Kiến thức ô tô

Khái quát hệ thống nhiên liệu động cơ xăng

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Hệ thống nhiên liệu trên động cơ oto chạy bằng xăng là 1 hệ thống tích hợp. Vậy nó được làm bằng gì? Phân loại hệ thống nhiên liệu? Mời các bạn cùng đọc qua bài viết này.

Nhiệm vụ của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng
  • 1 hỗn hợp ko khí (xăng + ko khí) được hỗ trợ cho động cơ.
  • Bảo đảm tỉ lệ ko khí – nhiên liệu thích hợp với cơ chế vận hành của động cơ.
Phân loại hệ thống nhiên liệu

Động cơ xăng thường được trang bị 1 trong 2 hệ thống nhiên liệu:

– Hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí
– Hệ thống nhiên liệu phun xăng điện tử

hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí

cấu trúc

hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí
hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí

1 số phần chính của hàm:
+ thùng nhiên liệu: chứa xăng
+ Bơm xăng: hút xăng từ bình chứa xuống bộ chế hòa khí.
+ Bình lọc xăng: lọc sạch cặn bẩn trong xăng
+ Bộ lọc ko khí: lọc sạch ko khí
+ Bộ chế hòa khí: trộn xăng với ko khí vào bộ chế hòa khí.

  Tìm hiểu về các hệ thống chính của bộ chế hòa khí trong động cơ đốt trong

Nguyên tắc làm việc:
Khi động cơ làm việc, xăng trong bình xăng được bơm xăng hút và chảy vào buồng phao của bộ chế hòa khí. Trong suốt hành trình nạp, piston đi xuống tạo chân ko trong xylanh, ko khí được hút vào qua bầu lọc gió rồi qua bộ chế hòa khí, chúng hút xăng trong buồng phao, tại đây hòa vào đường ống nạp để tạo thành khí gas. sau đấy đi vào xi lanh.

  Tổng quan về hệ thống điện trên ô tô
Hệ thống nhiên liệu sử dụng phun xăng điện tử

cấu trúc

Hệ thống nhiên liệu sử dụng phun xăng điện tử
Hệ thống nhiên liệu sử dụng phun xăng điện tử

Chức năng của 1 số thành phần chính:
+ thùng nhiên liệu: là nơi chứa nhiên liệu
+ Bơm nhiên liệu: điều áp bơm nhiên liệu tới các kim phun
+ Bộ điều chỉnh áp suất: Điều chỉnh áp suất nhiên liệu đi vào kim phun. Ngoài ra, bộ điều chỉnh áp suất duy trì áp suất dư trong đường nhiên liệu và tại van 1 chiều của bơm nhiên liệu.
Giảm xóc: Bộ giảm xóc này sử dụng 1 màng ngăn để hấp thu các xung áp suất nhiên liệu bé từ công đoạn phun nhiên liệu và nén của bơm nhiên liệu.
+ Vòi phun: Kim phun nhiên liệu phun nhiên liệu vào cửa nạp của xilanh theo dấu hiệu từ ECU động cơ.

  Cấu tạo, phân loại và nguyên lý hoạt động của bộ đồng tốc

Nguyên tắc làm việc:
Khi động cơ làm việc, xăng ở các kim phun luôn có áp suất nhờ bơm nhiên liệu và van điều áp. Quá trình phun nhiên liệu của kim phun được điều khiển bởi bộ điều khiển phun nhiên liệu, trong hành trình nạp, ko khí được hút vào xi lanh do sự chênh lệch áp suất. Vì công đoạn phun được điều khiển theo nhiều tham số về điều kiện và cơ chế. Sự làm việc của động cơ, bộ chế hoà khí luôn phải có tỉ lệ thích hợp với cơ chế làm việc của động cơ.

Có 2 vẻ ngoài phun nhiên liệu: phun trực tiếp vào buồng đốt và phun vào đường ống nạp.

So sánh ưu và nhược điểm của 2 hệ thống nhiên liệu:
So sánh bộ chế hòa khí

phun xăng điện tử

Lợi thế

+ Kết cấu dễ dàng, dễ dãi thay thế, bảo dưỡng và tu sửa xe. + chi tiêu bảo trì thấp

+ Tạo ra bộ chế hòa khí với số lượng và tỉ lệ thích hợp với cơ chế làm việc của động cơ. + Quá trình đốt cháy tuyệt vời để tăng lên hiệu suất DC. + Động cơ hoạt động tốt lúc bị nghiêng hoặc thậm chí bị lật.
sự khuyết điểm Khả năng hòa trộn đều nhiên liệu với ko khí ko cao. Các thành phần tổng hợp ko phục vụ với các điều kiện hoạt động của động cơ. Hỗn hợp nhiên liệu ko được hỗ trợ đều giữa các xi lanh của động cơ nhiều xi lanh. + chi tiêu cao + đề nghị khe khắt về nhiên liệu + chi tiêu bảo dưỡng cao

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu được những định nghĩa chung về hệ thống nhiên liệu động cơ xăng.

Những bài viết liên can:

  • Hệ thống Diesel đường sắt chung
  • Cấu tạo, nguyên tắc và bí quyết rà soát thước đo dầu oto
  • Vì sao oto lại mất dần nhiều dầu tương tự?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button