may đáng tiếc xảy ra.

Sợi tổng hợp


Những bài viết liên can:

  • 4 lý do vô cùng quan trọng vì sao bạn nên súc rửa hộp số tự động và những điều người đi xe cần biết
  • Thay đổi chất lỏng hộp số tự động – cách thức để giữ cho hộp số của bạn vững bền
  • Tín hiệu hư hỏng thân van hộp số tự động

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button