Kiến thức ô tô

Khái quát xilanh chính (tổng phanh) của hệ thống phanh ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Xi lanh chủ là 1 cơ cấu chuyển đổi lực công dụng bởi bàn đạp phanh thành áp suất thủy lực trong hệ thống phanh dẫn động bằng chất lỏng (dầu phanh). Bài viết này sẽ giới thiệu về xi lanh chủ (phanh chủ).

Tổng quan về hệ thống phanh ô tô xi lanh chính (phanh tổng)
Tổng quan về hệ thống phanh oto xi lanh chính (phanh tổng).

1. Xi lanh chính sẽ được phân thành 2 loại:

  1. Mẫu hình 2 buồng, 2 pít-tông tạo ra áp suất thủy lực trong đường phanh của cả 2 hệ thống.
  2. Mẫu hình chỉ sử dụng 1 piston. (Nó phần nhiều ko bao giờ gặp phải nữa, 1 phần là vì sự an toàn lúc vận hành xe)

Vì thế, trong bài viết này chỉ nói đến tới mẫu hình 2 buồng, 2 piston.

2. Cấu trúc xi lanh chính:

Tổng thể cấu trúc xi lanh
Toàn cục cấu trúc xi lanh.

thùng đựng hàng Được sử dụng để loại trừ sự chỉnh sửa thể tích dầu phanh do chỉnh sửa nhiệt độ dầu. Như trong hình, bên trong bể có 1 vách ngăn chia bể thành phía trước và phía sau. Bình xăng được thiết kế 2 phần bảo đảm nếu 1 mạch gặp sự cố rò rỉ nhiên liệu thì mạch còn lại vẫn có thể ngừng xe.

  Bộ trung hòa khí thải trên ô tô (Catalytic Convert)

cảm biến mức dầu Phát hiện mức dầu trong bình xăng dưới trị giá tối thiểu và cảnh báo người lái bằng đèn cảnh báo hệ thống phanh.

3. Các loại đường ống dẫn dầu phanh:

Nếu đường ống dẫn dầu phanh bị đứt và dầu phanh bị rò rỉ ra bên ngoài có thể gây nguy khốn. Hệ thống phanh sẽ ko hoạt động nữa. Đứng trước cảnh xa hết sức hà khắc này, các kỹ sư oto đã đưa ra biện pháp để giảm thiểu, và có nhẽ đây là dấu chấm hết cho sự còn đó của loại phanh toàn piston đơn nói trên. Hệ thống thủy lực phanh được phân thành 2 đường dầu phanh từ xi lanh chủ.

Bao gồm 2 loại sau:

  • FR: 1 chiều 2 bánh trước, 1 chiều 2 bánh sau
  • franc: 2 ray phanh loại “X”
Các loại đường dầu phanh
Các loại đường dầu phanh.

Áp suất thủy lực truyền từ xi lanh chủ tới 2 hệ thống này được truyền đến nhánh phanh đĩa hoặc xi lanh phanh tang trống.

4. Vì sao FF tối ưu lại bình thường hơn FR?

  • Giả sử bánh trước chịu trọng tải phệ, lúc muốn phanh để ngừng thì lực hãm ở bánh trước phệ hơn ở bánh sau.
  • Nếu sử dụng dòng dầu phanh loại FR, lực phanh sẽ quá yếu trong trường hợp hệ thống phanh trước bị trục sái.
  • Do đấy, thiết yếu hệ thống ống xuyên Bánh trước bên phải – bánh sau bên trái và 1 hệ thống Bánh trước bên trái – bánh sau bên phải Bằng cách này, lúc 1 hệ thống bị hỏng, hệ thống kia vẫn có thể duy trì 1 lực phanh nhất mực.
  Khái quát về tiết chế máy phát
Hoạt động xi lanh chính:
  • lúc ko phanh
khi không phanh
lúc ko phanh.

Các cốc của piston 1 và 2 được đặt giữa đầu vào và bộ bù để đáp ứng 1 đường dẫn giữa xi lanh chủ và bể chứa.
Piston 2 được đẩy sang phải bởi lò xo hồi vị 2, nhưng mà chốt chặn ko cho phép nó chuyển di xa hơn.

  • Khi đạp phanh
Khi đạp phanh
Khi đạp phanh.

Piston 1 chuyển di sang trái và cốc của nó làm kín bộ bù để chặn đường đi giữa xylanh này và bình chứa. Khi pít tông được đẩy xa hơn, nó làm tăng áp suất thủy lực trong xi lanh chủ. Áp suất này công dụng lên xi lanh phanh sau. Do áp suất này cũng đẩy lên Piston 2 nên Piston 2 cũng công dụng như Piston 1 và công dụng lên xylanh phanh của bánh trước.

  • lúc bạn nhả bàn đạp phanh.
khi bạn nhả bàn đạp phanh.
lúc bạn nhả bàn đạp phanh.

Piston bị đẩy quay về địa điểm ban sơ do công dụng của áp suất thủy lực và lò xo hồi vị. Tuy nhiên, do dầu phanh từ xi lanh phanh ko quay về ngay ngay lập tức nên áp suất thủy lực trong xi lanh chủ tạm bợ bị giảm (tạo ra chân ko). Kết quả là, dầu phanh trong bình chứa chảy qua cửa vào vào xi lanh chủ, đỉnh của piston và nhiều lỗ bao quanh cốc piston. Sau lúc piston quay về địa điểm ban sơ, dầu phanh dần dần chảy từ xi lanh phanh tới xi lanh chủ, và sau đấy chảy vào bình chứa phê duyệt cổng bù. Bộ bù cũng chặn đứng sự chỉnh sửa thể tích dầu phanh xảy ra trong xi lanh do chỉnh sửa nhiệt độ. Điều này ngăn ko cho áp suất thủy lực tạo nên lúc ko sử dụng phanh.

  Kết cấu các loại con đội trong cơ cấu phân phối khí?

Hy vọng bài viết này đã hỗ trợ cho bạn những thông tin bổ ích về xi lanh chủ!


Những bài viết liên can:

  • Chỉ dẫn thay thế xi lanh phụ hệ thống phanh
  • Chỉ dẫn cách thay dầu phanh oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button