Kiến thức ô tô

Hộp số ly hợp kép 8 cấp trên Santa Fe 2021 có gì đặc biệt?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Đối với bạn dạng 2021, hộp số ly hợp kép 8 cấp DCT được Hyundai Santa Fe vận dụng đã được upgrade đáng kể. Cấu trúc đặc trưng được phê chuẩn, giai đoạn chuyển số mượt nhưng mà hơn và ko bị mất điện. Hộp số ly hợp 8 cấp trên Santa Fe sẽ luôn bảo đảm lực kéo dựa trên lực cản chuyển di, duy trì độ bám đường và đốt cháy nhiên liệu tối ưu.

Hộp số được coi là trái tim của bộ truyền động trên oto. Đúng vậy, ngay cả oto động cơ đốt trong, oto hybrid hay oto điện đều sử dụng hộp số để dẫn động nó. Hộp số có nhiệm vụ biến đổi công suất và mô-men xoắn được truyền từ động cơ để thích hợp với từng cơ chế vận hành của xe. Nếu ko có hộp số, việc phân bổ năng lượng từ động cơ ko tới các bánh xe, khiến xe khó vận hành trơn tuột và mượt nhưng mà ở mọi cơ chế.

Nhìn vào sự tăng trưởng của hộp số oto, chúng ta có thể thấy có 2 dòng truyền động chính là hộp số sàn MT và hộp số tự động AT, mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng. Và trong giai đoạn tăng trưởng, có 1 hộp số liên kết điểm cộng của 2 loại hộp số này, ấy là hộp số tự động ly hợp kép DCT.

Hộp số ly hợp kép 8 cấp trên Santa Fe 2021 là một nâng cấp tốt.
Hộp số ly hợp kép 8 cấp trên Santa Fe 2021 là 1 upgrade tốt.

Hộp số ly hợp kép hoạt động trên nguyên lý gần giống như hộp số tay MT. Tỉ dụ, trên Hyundai Santa Fe 2021 với hộp số ly hợp kép DCT 8 cấp, các đĩa ly hợp ma sát được ngâm trong dầu và được ngắt ra, và kết nối của chúng được điều khiển bởi 1 cơ cấu truyền động: thủy lực-điện từ. Hai ly hợp hoạt động hoàn toàn độc lập, 1 ly hợp điều khiển các bánh răng số lẻ (1, 3, 5,7 và số lùi), khi mà ly hợp kia điều khiển các bánh răng số chẵn (2, 4, 6, 8 và số lùi).

  Bạn có thể lái xe được bao xa khi đèn báo nhiên liệu xuất hiện?

Với cấu trúc này, ko xảy ra hiện tượng suy hao công suất lúc xảy ra giai đoạn tăng số lượng (1 – 2 – 3 …) hoặc giảm số lượng (5 – 4). Trong lúc ấy, việc thiết đặt hộp số được tiến hành tự động tùy theo cơ chế vận hành của động cơ và lực cản của mặt đường (nếu người lái chọn cơ chế hoàn toàn tự động). Do ấy, nó luôn bảo đảm độ bám đường dựa trên lực cản chuyển di, duy trì độ bám đường và tối ưu hóa giai đoạn đốt cháy nhiên liệu.

Hộp số ly hợp kép 8 cấp trên Santa Fe 2021 có gì đặc biệt?
Cơ cấu của bộ truyền ly hợp kép.

So với hộp số tay, mất ít thời kì hơn để đạt cùng vận tốc với hộp số DCT. So với hộp số tự động truyền thống, hộp số DCT thường rất bé gọn và nhẹ – kể cả lúc tích hợp nhiều bánh răng, chúng thích hợp với các thiết kế xe hơi đương đại – đặc trưng là xe thể thao hiệu suất. Cùng lúc, toàn thể chế độ vận hành được điều khiển sử dụng máy tính – 1 chức năng giúp phần đông chẳng thể làm hỏng nó do sang số ko xác thực. Do ấy, phê chuẩn các thứ tự bảo dưỡng cân đối, tuổi thọ của hộp số ly hợp kép sẽ rất lâu.

Đáng để mắt tới là hộp số tự động ly hợp kép ướt 8 cấp (8DCT) mới. So với hộp số ly hợp khô 7 DCT của hãng, hộp số này tối ưu hóa hiệu quả làm mát bằng bơm dầu điện, duy trì bản lĩnh sang số nhanh và tăng lực cản mô-men xoắn lên 58%. Bộ ly hợp nguội. Hộp số 8 DCT Wet là chức năng mới trong hệ thống truyền động Hyundai Smart Stream. Việc lắp thêm 1 bánh răng và thay lứa tuổi thống tản nhiệt chính đã làm nên sự thú vị cho bộ truyền động này.

  Tìm hiểu về phanh điện từ trên xe khách, xe tải
Cơ cấu bánh răng truyền động.
Cấu trúc bánh răng truyền động.

