Kiến thức ô tô

Hộp số sàn hoạt động như thế nào ?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Hộp số tay đã hiện ra trên oto từ lâu và ko còn quá lạ lẫm đối với các tài xế. Tuy nhiên, chẳng hề người nào cũng hiểu được bí quyết hoạt động và hoạt động của hộp số tay. Các bài viết sau sẽ giúp bạn tưởng tượng rõ hơn về hoạt động của bộ phận này.

Để hiểu được hoạt động căn bản của hộp giảm tốc, bạn nên xem lược đồ dưới đây.

Cách hoạt động của hộp số 5 cấp:

  • Trục màu xanh lá cây chạy từ động cơ qua ly hợp. Trục và bánh răng xanh bị chết khớp.
  • Trục và bánh răng màu đỏ được gọi là trục chính. Các bánh răng này cũng được cố định vào trục nên lúc trục đỏ quay thì các bánh răng trên trục cũng quay theo. Trục màu xanh lá cây và màu đỏ được ăn nhập với nhau để lúc trục màu xanh lá cây quay thì trục màu đỏ cũng quay theo.
  • Trục màu vàng hay còn gọi là trục ngược được kết nối với các bánh xe phê duyệt 1 bộ vi sai. Khi bánh xe quay, trục ngược cũng vậy.
  • Bánh răng màu xanh được nối với trục màu vàng bằng các vòng bi. Vì thế các bánh răng này quay trơn tuột trên trục ngay cả lúc trục màu vàng đứng yên.
  Tìm hiểu thứ tự nổ động cơ theo số xilanh

Mục tiêu của bộ đồng bộ là kết nối 1 trong 2 bánh răng màu xanh với trục màu vàng. Bộ đồng bộ được gắn với trục màu vàng, vì thế nó quay cùng vận tốc với trục màu vàng. Tuy nhiên, bộ đồng bộ hóa có thể trượt sang trái và phải để khớp với bánh răng màu xanh lam. Bánh răng trên bộ đồng bộ hóa được gọi là bánh răng mõm, và nó dễ dãi ăn nhập với các răng bên của bánh răng màu xanh lam để chuyển số mượt nhưng mà hơn.

Ở bánh răng thấp nhất:

Trong bánh răng này, bộ đồng bộ hóa gắn bánh răng màu xanh lam ở bên phải. Công suất động cơ hiện giờ sẽ được truyền từ trục màu xanh lá cây qua trục ngược màu đỏ đến bánh răng màu xanh bên phải và qua trục màu vàng đến các bánh xe.

  • Nếu bạn nghe thấy tiếng động lạ lúc sang số, có thể là do bánh răng mũi của bộ đồng bộ ko ăn nhập với bánh răng màu xanh.
  Ưu và nhược điểm của các loại hộp số phổ biến hiện nay

Ngày nay, hộp số sàn 5 cấp là tiêu chuẩn trên oto, như hình dưới đây:

Cần số điều chỉnh giai đoạn chuyển số phê duyệt 3 kết hợp. Dưới đây là lược đồ đầu của hộp số cho các bánh răng không giống nhau.

Số lùi:

Bộ truyền sử dụng 1 bánh răng trung gian bé (màu tím) để đáp ứng số lùi. Khi bánh răng trung gian ăn nhập với bánh răng màu xanh lam, bánh răng màu xanh lam sẽ quay trái lại với động cơ để xe của bạn có thể lùi. Hãy nhớ rằng bạn chẳng thể chuyển sang số lùi lúc xe đang tiến về phía trước.

Bộ đồng bộ hóa:

Trên các hộp số hiện tại, để tránh bị rè lúc vào bánh răng, các nhà cung cấp đã phát minh ra máy đo vận tốc đồng bộ. Bộ đồng bộ cho phép ma sát (do góc xiên) giữa bộ đồng bộ và bánh răng trước lúc ăn nhập với bánh răng mõm. Như bạn có thể thấy trên hình, phần vát trên bánh răng màu xanh dương vừa khít với phần côn trên bánh răng màu tím.

  Tìm hiểu về phanh điện từ trên xe khách, xe tải

Hiện nay, các hãng xe đều sử dụng đồng bộ cho hộp số tay, bên cạnh đó cấu tạo không giống nhau giữa các hãng. Như vậy bạn có thể thấy vì sao cùng sử dụng hộp số sàn mà độ mượt nhưng mà và êm ái lúc chuyển số ở mỗi xe lại không giống nhau. 1 trong những nguyên do chính là do chất lượng của bộ hòa đồng bộ.

Qingnan


Những bài viết liên can:

  • Ưu nhược điểm của CVT. Truyền động liên tiếp biến thiên
  • Hộp số lần lượt – 1 tay lái thích thú
  • Cách tạo số cho hộp số tự động trên oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button