Xe

Khủng hoảng Nga – Ukraine sẽ khiến ôtô tăng giá

Rate this post

Khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine leo thang và Tổng thống Mỹ Joe Biden áp đặt các giải pháp trừng trị mới đối với Nga, điều này có thể gây tác động trực tiếp và gián tiếp tới ngành công nghiệp oto, bao gồm các nhà cung cấp và nhà phân phối oto ở Mỹ, châu Âu và châu Á.

  Toyota Rush, Wigo dần biến mất tại đại lý

Nga đã là 1 trong những nhà phân phối mập nhất toàn cầu về nhiều kim khí quan trọng được sử dụng trong sản xuất oto thế giới, bao gồm palađi và niken. Non sông này cũng có 1 cơ sở sản xuất xe hơi mập bao gồm 1 loạt nhà máy thuộc sở hữu của các doanh nghiệp nước ngoài như Stellantis (Fiat Chrysler – PSA), Volkswagen và Toyota.

  Mercedes bán xe điện tại Việt Nam từ tháng 10

Ít ra 25% các thành phần được sử dụng trong oto do Nga sản xuất tới từ nước ngoài – bao gồm cả Mỹ – thành ra các nhà máy có thể phải vật lộn để tiếp diễn hoạt động dưới ảnh hưởng của các lệnh trừng trị.

Một công nhân trên dây chuyền lắp ráp tại nhà máy Renault ở Moscow.Ảnh: Renault

1 người lao động trên dây chuyền lắp ráp tại nhà máy Renault ở Moscow. bức ảnh: Renault

Tuy nhiên, các lệnh trừng trị cũng tác động tới phần còn lại của toàn cầu, ko chỉ Nga. Bởi vì non sông này là nhà phân phối niken mập thứ 3 toàn cầu được sử dụng trong pin lithium-ion và phân phối 40% palađi được sử dụng trong các đơn vị trung hòa khí thải – được tìm thấy trong tất cả các loại xe chạy xăng và diesel.

Nam Phi và Zimbabwe cũng sản xuất palađi có trị giá, mà ngay cả trước lúc quân đội Nga tiến vào 2 khu vực biệt lập ở Ukraine trong tuần này, giá kim khí hiếm này đã đẩy mạnh chóng. Vào giữa tháng 12 5 2021, palladium giảm xuống 1.600 đô la Mỹ / ounce. Vào ngày 23 tháng 2, con số này đã nâng cao 2.400 đô la Mỹ. Việc tăng giá tương tự có thể khiến chi tiêu trung bình của 1 chiếc oto ngày càng tăng 150 đô la Mỹ, so với hơn 200 đô la Mỹ cho xe SUV, xe bán tải, xe thể thao và xe có động cơ mập.

Các nhà cung cấp oto có thể quyết định tự trang trải chi tiêu hoặc đẩy nó cho người mua. Hiện tại, giá oto mới đang ở mức cao kỷ lục.

Đối với niken, tình hình cũng gần giống. Ngoài Nga, có 2 nhà phân phối phụ quan trọng là Indonesia và Philippines, mà nhu cầu và giá cả cũng nâng cao, trong ấy các nhà cung cấp oto phải đương đầu với thử thách gần giống như palađi.

Trong lúc ấy, các nhà cung cấp oto nội địa của Nga có lý do để lo ngại. Các nhà máy sản xuất và lắp ráp dựa dẫm vào các nguồn nước ngoài đến 25% các thành phần nhưng mà họ cần. 1 trong số họ – GAZ Group – đã phải cảnh báo rằng họ sẽ phải tạm dừng sản xuất nếu các lệnh trừng trị được kích hoạt. GAZ sản xuất xe thương nghiệp hạng nhẹ và trung bình, ô tô buýt và thiết bị cho ngành công nghiệp oto tại thị phần nội địa và xuất khẩu.

Nhiều nhà cung cấp oto nước ngoài có sự hiện diện đáng kể tại Nga và đã thiết lập quan hệ đối tác với các doanh nghiệp trong nước của Nga. Trong ấy có Stellantis Corporation. Ông Joe Philippi, hiệu trưởng của AutoTrends Consulting, cho biết lệnh trừng trị “chủ đạo sẽ tác động tới các nhà cung cấp oto châu Âu và 1 số nhà cung cấp oto châu Á”.

Khi cuộc khủng hoảng khởi đầu, Stellantis tăng nhanh sản xuất van và các mẫu hình khác để xuất khẩu tại 1 nhà máy bên ngoài Moscow. Doanh nghiệp cũng có kế hoạch khởi đầu xuất khẩu hộp số. Nhưng mọi thứ có thể sớm chỉnh sửa.

Trong số các nhà cung cấp oto châu Âu đang hoạt động tại Nga, Volkswagen cho biết: “Chừng độ tác động tới hoạt động kinh doanh của chúng tôi tại các khu vực bị tác động vẫn đang được xác định”.

Hai nhà cung cấp oto mập nhất của Mỹ đã rút khỏi Nga trong nhiều 5. Ford đã đóng cửa các hoạt động, bao gồm cả 1 nhà máy ở St.Petersburg. Petersburg, 2019. GM khởi đầu thoái vốn vào 5 2015 và bán cổ phần còn lại cho Avtovaz vào 5 2019. Hiện nằm dưới sự kiểm soát của Renault, Avtovaz cho biết họ đang kiếm tìm các nguồn phân phối thay thế, chả hạn như chip, mà rất khó dự báo ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng.

an ninh của tôi (dựa theo NBC News)

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button