Kiến thức ô tô

Kết cấu các loại con đội trong cơ cấu phân phối khí?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Xéc măng là bộ phận trung gian truyền chuyển di từ trục cam tới các van. Giống như trục cam, trục ko chịu trọng tải cơ học quá bự và dạng hư hỏng chính của trục cam là hư hỏng bề mặt làm việc.

1. Những kiểu tổ phụ thường dùng?

Tùy thuộc vào cấu tạo, có 1 số loại con lăn được sử dụng trong cơ cấu cung cấp của động cơ đốt trong, chả hạn như:

  • Nấm và hình trụ (chỉ dành cho cam)
  • Con lăn có thể đeo được
  • Kích thủy lực

Sau đây, chúng ta sẽ tuần tự coi xét cấu trúc của từng loại đội.

1. Loại nấm và loại hình trụ:

hình thành nấm
tạo nên nấm

Trong sắp xếp thời kì van đặt, hub điều khiển van, vì thế hub phải có vít để điều chỉnh khe hở nhiệt ở giữa hub (hình a). Bề mặt nấm xúc tiếp với cam thường có đường kính bự hơn, tùy thuộc vào kích tấc của quả cam.

Đối với khối lượng nhẹ, đường kính của trục quay bé hơn đường kính của bề mặt xúc tiếp với cam. Do ấy hình dáng nấm. Tuy nhiên, do đường kính thân thanh bé nên áp suất xúc tiếp bự làm tăng bản lĩnh bị mài mòn.

  Tìm hiểu đặc tính kỹ thuật của Công suất động cơ

Do kết cấu hình nấm nên lúc lắp ráp tới các lỗ lắp trên thân phải lắp từ dưới lên, sau ấy phải lắp đầy trục cam, lúc tháo lắp, thay thế, tu sửa trục cam phải tháo trục cam.

Đội hình trụ.
Đội hình trụ.

Trong cơ cấu điều phối van treo, thanh truyền nằm trên thanh đẩy, do ấy tang trống có thể được làm rỗng để tiết kiệm trọng lượng cùng lúc giữ cho đường kính thân thanh truyền bằng đường kính bề mặt xúc tiếp cam. Kết quả là thanh có hình trạng trụ (Hình b) và có đường kính thân bự hơn, do ấy ít hao mòn hơn và dễ chế tác và tháo lắp hơn.

Cả 2 kiểu phụ trên đều có các đặc điểm cấu tạo sau:

  • Bề mặt xúc tiếp của cam thường ko phẳng phiu nhưng có hình trạng cầu để tránh làm xước bề mặt cam nếu cam ko vuông góc tuyệt đối với tâm trục cam (Hình a).
  • Bán kính của bóng thưởng nằm trong vòng 500 – 1000 milimet

Khi làm việc, để thanh truyền quay (mục tiêu giúp thân răng mòn đều), tâm cam cách tâm thanh truyền 1 khoảng e = 1-3mm, cam được côn, như hình vẽ. b.

  Cấu tạo và công dụng của bánh đà kép

2. Con lăn:

Khác với cam hình trụ và cam hình nấm, về nguyên lý, cam con lăn có thể sử dụng cho tất cả các loại cam: cam đực, cam cái và cam tiếp tuyến.

Con lăn có thể đeo được
Con lăn có thể đeo được

Nhưng thân trống ko được phép quay nên trống phải có cơ cấu chống quay. Vì mục tiêu này, 1 rãnh phanh bé đã được mài vào thân xe. Lắp vít định vị vào thân máy. Đầu vít có chốt vừa khít với rãnh khóa trên thân hub.

3. Nhóm thủy lực:

Các loại thanh truyền như nấm, xylanh và trục lăn miêu tả ở trên phải có khe hở để co giãn nhiệt, do ấy lúc động cơ hoạt động sẽ sinh ra va chạm và tiếng ồn. Con đội thủy lực giải quyết được thiếu sót này.

  Nguyên lý hoạt động của vòi phun điện từ?

Xi lanh thủy lực có piston 3 luôn nằm trên đuôi van 4 dưới chức năng của lò xo giữa piston với thân van và giữa van 5.

Cơ sở thủy lực.
Cơ sở thủy lực.

Khi cam đẩy trục lên, đầu dưới của piston bị nén lại, van đóng lại, piston và thân van nhập vai trò như 1 khối cứng để mở van đi lên.

Tuy nhiên, có 1 khe hở giữa piston và cuống và van 6, do ấy, đầu dưới piston bị rò rỉ, do ấy piston đích thực đi lại xuống 1 chút so với cuống.

Khi van đóng, dưới chức năng của lò xo 5, thân van và piston bị đẩy về 2 phía, áp suất dưới piston giảm, van bi 6 mở ra, từ đường dẫn dầu có thêm dầu vào. 2 trên thân van. pít tông.

Bơm thủy lực theo nguyên tắc trên ko có khe hở nhiệt nên hoạt động rất êm nên thường được sử dụng trong các động cơ oto du hý.


Xem thêm các bài viết khác:

  • Phân tích cơ cấu cung cấp khí của van đã lắp và van treo
  • Hiểu các hệ thống chính của bộ chế hòa khí trong động cơ đốt trong
  • Nguyên lý thủy lực [Flash]

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button