Kiến thức ô tô

Khái quát hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Động cơ Điêzen là động cơ đốt trong, khác với động cơ xăng (hay động cơ Otto). Trong hành trình nén, lúc piston gần tâm chết trên, nhiên liệu, chi tiết là dầu diesel, được đốt cháy trong buồng đốt, và công đoạn cháy tự phát xảy ra dưới chức năng của nhiệt độ cao và áp suất cao của khí nén. Sau đây là tổng quan về hệ thống nhiên liệu động cơ diesel.

Cấu trúc của hệ thống nhiên liệu diesel
Cấu trúc của hệ thống nhiên liệu diesel

1. Điều chỉnh công suất động cơ Diesel:

Động cơ diesel ko có van tiết lưu điều khiển công suất động cơ như động cơ xăng. Sức mạnh của động cơ xăng được điều khiển bằng cách đóng mở van tiết lưu, từ ấy kiểm soát lượng nhiên liệu hỗn hợp đi vào. Tuy nhiên, động cơ diesel kiểm soát công suất động cơ bằng cách điều chỉnh lượng nhiên liệu phun vào.
Ngoài ra, nó còn điều chỉnh thời khắc phun nhiên liệu lúc hành trình đốt cháy mở đầu bằng công đoạn phun nhiên liệu. Điều này tương ứng với thời khắc đánh lửa của động cơ xăng.

1. Trách nhiệm của hệ thống nhiên liệu:
  • Nhiên liệu thiết yếu được hỗ trợ theo cơ chế hoạt động của động cơ.
  • Cung cấp nhiên liệu đều cho các xi-lanh động cơ theo quy trình bắn xác thực vào đúng thời khắc.
  • Nguyên tử hóa và cung cấp hơi nhiên liệu đồng đều vào buồng đốt.
2. Đề xuất:
  • Bình xăng đề phòng phải bảo đảm cho động cơ chạy liên tiếp chỉ mất khoảng quy định.
  • Bộ lọc phải ko có tạp chất cơ học từ nước và nhiên liệu.
  • Các cụ thể phải cứng cáp, xác thực và dễ chế tác.
  • Dễ dãi bảo trì và tu sửa.
Sơ đồ hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel
Lược đồ hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel
1 loại. xe tăng:

Chứa nhiên liệu và hỗ trợ nhiên liệu cho động cơ.

  Vì sao xuất hiện hộp số nhiều cấp số?
b. Bộ lọc nhiên liệu:
bộ lọc nhiên liệu
bộ lọc nhiên liệu

Nhiên liệu trong thùng nhiên liệu được bơm qua lọc đi nào bộ lọc tốt Sau ấy là bơm phun nhiên liệu. Vai trò của bộ lọc nhiên liệu là làm sạch nhiên liệu và tách hơi ẩm ra khỏi nhiên liệu để hỗ trợ công suất tối đa cho động cơ.

C.vòi phun
kim phun nhiên liệu
kim phun nhiên liệu

Bằng cách được phun vào buồng đốt, nhiên liệu được nén thành sương mù từ bơm phun nhiên liệu dưới áp suất cao. Động cơ Diesel phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt. Nhiên liệu được phun vào ở áp suất cao và tốc độ cao, tạo ra sương mù dễ hòa trộn với ko khí hơn và cải thiện bản lĩnh đánh lửa.

Hiện nay, có nhiều cách phân loại đầu phun.

d. Bơm phun nhiên liệu:
bơm phun nhiên liệu
bơm phun nhiên liệu

1 máy bơm phun nhiên liệu đẩy nhiên liệu tới mỗi kim phun. Bơm phun xăng có công dụng điều khiển lượng phun nhiên liệu và thời khắc phun nhiên liệu.

Phân loại bơm phun nhiên liệu:

+ Máy bơm cao thế đa năng:

Trục cam của máy bơm cao thế được dẫn động bằng trục khuỷu Số vòng quay của máy bơm cao thế bằng số xilanh.Các bộ phận của máy bơm có thể xếp thành 1 hàng hoặc 2 hàng theo hình chữ V. Nó được sử dụng cho sức mạnh của động cơ V-2 và D-6 …
Mỗi nhánh của máy bơm cao thế sẽ bao gồm các cụ thể: piston, xylanh, trục cam, moay ơ, lò xo, van cao thế… Loại máy bơm cao thế này có thể sử dụng trong gia đình động cơ mạnh bạo. Có thể lắp các cặp piston xylanh có đường kính không giống nhau trên cùng 1 thân bơm nhưng mà hành trình piston phải giống nhau. Ngoài ra, do cấu tạo của thân bơm linh động nên quy trình làm việc của các xilanh có thể chỉnh sửa được.

