Kiến thức ô tô

Hộp số tuần tự (Sequential gearbox) – Niềm yêu thích của các tay đua

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Hộp số lần lượt phân phối cho các tay lái 1 số lợi thế quan trọng trong cuộc đua. Vậy hộp số lần lượt có gì đặc thù so với các hộp số thường dùng trên xe thương nghiệp hiện tại?

Hộp số lần lượt – 1 tay lái thích thú

Hộp số lần lượt cũng là 1 loại hộp số sàn

Hộp số lần lượt gần giống như hộp số tay (hộp số tay), nhưng mà hơi khác 1 chút. Trong 1 chiếc xe có hộp số tay, bạn chuyển chiếc xe ở “H”. Lấy hộp số sàn 5 cấp làm tỉ dụ.

Nếu bạn nhìn ở phía trên, cách thiết lập các con số sẽ như thế này:

Đồ thị “H” cho phép bạn đi lại cần số sang trái và phải. Để thông suốt hơn, hãy đọc bài viết cụ thể về phương pháp hoạt động của hộp số tay tại đây.

Hộp số lần lượt cũng có 1 bộ phuộc chuyển số, các bánh răng đồng bộ và các cặp bánh răng. Tuy nhiên, sự dị biệt độc nhất là cách các đòn bẩy được kiểm soát. Lược đồ truyền “H” đã bị loại trừ và được thay thế bằng 1 kiểu truyền hoàn toàn khác.

Hộp số lần lượt hoạt động như thế nào?

Trong đua xe, hoạt động của cần số là tân tiến tăng số lượng hoặc kéo lại giảm về số lượng.

Nếu bạn đang sang số và muốn chuyển lên số cao hơn (tỉ dụ từ thứ 2 tới thứ 3), hãy gạt cần chọn về phía trước. Để chuyển từ số 3 tới số 4, bạn lại gạt cần. Từ số 4 tới số 5, bạn lại đẩy lên. Ấy là hành động giống nhau mọi khi.

Cần sang số trên derailleur tuần tự
Cần sang số trên derailleur lần lượt

Để giảm số, kéo cần số quay về từ 5 về 4. Ở những chiếc xe F1, có đến 2 cần điều khiển ở 2 bên tay lái chứ ko chỉ có 1 cần số. Cần bên trái nâng lên, cần xuống bên phải. Đây có nhẽ là ý nghĩ đằng sau nhiều mẫu xe thương nghiệp hiện tại với các mái chèo trên tay lái để mang đến trải nghiệm thú vị và thể thao hơn.

  Tìm hiểu về Rotuyn ô tô: Công dụng, phân loại

Trên xe máy, có thể bạn đã biết, hủy thao tác gần giống, nhưng mà thay vì dùng tay để vận hành cần số, bạn sử dụng chân.

Do ấy, với cách sang số này, hộp số lần lượt có thể tạo ra thời kì sang số mau lẹ hơn hộp số sàn truyền thống do vận hành dễ dàng hơn, điều này đặc thù quan trọng đối với các tay lái.

Nguyên lý làm việc căn bản của hộp số lần lượt

Cơ cấu điều khiển phuộc được chỉnh sửa bằng 1 trục quay với các rãnh đặc thù. Khi bạn đi lại cần gạt, nó sẽ quay trục. Sự quay này khiến cho phuộc đi lại dọc theo các rãnh ảnh hưởng lên bộ đồng bộ, tạo ra sự chỉnh sửa trong việc ghép cặp bánh răng.

Chế độ chuyển từ đi lại lên / xuống đi lại quay trục ở cần số có thể theo 1 trong các cách sau:

  • cơ học thuần túy
  • Van điện từ
  • Dẫn động khí nén hoặc thủy lực.

Hình ảnh động truyền tuần tự sáu tốc độ

Như tên cho biết “dãy”, bạn chẳng hề chỉnh sửa các số, tỉ dụ: từ 1 tới 3. Bạn phải luôn chuyển sang 2 trước rồi tới 3. Điều này cũng đúng lúc chuyển số.

Để thông suốt hơn, bạn có thể phê duyệt các loại hộp số đi kèm với xe máy số hiện tại.

Hơn nữa, loại hộp số này được trang bị ko chỉ 1 nhưng nhiều đĩa ly hợp. Điều này dẫn tới hiệu suất truyền xuất sắc từ động cơ tới hệ thống truyền lực.

