Kiến thức ô tô

Hiện tượng trượt nước là gì và cách xử lý?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Nếu bạn sống ở 1 khu vực có mưa nhiều, hiện tượng đánh thức ván có thể ko quá kinh ngạc. Vậy hydroplaning là gì và làm thế nào để ứng phó với nó?

Trượt nước thường xảy ra lúc xe chạy trên mặt đường trơn trượt.

1. Hiện tượng trượt nước lúc lái xe trên đường ướt là gì?

Đá nước xảy ra lúc chúng ta đang lái xe trên đường mưa hoặc đường trơn trượt. Trượt nước có thể gây ra các tai nạn từ nhẹ tới nghiêm trọng. Khi xe bị trượt nước, bánh xe hầu như ko cọ xát với mặt đường.Mặc dầu hiện tượng này nó chỉ xảy ra trong vài giâymà đấy là thời kì đủ để chúng ta ngừng lại và có thể mất kiểm soát xe.

Video mô phỏng hiện tượng trượt nước.

Theo nghiên cứu của doanh nghiệp lốp xe Continental, các rãnh trên lốp xe nhập vai trò là rãnh thoát nước. Trung bình, lúc oto chạy với tốc độ 80 km / h trên đường ướt, lốp xe phải thải ra 30 lít nước mỗi giây. Các rãnh trên lốp sẽ tiến hành công tác. Nước phân tán qua các rãnh sẽ đưa bánh xe xúc tiếp với mặt đường. Ngược lại, nếu ko kịp phân tán nước, vỏ xe sẽ xúc tiếp với nước chứ chẳng hề mặt đường.nó đã xảy ra từ đấy hiện tượng trượt nước.

  5 cách xác định thứ tự nổ của động cơ ô tô

Khi chúng ta cảm thấy tay đua đột ngột nhẹ đi, rất có thể xe đang bị trượt. chiều sâu gai lốp Cũng tác động trực tiếp tới bản lĩnh trượt nước. Độ sâu của gai lốp thường bé hơn 8 milimet. Khi lốp mòn và độ sâu càng giảm, bản lĩnh chống trượt của xe càng tăng. Theo tiêu chuẩn Việt Nam, độ sâu gai lốp tối thiểu phải từ 1,6mm trở lên để bảo đảm vận hành an toàn.

Lái xe với tốc độ cao trên đường trơn trượt rất dễ mất kiểm soát
Rất dễ mất kiểm soát lúc chạy xe vận tốc cao trên đường trơn trượt.

Khi độ sâu của lốp xe bé hơn 3,1mm, bản lĩnh chống trượt của 1 số loại xe sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, do cách đặt động cơ, trục truyền động,… nên các lốp trên cùng 1 xe sẽ mòn ko đều. Lốp mòn ko đều lâu dần cũng có thể dẫn tới lốp ko đều. Nhưng nếu bánh xe có các rãnh ko còn khít thì phải thay bánh xe ngay. Do đấy, các chuyên gia khuyến khích người tiêu dùng nên xoay lốp.

Các phương pháp quay lốp thông thường
Xem thêm: Cách xoay lốp xe thông dụng?

Độ sâu của rãnh chẳng hề là nhân tố độc nhất vô nhị quyết định bản lĩnh bị trượt nước của 1 chiếc xe. Các loại lốp không giống nhau sẽ được làm từ các hợp chất cao su không giống nhau và phân phối các chừng độ ma sát không giống nhau. Nó lệ thuộc vào các nhân tố nhiệt độ và chất lượng mặt đường.

  Tìm hiểu về các hệ thống chính của bộ chế hòa khí trong động cơ đốt trong

2. Nhân tố chủ quan có thể làm giảm môn trượt nước?

Có 2 điều quan trọng chúng ta cần xem xét lúc lái xe trong điều kiện trơn trượt.

Nhân tố trước hết là áp suất lốp:

Lốp quá căng rất dễ bị trơn trượt, và trái lại, lốp quá căng cũng có thể khiến lốp giảm ma sát trong 1 số trường hợp. Do đấy, áp suất lốp chuẩn xác phải được duy trì. Bảo đảm rằng lốp xe ko quá căng cũng ko quá mềm.

Nhân tố thứ 2 chúng ta cần cực kỳ xem xét đấy là vận tốc của xe:

Như đã nói ở trên, sự phân tán của nước sẽ bị tác động trực tiếp bởi tốc độ. Xe chạy càng nhanh thì lượng nước cần được tản đi trong 1 giây càng nhiều. Và lúc lượng nước nhưng các rãnh lốp phải phân tán trong 1 giây đạt tới giới hạn, xe bị trơn trượt nước và xảy ra tai nạn đáng tiếc. Vì thế, nên điều khiển xe với vận tốc thích hợp trên đường trơn trượt.

Chất lượng hè phố là 1 nhân tố khách quan:

Mặt đường được lát đá tốt và độ dốc bên phù hợp sẽ ngăn dự phòng lũ lụt cho mặt đường. Nhưng chúng tôi cũng biết rằng đây là nhân tố khách quan, và vấn đề chính vẫn nằm ở người tài xế.

  Cách sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình
Luôn kiểm tra lốp xe của bạn thường xuyên.
Luôn rà soát lốp xe của bạn thường xuyên.

3. Tôi phải làm gì nếu xe của tôi gặp phải đường trượt nước?

Các công nghệ an toàn như chống trượt hay kiểm soát độ bám đường sẽ cung ứng tối đa lúc lốp xe xúc tiếp với mặt đường. Tuy nhiên, cảnh huống lại khác lúc xe lướt trên đường có nhiều nước đọng. Đây là thời khắc nhưng tài xế phải giữ tĩnh tâm để xử lý cảnh huống, và nếu xe đi đúng vận tốc và lốp tốt thì mọi chuyện sẽ lắng xuống trong tích tắc.

Khi tôi cảm thấy như xe của mình bị trượt, thì Đừng vội bẻ lái hoặc phanh gấpĐiều này sẽ chỉ khiến cho nó tồi tệ hơn.thay thế Kiểm tra phanh, xin vui lòng Trong lúc lái xe, từ từ đưa xe về địa điểm an toàn. Đông đảo các xe oto hiện tại đều có phanh ABS. Đấy cũng là huyết mạch của phút giây đấy.

Ngược lại, nếu việc bẻ lái ko cải thiện được tình hình, đừng cố bẻ lái lại. Chờ cho lốp xe xúc tiếp với mặt đường quay về và mọi thứ quay về phổ biến thì bạn nên điều khiển xe tới nơi an toàn.


Những bài viết liên can:

  • Điều gì là ngoài tầm kiểm soát?
  • Hệ thống bám đường và chống trượt TCS
  • Ưu nhược điểm của các loại hệ thống truyền động trên oto
  • Mày mò Hiện tượng trượt – Đường ướt

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button