Kiến thức ô tô

Khái quát chung về hệ thống phanh ABS

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Như chúng ta đã biết, oto hiện nay đều được trang bị hệ thống phanh ABS. Vì thế, qua bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau mày mò cấu tạo và công dụng của hệ thống phanh ABS.

    Hệ thống phanh ABS
Hệ thống phanh ABS

Trước nhất, chúng ta nên giải đáp câu hỏi hệ thống phanh ABS là gì?

Hệ thống phanh ABS là hệ thống chống bó cứng phanh, để tránh trường hợp lốp bị bó cứng và mất lái lúc phanh gấp, bạn nên đạp và nhả chân phanh liên tiếp. Tuy nhiên, ko có thời kì để làm tương tự trong công đoạn phanh nguy cấp.

Hệ thống ABS bằng máy tính để xác định di chuyển quay của 4 bánh xe trong công đoạn phanh và có thể giới hạn lực phanh khí ở mức giới hạn có thể xảy ra hiện tượng bó cứng.

  Hiện tượng trượt nước là gì và cách xử lý?

Cấu trúc chung của hệ thống phanh ABS.

Cấu trúc chung của hệ thống phanh ABS.
Cấu trúc chung của hệ thống phanh ABS.

1. ECU điều khiển trượt

Bộ phận này xác định độ trượt giữa bánh xe và mặt đường dựa trên dấu hiệu từ các cảm biến và điều khiển bộ truyền động phanh.

Vừa qua, 1 số mẫu xe có ECU kiểm soát trượt được tích hợp trong bộ truyền động phanh.

2. Bộ truyền động phanh

Cơ cấu chấp hành phanh điều khiển áp suất thủy lực của các xi lanh bánh xe phê chuẩn đầu ra của ECU điều khiển trượt.

3. Cảm biến vận tốc

Cảm biến vận tốc phát hiện vận tốc của từng bánh xe và truyền dấu hiệu tới ECU điều khiển trượt.

  Giải thích các thông số kỹ thuật trên lốp xe ô tô

4. Đồng hồ bảng điều khiển

  • Đèn báo ABS: Khi ECU phát hiện hệ thống ABS hoặc hệ thống cung ứng phanh bị trục trệu, đèn này sẽ sáng để cảnh báo cho người lái.
  • Đèn báo hệ thống phanh: Khi đèn này sáng đồng thời với đèn báo ABS, nó sẽ công bố cho người lái rằng hệ thống ABS và EBD có vấn đề.

5. Công tắc đèn phanh

Công tắc này phát hiện bàn đạp phanh đã được nhấn và gửi dấu hiệu tới ECU kiểm soát trượt.

Hệ thống phanh ABS sử dụng dấu hiệu từ công tắc đèn phanh. Tuy nhiên, ngay cả lúc ko có dấu hiệu đèn phanh do công tắc đèn phanh bị hỏng thì việc điều khiển ABS vẫn được tiến hành ở tình trạng khóa lốp. Trong trường hợp này, việc điều khiển mở đầu lúc hệ số trượt trở thành cao hơn so với lúc công tắc đèn phanh hoạt động tầm thường (bánh xe có xu thế khóa lại).

  Chi tiết cảm biến lưu lượng khí nạp loại dây nhiệt (Mass Air Flow Sensor – Hot Wire)

6. Cảm biến giảm tốc

Cảm biến giảm tốc phát hiện chừng độ giảm tốc của xe và truyền dấu hiệu tới ECU điều khiển trượt. ECU sử dụng các dấu hiệu này để bình chọn xác thực trạng thái đường và tiến hành các giải pháp kiểm soát phù hợp.

Hệ thống phanh ABS rất quan trọng đối với cả xe và người sử dụng, chờ đợi bài viết này đã phân phối cho độc giả cái nhìn tổng quan về ABS.


Những bài viết liên can:

  • Tôi nên làm gì lúc đèn báo ABS bật?
  • Chế độ làm việc của bộ giảm chấn (Giảm chấn) trên hệ thống treo
  • Thay thế và rà soát cầu chì ABS

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button