Hộp số ly hợp kép truyền thống sử dụng đĩa ly hợp tạo ma sát, làm mát bằng ko khí. Ưu thế của loại này là cấu tạo dễ dãi, trọng lượng nhẹ và giá bán chế tác thấp. Tuy nhiên, lúc chế độ làm mát ko khí ko đủ, hệ thống sẽ bị giảm thiểu bởi hiệu suất làm mát, khiến nó chẳng thể sử dụng được ở 1 số ngưỡng mô-men xoắn nhất mực.

Để giải quyết, Hyundai trang bị 1 bơm dầu điện riêng để làm mát. Nhờ ấy, ly hợp ướt này có thể xử lý mô-men xoắn cao hơn đến 58% so với ly hợp khô thông thường.

Hai hệ thống bơm làm mát bằng điện cho bộ truyền động.
Hai hệ thống bơm làm mát bằng điện cho bộ truyền động.

Trên lý thuyết là tương tự, nhưng mà việc trang bị bơm dầu làm mát ly hợp là cả 1 giai đoạn nghiên cứu và cải tiến dài lâu của các kỹ sư công nghiệp oto toàn cầu và đương đại. Bởi trước đây, việc bị bơm dầu được coi là điểm yếu của hộp số ly hợp kép ướt. Vì khi ấy vận tốc của cơ cấu bơm và động cơ đồng bộ về mặt cơ học.

Điều này khiến cho máy bơm hoạt động ko cấp thiết ở mức tải nhẹ để làm mát ly hợp, khiến động cơ bị mất công suất ko cấp thiết. Hyundai khắc phục vấn đề này bằng cách trang bị các máy bơm điện, bao gồm 1 máy bơm dầu điện lưu lượng cao (HF-EQP) để bôi trơn bánh răng và làm mát ly hợp, và 1 máy bơm dầu điện áp suất cao (HP) để bảo trì. Áp suất cấp thiết để chuyển số và bảo đảm rằng lượng dầu cấp thiết trong hệ thống ko bị hết sạch. Từ khi ấy, hộp số 8 DCT Wet đương đại đã bảo đảm hiệu suất làm mát, mô-men xoắn kéo theo đề xuất cũng như hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu.

Miêu tả hoạt động của Bơm dầu điện dòng chảy cao (HF-EQP).

Về mặt cấu tạo, máy bơm dầu lưu lượng cao (HF-EQP) —có động cơ, máy bơm và biến tần — làm mát các đĩa ly hợp hot lên trong giai đoạn vận hành; cùng lúc bôi trơn các bánh răng để bảo đảm hoạt động trơn tuột. Hệ thống bơm hoạt động độc lập với động cơ và được kết nối với ECU phê chuẩn hệ thống cảm biến.

  Tìm hiểu về hộp số sàn trên ô tô

Cùng lúc, hệ thống Bơm Dầu Điện Áp Cao (HP-EQP) duy trì áp suất dầu trong bình tích áp cấp thiết để kiểm soát sự dịch chuyển. Nó hoạt động dựa trên chương trình được thiết kế theo hệ thống cảm biến, chỉ hoạt động lúc cấp thiết và ngắt lúc cần sang số, bảo đảm ko xảy ra trạng thái mất điện ko đáng có.

Hệ thống truyền ướt SmartStream 8 DCT đương đại có cấu trúc 2 bơm điện độc lập lạ mắt để mang đến hiệu quả công tác tối ưu. Cùng lúc giúp tăng thời kì hoạt động và duy trì áp suất, giảm chi tiêu bảo dưỡng, tu sửa do sử dụng loại dầu làm mát tối ưu.

Hộp số ly hợp kép ướt 8 cấp có kết quả ấn tượng sau đây lúc được thí điểm:

  • Hộp số ly hợp kép khô 7 cấp, hiệu suất xoắn được cải thiện 58% và mô-men xoắn cực đại có thể đạt 520 Nm
  • Hiệu suất hệ thống truyền lực đạt 93,8%, cải thiện 8,7% so với hộp số tự động 8 cấp thông thường.
  • Thời gian sang số tốc độ hơn 9% so với hộp số sàn 6 cấp.
  • Tiết kiệm nhiên liệu 5% so với hộp số tự động 8 cấp thông thường.
Hiệu quả của hộp số ly hợp kép 8 cấp.
Hiệu quả của hộp số ly hợp kép 8 cấp.

Như bạn có thể thấy, hộp số ly hợp kép 8 cấp ướt của Hyundai Santa Fe mang đến hiệu quả vận hành thực thụ. Nó đạt được 3 tiêu chí: hiệu suất kéo tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn và cảm giác lái thú vị hơn.


Những bài viết liên can:

  • Hộp số ly hợp kép có thích hợp với giao thông Việt Nam?
  • Tổng quan về Hộp số ly hợp kép DSG (Phần 1)
  • Hộp số bán tự động – tuyển lựa hộp số tuyệt vời cho mai sau?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button