Kiến thức ô tô

Hộp số ly hợp kép liệu có phù hợp với đường xá giao thông tại Việt Nam?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Việc trang bị hộp số ly hợp kép DCT sẽ giúp sang số mượt nhưng hơn, ngoài ra loại hộp số này rất dễ bị tăng nhiệt độ trong điều kiện giao thông Việt Nam nếu bạn ngừng và đỗ xe ko dừng nghỉ. Vậy hộp số ly hợp kép DCT có thích hợp ko?

1 người dùng của Kia Seltos đã kêu ca về sự cố hỏng hóc ở chiếc xe DCT 7 cấp này. Chi tiết, xe ngừng và vận động trong trạng thái kẹt xe khoảng 10 phút, hộp số quá hot (báo lỗi trên màn hình Taplo).

Máy đo nhiệt độ cao trên hộp số DCT của Seltos. Đây là giới hạn nhiệt độ tối đa (14 bar trở xuống). Nếu các dòng 15-16 được hiển thị, người lái xe phải dừng lại.
Máy đo nhiệt độ cao trên hộp số DCT của Seltos. Đây là giới hạn nhiệt độ tối đa (14 bar trở xuống). Nếu các dòng 15-16 được hiển thị, người tài xế phải ngừng lại.

Thông tin này khiến nhiều người dùng của Kia Seltos, đặc trưng là những người dùng ở các thành thị mập như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hoang mang và lưỡng lự về loại hộp số này.

  • Có thông tin san sẻ rằng trên màn hình lái chiếc Seltos 1.4 Turbo của anh đã bất thần hiện ra cảnh báo lúc đang lái xe ở trung tâm Hà Nội. Truyền quá nhiệt.Hiện tượng này xảy ra trước và xảy ra sau Kẹt xe khoảng 10 phútĐiều này khiến anh đấy lúng túng và ko biết phải làm thế nào.
  • Theo 1 số kỹ sư, lý do của hiện tượng này là Hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT nhưng Seltos sử dụng đang quá hot.Khi đang kẹt xe chủ xe để nổ máy và rà phanh liên tiếp khiến hộp số bị hot.
  Nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu?

1. Hộp số ly hợp kép DCT là gì?

Hộp số ly hợp kép (DCT) là kết quả của 1 nghiên cứu phát xuất hiện hộp số có bản lĩnh chuyển số êm ái hơn hộp số tự động sử dụng bộ biến mô thông thường.

  • Cấu trúc sẽ bao gồm 2 bộ ly hợp, chả hạn như số bằng tay, mỗi bộ chịu phận sự tạo ra 1 chuỗi các số chẵn hoặc lẻ.
  • Đối với bất cứ hộp số nào, ly hợp này sẽ đóng để chuyển số.
  • Nhờ ấy, các bánh răng luôn chuẩn bị ăn nhập, giảm đáng kể độ trễ lúc sang số.
  • Tùy thuộc vào loại và nhãn hiệu, hộp số ly hợp kép có dạng khô hoặc ướt (ngâm trong dầu).
Hộp số ly hợp kép có phù hợp với giao thông Việt Nam?
Hộp số ly hợp kép có thích hợp với giao thông Việt Nam?

2. Các sự cố thường gặp của bộ truyền ly hợp kép?

Các vấn đề phần mập tới từ bộ ly hợp khô khan, trong ấy ầm ĩ nhất là vụ bê bối Hộp số Powershift của Ford.

  • các công cụ được trang bị Powershift trên toàn toàn cầu đều Có lỗi quá nhiệt, bị nhỡ bánh răngnhưng mà nhà cung cấp oto Mỹ thuở đầu ko nghĩ rằng ấy là 1 trục trệu, nhưng là 1 chức năng của xe ly hợp kép khô.
  • Sau ấy, lúc 1 số cuộc dò la và các nguồn tin nội bộ lên tiếng, Ford đã sửa đổi.
  • Tại Việt Nam, Ford hiện đã chuyển sang hộp số tự động truyền thống, bỏ chức năng Powershift.
  Chức năng của bình nước phụ trên xe ô tô

Nhưng ly hợp kép luôn là 1 cụm từ tiếp thị và bán hàng mạnh bạo. Hiện tại, các dòng xe của Hyundai như Kona, Tucson hay các dòng xe Kia như Seltos đều sử dụng hộp số ly hợp kép khô.

