Kiến thức ô tô

Khái quát về tiết chế máy phát

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Máy phát điện được sử dụng trên xe quay cộng với động cơ. Khi xe đang chạy, vận tốc động cơ thường xuyên chỉnh sửa, vận tốc máy phát điện ko bất biến. Nếu máy phát điện ko có ổn áp, hệ thống nạp điện chẳng thể cung ứng dòng điện bất biến cho người tiêu dùng. Chính vì thế nhưng máy phát điện cứu hộ có mặt trên thị trường.

Mặc dầu vận tốc của máy phát điện chỉnh sửa mà điện áp trong thiết bị điện phải ko đổi và cần được điều chỉnh để cường độ dòng điện trong mạch chỉnh sửa. Trong máy phát điện xoay chiều, việc điều chỉnh trên được tiến hành bởi 1 bộ điều chỉnh.

Vậy nguyên tắc điều chế máy phát điện là gì?

Máy phát điều chỉnh dòng điện được điều chỉnh theo cách thức sau.

  • Tăng hoặc giảm lực từ (rôto)
  • Tăng vận tốc hoặc làm chậm đi lại quay của nam châm.
  Các chế độ làm việc của giảm chấn (Shock Absorber) trên hệ thống treo

Phân loại điều tiết máy phát điện

  • Tiếp điểm vừa phải: Tiếp điểm bướm ga 1 và tiếp điểm bướm ga 2.
  • Điều chế ko tiếp điểm: IC điều chế, transistor điều chế, v.v.

Cả cơ chế tiếp điểm và cơ chế ko tiếp điểm đều tiến hành cùng 1 công tác: giới hạn điện áp đầu ra của máy phát điện. Sự dị biệt căn bản là trong điều chỉnh ko tiếp điểm, dòng điện trường được ngắt bởi 1 IC hoặc bóng bán dẫn, chẳng hề bởi 1 rơle ở cơ chế tiếp điểm.

IC điều chỉnh (vi mạch rút gọn) được các hãng xe sử dụng phổ thông nhất ngày nay

Cấu tạo của bộ vi xử lý bao gồm: IC, tản nhiệt và cổng kết nối. Việc sử dụng vi mạch khiến cho bộ điều chỉnh có kích tấc bé gọn.

IC điều chỉnh (Chế độ vi mạch)
IC điều chỉnh (Chế độ vi mạch)

Bộ vi xử lý điều chỉnh cường độ dòng điện của máy phát điện bằng cách điều khiển dòng điện tạo ra từ trường. Do đấy, điện áp tạo ra luôn bất biến lúc vận tốc rôto chỉnh sửa và dòng điện sử dụng chỉnh sửa.

  4 thế hệ phun xăng điện tử trên ô tô hiện đại ngày nay

Lợi thế:

  • Dải điện áp đầu ra hẹp hơn và thời kì chỉnh sửa bé hơn.
  • Không có bộ phận đi lại, nó có bản lĩnh chống rung và độ bền cao.
  • Vì điện áp đầu ra phát triển thành thấp hơn lúc nhiệt độ tăng, nên pin có thể được sạc đúng cách.

sự khuyết điểm:

  • Nhiệt độ cao thất thường và độ nhạy điện áp.

Các tác dụng của điều chỉnh IC:

  • Đặc tính tải của ắc quy: Khi vận tốc máy phát chỉnh sửa, điện áp đầu ra ko chỉnh sửa hoặc chỉnh sửa ít (bé hơn hoặc bằng 0,1 ~ 0,2V).
  • Đặc tính tải bên ngoài: Điện áp đầu ra giảm lúc dòng tải tăng. Sự chỉnh sửa điện áp, ngay cả ở tải định mức, hoặc dòng điện đầu ra tối đa của máy phát là từ 0,5 tới 1V. Nếu tải vượt quá công suất của máy phát, điện áp đầu ra sẽ giảm đột ngột.
  • Đặc tính nhiệt độ: Trong trường hợp tầm thường, điện áp đầu ra sẽ giảm lúc nhiệt độ tăng.
  Hộp số trên xe điện – Có cần thiết hay không?

Vì điện áp đầu ra sẽ giảm xuống ở nhiệt độ cao (thí dụ nhiệt độ cao hơn vào mùa hè và nhiệt độ thấp hơn vào mùa đông). Luôn luôn sạc đầy pin.


Những bài viết liên can:

  • Tổng quan về máy phát điện trên oto
  • Kiểm tra máy phát điện và hệ thống sạc của oto xem có vấn đề gì ko
  • Chỉ dẫn rà soát máy phát điện trên xe

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button