  Xe bán tải và SUV gây sát thương cao gấp 2-3 lần sedan

+ Phân phối máy bơm cao thế:

Thực hiện cùng lúc 2 công dụng: bơm và cung cấp nhiên liệu tới các xilanh, do piston của bơm cao thế có thể đi lại tịnh tiến qua lại. Có 1 số loại máy bơm cao thế cung cấp:

– Loại pit tông kép: pit tông tiến hành công dụng của bộ cung cấp xi lanh bằng cách pittông phun nhiên liệu và quay để cung cấp nhiên liệu.
– Kiểu rôto: Rôto phun nhiên liệu qua pittông nằm trong rôto đi lại tịnh tiến tiến hành công dụng của bộ cung cấp xi lanh, rôto quay để cung cấp.
– Điều chỉnh theo thời kì cắt nhiên liệu
– Điều chỉnh bằng van tiết lưu
– Thay đổi hành trình pít tông
– Điều chỉnh độ nâng của van.

+ Bơm cao thế vòi phun liên kết:

Gồm có 2 loại: hệ thống đầu phun liên kết UIS và bơm cao thế thiết kế 1 khối, các đầu phun được xếp đặt trên nắp. Loại bơm cao thế này được sử dụng trong động cơ diesel 2 kỳ và xe tải hạng nặng.

+ Bơm cao thế biệt lập:

Máy bơm hoạt động như 1 máy bơm cao thế độc nhất vô nhị cho các động cơ từ vài sức ngựa tới vài trăm sức ngựa. Động cơ phải được trang bị đúng số lượng bơm phun cao thế và số lượng xi lanh xác thực. Cấu trúc hệ thống chia bé, cấu trúc dễ ợt, bảo trì thuận lợi. Chi phí hơi hơi thấp. Tuy nhiên, việc cung cấp nhiên liệu tới các xylanh ko đồng đều.

+ Hệ thống đường sắt chung:

Nhiên liệu áp suất cao được lưu trữ trong đường ray nhiên liệu và được phun vào xi lanh động cơ, và thời khắc phun được điều khiển bởi ECU để đạt được mức phun nhiên liệu áp suất cao ko lệ thuộc vào vận tốc động cơ. Kết quả là hệ thống đường sắt chung có thể giảm phát thải các chất độc hại như oxit nitơ (NOx) và vật chất dạng hạt (PM), cùng lúc tăng công suất động cơ.

  Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của biến mô thủy lực

Đọc thêm về Common Rail tại đây.

3. Vì sao có cách hồi dầu quay về bình xăng con?

Khi bơm cao thế và kim phun làm việc, khe hở luôn bị hao hụt nên sẽ xảy ra hiện tượng rò rỉ dầu. Thành ra, cần thiết đường trả về.

4. Vì sao dầu tinh chế và dầu thô cần trang bị 2 bộ lọc?

Cả 2 bộ lọc nhiên liệu đều làm công tác làm sạch nhiên liệu, nhưng mà xét về cấp độ, bộ lọc là sạch nhất. Vì nhiên liệu phải tới kim phun và kim phun phải sạch, nếu bẩn sẽ tác động tới việc đóng mở ko kiểm soát được lưu lượng phun và làm tắc kim phun.

  • Vì sao 2 bộ lọc? Vì nó bảo đảm 2 chỉ tiêu: độ sạch của bơm phun và thời kì cấp nhiên liệu nhanh.
  • về đơn đặt hàng Thô – Bơm – Tốt Để giúp công đoạn lọc sạch bóng nhưng mà vẫn bảo đảm thời kì lọc nhanh nhất.
  • nếu chỉnh sửa bơm mịn Bộ lọc thứ cấp lọc chậm, làm tăng thời kì cấp dầu, bộ lọc sơ cấp ko còn chức năng.

Những bài viết liên can:

  • Hệ thống Diesel đường sắt chung
  • Sự dị biệt giữa bướm ga động cơ xăng và động cơ diesel
  • Hiểu các đặc tính của nhiên liệu xăng và dầu diesel

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button