  • Trên thực tiễn, nhiều người dùng sở hữu các mẫu xe trên đã đề đạt với đại lý rằng hộp số quá hot và cảnh báo ngừng xe, chờ nguội.

Nguyên nhân là do xe ngừng liên tiếp hoặc ly hợp lâu ngày bị lỏng, ma sát tăng, sinh nhiệt. Khi nhiệt độ tăng, ly hợp bị mất độ bám gây trượt, ko truyền lực được.

3. Điều kiện giao thông ở Việt Nam có thích hợp với hộp số ly hợp kép này ko?

Nhưng tình hình giao thông của Việt Nam chẳng thể so với các nước tăng trưởng nên hoạt động ngừng đỗ liên tiếp diễn ra khá tầm thường. Vì thế, người sử dụng nên làm theo các khuyến cáo của nhà cung cấp về cách sử dụng hộp số đúng cách.

Dưới đây là 1 số gợi ý dựa trên sách chỉ dẫn của Hyundai và Kia:

  • 1. Người lái xe Không nên đậu xe trên dốc Giữ nhẹ ga (giống như ly hợp trong hộp số sàn) và ly hợp sẽ phải làm việc nhiều hơn để giữ cho xe luôn đứng yên, thay vì trôi về phía sau.
    • Càng cọ xát ly hợp, nhiệt tích tụ càng nhiều và cảnh báo nhiệt sẽ hiện ra trên màn hình.
  • thứ 2, Không nên ngừng lại và đi quá nhiều lần, mỗi lần khoảng cách cuộn quá ngắn..
    • Thí dụ như tắc đường liên tiếp, mỗi lần vận động chậm hàng chục centimet tới 1 mét. Còn nặng hơn cả lúc bạn bị kẹt xe trên con dốc ấy.
    • Thí dụ, lúc bạn tới Mishima vào cuối tuần, trục đường bị chặn ở giữa. Khi ấy, bạn sẽ phải vận động từng chút 1. Việc nhả ly hợp liên tiếp và xả áp suất cao có thể gây ra hiện tượng quá nhiệt.
  • Thứ 3, Đừng lái xe bằng 2 chân.Đấy là, phanh và chân ga.
    • Điều này sẽ khiến cho ly hợp bị mòn mau lẹ hơn. Khi phát hiện thấy vận tốc lái không liên quan với độ mở bướm ga và vận tốc động cơ, xe có thể giảm vận tốc động cơ tới mức thích hợp và duy trì ngưỡng ấy cho tới lúc người lái bỏ chân ga.
  Tìm hiểu và phân loại hệ thống treo trên ô tô

Ngoài ra, bất cứ cảnh huống nào khiến bộ ly hợp cọ xát nhiều chỉ cần khoảng dài sẽ khiến bộ truyền động bị hot lên, chả hạn như lùi nhanh trên đường bằng hoặc lùi ga lúc lên dốc.

Hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu cho thấy lỗi quá nhiệt hộp số ly hợp kép
Chỉ dẫn sử dụng của chủ nhân cho thấy lỗi quá nhiệt hộp số ly hợp kép

Nếu xe quá hot, cảnh báo phanh thường được phát ra. Khi này, tài xế cần cho xe vào lề đường, đưa cần số về địa điểm P rồi tiếp diễn nổ máy, để hộp số nguội thiên nhiên sau ít phút. Thời gian thiết yếu để công đoạn truyền nguội (tỉ dụ: 5 phút) cũng sẽ được hiển thị trên màn hình.


Những bài viết liên can:

  • Suzuki Ertiga hụt hơi ngay lúc nhấn ga, hú lên từ hộp số
  • Liệu Ford có phải sắm lại hàng ngàn chiếc oto bị lỗi hộp số ly hợp kép?
  • Ưu nhược điểm của các loại hộp số tầm thường hiện tại

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button