Kiến thức ô tô

Hộp số trên xe điện – Có cần thiết hay không?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Xe điện hiện nay có cấu tạo rất khác so với xe oto truyền thống và 1 trong những điểm dị biệt đấy là hệ thống truyền động, chi tiết hơn là gần như các loại xe điện sẽ ko có hộp số đa cấp nhưng mà sử dụng hộp số 1 cấp. Nghĩa là, động cơ được gắn trực tiếp trên các bánh xe, và sức mạnh ko cần được truyền qua 1 thành phần trung gian – hộp số. Vậy hộp số trên xe điện hiện giờ có cần phải có ko?

Trước hết. Các thành phần chính của xe điện:

  • Động cơ điện và pin: Động cơ điện sử dụng năng lượng từ pin, sẽ lưu trữ lượng điện năng cần phải có.
  • Hệ thống truyền lực: Bao gồm hộp số 1 cấp có tính năng chuyển hóa năng lượng của động cơ thành động năng.
  • Bộ sạc tích hợp: dùng để biến đổi nguồn AC từ cổng sạc thành nguồn DC để sạc trên oto. Thông tin về hiện trạng và hiện trạng của pin cũng được hỗ trợ cho chủ nhân.
  • Cổng sạc: Cho phép cắm dây nguồn bên ngoài.
  • Hệ thống làm mát: Giúp các bộ phận trên xe luôn hoạt động trong khuôn khổ nhiệt độ xác thực.
  • Bộ điều khiển điện tử công suất: Điều khiển vận tốc động cơ và mô-men xoắn để điều hành dòng năng lượng điện tới pin.
Động cơ điện NEVS (National Electric Vehicle) trên bánh xe.

2. So sánh hộp số xe điện và hộp số xe truyền thống:

1 loại. Trong 1 chiếc xe hơi phổ biến:

Đối với oto thông thường sử dụng động cơ đốt trong, hộp số giúp chỉnh sửa tỷ số truyền và làm chỉnh sửa mô-men xoắn truyền tới các bánh xe. Hộp số của xe cơ giới thường có nhiều bánh răng với tỷ số truyền không giống nhau nên định nghĩa chuyển số rất thân thuộc đối với những người tài xế oto phổ biến. Có tức là, dù đang tăng tốc nhanh hay chạy êm, động cơ đốt trong cũng chỉ tạo ra sức suất hiệu quả trong 1 dải vòng tua nhất mực.

  Cảm biến góc xoay thân xe (Yaw-rate sensor) hoạt động như thế nào?

Nói 1 cách dễ dãi, để tăng tốc, vận tốc động cơ phải duy trì ở mức hơi hơi cao cho tới lúc mô-men xoắn đạt mức công suất cần phải có để có được sức mạnh. Sau đấy, muốn tăng tốc hoặc giảm vận tốc thì phải sang số khác để điều chỉnh dải vòng tua cho thích hợp.

b. Trong xe điện:

Thay vì các cơ chế ad-hoc phức tạp như oto thông thường, oto điện chỉ cần 1 nút bấm với tính năng dễ dãi. Khi người lái nhấn nút này, oto điện sẽ được thiết lập thiết đặt analog gần giống như hộp số tự động trên oto thông thường.

  Độ mòn lốp và những yếu tố ảnh hưởng

Nút này có các tính năng “Drive” để tiến, “R” để lùi và “N” cho số mo. Ngoài ra, nút bấm có 1 số tính năng điều chỉnh các cơ chế lái tiết kiệm nhiên liệu mà về căn bản vẫn giống hộp số mà mang đến cảm giác dị biệt lúc điều khiển xe.

Cần số Nissan Leaf.

Xe điện dễ dãi chỉ có 2 cơ chế tiến và lùi nên việc tăng giảm tốc rất mượt nhưng mà, người lái ko có cảm giác sang số hay bị giật cục. Ấy là điều khiến cho bản lĩnh tăng tốc của EV rất khả quan.

  Còn nhiều người ngộ nhận về chức năng bảo vệ của túi khí ô tô

Động cơ điện cũng rất cởi mở, vì nó tạo ra sức suất ngay tức tốc ngay kể từ bạn nhấn ga, quay vòng mau lẹ hơn 4 lần so với động cơ đốt trong thông thường.

Nhờ dải vòng tua rất rộng, oto điện có thể mau chóng đạt vận tốc tối đa chỉ với 1 lần sang số. Và, chỉ với 1 hộp số, việc sản xuất, bảo trì và tu sửa xe điện phát triển thành dễ dãi hơn rất nhiều.


Những bài viết liên can:

  • Vì sao hộp số oto điện chỉ có 1 cặp bánh răng?
  • Hệ truyền động sang số chủ động ASCT trước nhất dành cho xe hybrid
  • Hộp số bán tự động – chọn lọc hộp số tuyệt vời cho ngày mai?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button