Kiến thức ô tô

Khe hở Piston là gì? Tại sao cần phải có khe hở giữa Piston và xy lanh?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Giữa mặt ngoài của piston và mặt trong của xilanh luôn có 1 khe hở bé, gọi là khe hở piston. Vì thế, vì sao cần có khoảng cách này trong giai đoạn sản xuất? Ý nghĩa của khe hở piston là gì?

Phần đông các piston đều được làm bằng hợp kim nhôm dẫn nhiệt tốt, lúc bị nung hot thì piston nở ra ngoài đường kính trong của xylanh nên cần có khe hở béo hơn để bảo đảm piston ko bị kẹt trong giai đoạn gia công.

Tại sao lại có khe hở giữa piston và xilanh?
Vì sao lại có khe hở giữa piston và xilanh?

A. Khe hở piston là gì?

Khe hở piston là khe hở giữa piston và thành xylanh. Mục tiêu chính là tránh “hư hỏng” do giai đoạn co giãn nhiệt của piston do nó hot lên trong giai đoạn đốt cháy động cơ chứ chẳng phải để giảm thiểu và giảm ma sát.

  Dây đai an toàn trên ô tô đã bảo vệ chúng ta như thế nào?

Trên thực tiễn, gần như các piston được làm bằng hợp kim nhôm đúc, có bản lĩnh dẫn nhiệt tốt. Nhôm nở ra nhiều hơn 1 hình trụ kim khí lúc nhiệt độ tăng. Do đấy, khe hở này là cấp thiết để duy trì di chuyển của piston trong xylanh.

Tên bộ phận piston và cách kiểm tra khe hở piston
Tên bộ phận piston và cách rà soát khe hở piston

Bao gồm 2 kiểu mở:

  1. Đầu piston và thành xi lanh
  2. Váy piston và tường xi lanh
  Tìm hiểu về động cơ VR6: Biến thể lai giữa động cơ thẳng hàng và động cơ V

B. Tầm quan trọng của khe hở piston là gì?

Trong hành trình nén, hỗn hợp ko khí-nhiên liệu (đối với chu trình Otto) hoặc ko khí (đối với chu trình diesel) được nén và đạt áp suất tối đa tại tâm điểm chết trên.

  • Nếu động cơ xăng có tỷ số nén 9: 1, hỗn hợp nhiên liệu sẽ được nén tới 1/9 toàn cục tích xi lanh.
  • Trong trường hợp của động cơ diesel, lúc khí nén đạt áp suất cao nhất, nhiên liệu sẽ được phun vào và đốt cháy, đẩy xi-lanh đi xuống.
Điều gì sẽ xảy ra nếu độ hở của piston và xylanh quá lớn hoặc quá nhỏ?
Điều gì sẽ xảy ra nếu độ hở của piston và xylanh quá béo hoặc quá bé?

Xem thêm: Nguyên nhân hư hỏng piston động cơ

Nếu khe hở piston – quá bé:

  • Trụ lực sẽ phải mở mang hơn.
  • Piston có thể trở thành quá chặt trong xi lanh, gây ra tổn thất ma sát quá mức.
  • Pít tông có thể làm hỏng thành xi lanh.
  So sánh hai hệ thống phun xăng K Jetronic và L Jetronic

Nếu khe hở piston-xylanh quá béo Sau đấy:

  • Piston sẽ chuyển di rất tự do, gây ra tiếng gõ động cơ và thậm chí có thể làm hỏng váy piston
  • Khe hở quá mức sẽ làm mất áp suất trong buồng đốt, động cơ hoạt động yếu dần, dầu bôi trơn có thể bị cháy.

Do đấy, khe hở piston nên được đặt trong vòng sau: 0,025mm – 0,052mm


Những bài viết liên can:

  • Nguyên nhân hư hỏng piston động cơ
  • Thiết kế đỉnh piston
  • 10 điều cần biết về nhẫn xe hơi

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button