Vì sao nó lại được vận dụng cho xe máy ko được trang bị hộp số lần lượt trên xe thương nghiệp?

Trước nhất chúng ta cùng điểm lại 1 số ưu nhược điểm của hộp số lần lượt.

  So sánh ưu và nhược điểm của mỗi loại động cơ I, V, Boxer, W, Wankel
Lợi thế:
  • Sang số lần lượt mau lẹ hơn nhưng mà vẫn có những điểm cộng vượt bậc của hộp số sàn.
  • Đầu vào số sê-ri là nhất quán. Bạn ko cần phải nghĩ, “Nhìn này, tôi là 2, thành ra tôi phải đẩy thêm 2 để đạt được 3”. Bạn chỉ cần đẩy cần chọn 1 lần – tất cả các bánh răng trong 1 đi lại.
  • Các địa điểm đặt tay cũng vậy. Với hộp số “H”, địa điểm của cần số luôn chỉnh sửa, thành ra bạn phải nghĩ suy về địa điểm đặt tay cầm tùy thuộc vào số bạn đang ở. Đối với các hộp số lần lượt, cần số luôn ở địa điểm chuẩn bị cho các chuyển số tiếp theo.
  • Không có sự lầm lẫn với hộp số lần lượt. Nếu bạn vào số sai với hộp số “H” khi mà đua (tỉ dụ: gài số 2 lúc quyết tâm sang số), lỗi nghiêm trọng này có thể làm hỏng động cơ. Với hộp số lần lượt, điều này sẽ ko bao giờ xảy ra.
  • Cần số chiếm ít ko gian hơn trong xe đua. Bạn chỉ cần ko gian để đẩy / kéo cần số, chẳng hề trái / phải.
sự khuyết điểm:
  • phức tạp và tốn kém. Loại hộp số này yêu cầu 1 cấu trúc phức tạp hơn để phục vụ công đoạn truyền dễ dàng được miêu tả ở trên, và ngay cả việc ngắt kết nối rốt cục của các đĩa ly hợp cũng là 1 vấn đề. Chi phí sở hữu chẳng phải rẻ chút nào.
  • Không làm tròn. Với mong muốn chuyển số mau chóng, việc giật lúc vào số là điều dĩ nhiên.
  Bạn có biết nội thất của ô tô trở nên độc hại hơn vào mùa hè?

Xe máy và oto bé nên kích tấc hộp số cũng bé, mức giá sản xuất thấp, cơ cấu truyền động dễ thiết kế và sắp xếp hơn oto. Xe máy có công suất ít nên ko cần đĩa ly hợp hay độ êm như oto. Vì thế, nó thích hợp với giá cả và nhu cầu sử dụng của khách hàng xe máy số.

Đối với xe thương nghiệp, đề nghị về độ êm ái lúc sang số ko được phục vụ. Do đề nghị kỹ thuật cao hơn, chi tiêu để có 1 hộp số lần lượt tương tự ko rẻ như hộp số sàn truyền thống. Và khách hàng của chúng ta cần hộp số thích hợp để có giá xe cân đối, vận hành êm ái và dễ chịu. Vì thế các nhà cung cấp oto sẽ “hy vọng” vào 1 hộp số thực mang đến cảm giác lái dễ dàng nhưng mà mượt nhưng với giá bán rẻ, hộp số vô cấp CVT hay số tự động. Vì thế, ngoài những chiếc xe đua, bạn chỉ có thể may mắn tìm thấy loại hộp số này trên 1 số ít xe thể thao và xế hộp hạng sang.

1 hộp số tay lần lượt khác được gọi là “Tiptronic”. Hệ thống Tiptronic có thể mô phỏng việc truyền 1 đường truyền lần lượt. Tuy nhiên, vì hộp số tay tự động về căn bản là hộp số tự động, nó vẫn đề nghị 1 bộ biến mô và thường chuyển số chậm. Vì thế, hộp số lần lượt vẫn là thích thú của tất cả các tay lái.

Chen Xin


Những bài viết liên can:

  • Kia giới thiệu hộp số tay tích hợp điện tử sáng dạ
  • Hộp số bán tự động – tuyển lựa hộp số xuất sắc cho ngày mai?
  • Hiểu về hộp số tay trên oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button