Kiến thức ô tô

Kiến thức về lốp xe mà tài xế cũng cần phải biết

Rate this post

(news.oto-hui.com) Đông đảo các lái xe ở Việt Nam vẫn chưa nhận thức được ảnh hưởng của lốp xe đối với an toàn giao thông. Không biết cách bảo dưỡng lốp xe nhưng mà sử dụng có thể gây ra những hậu quả khôn lường và nguy nan. OTO-HUI xin giới thiệu 1 số kinh nghiệm tuyển lựa, bảo dưỡng và bảo dưỡng lốp xe oto.

Chúng ta thường nghe những câu chuyện rằng chúng ta thích bánh xe và lốp trông như thế nào, nhưng mà chúng ta ko hiểu rằng lốp sai có thể khiến cho cảm giác lái xe ko thực tiễn. Ngoài ra, xe chạy trên các địa hình không giống nhau, nếu ko muốn gặp trở lực về lốp thì việc chọn lốp thích hợp với địa hình liên can cũng là điều cực kỳ nhu yếu.

Tuy nhiên, những việc như chọn lốp, bảo dưỡng, cách rà soát lốp, thời khắc thay lốp thì chẳng hề tài xế nào cũng nắm rõ. Đặc trưng là đối với nữ giới, việc lên xe chỉ là nhấn ga và phanh.

Chọn đúng loại lốp và bảo dưỡng

Hãy chọn đúng loại lốp nhưng mà nhà cung cấp khuyến cáo, vì bề mặt của lốp rất quan trọng vì đây là nơi xúc tiếp với mặt đường và chịu trọng tải của xe. Không chỉ vậy, mỗi hãng xe đều có cấu tạo và thiết kế riêng, bề mặt của lốp còn là nơi truyền tải các thao tác như đánh lái, phanh hay tăng tốc. Đây cũng là nơi xúc tiếp trực tiếp với các trở lực vật gặp phải trên đường nên việc bảo dưỡng lốp xe cần được ghi chú thường xuyên trong sổ tay tài xế của mỗi người.

Có 3 loại chính.
  • Lốp HT: thông dụng nhất là HT (Hard Terrain), phục vụ các loại xe thiết kế chuyên phục vụ đường nhựa, đinh tán mịn, nhiều rãnh dọc giúp xe bạn bám đường cực tốt kể cả lúc đường ướt và đặc trưng ko gây tiếng ồn.
  • Lốp AT: Lốp AT (Mọi địa hình) sẽ hoạt động trên mọi điều kiện đường xá, nhựa đường hay cát, thậm chí cả bùn hay tuyết và sỏi. Thông thường, lốp stud AT được sử dụng cho xe SUV 2 cầu. Lốp AT cứng hơn lốp HT và có các đinh tán bự hơn và ít rãnh dọc hơn nên chạy ồn hơn lốp HT và ít bám đường lúc trời mưa.
  • Lốp MT: MT (Mud Terrain) gai đặc trưng tốt cho off-road, chuyên đi đường bùn, lốp MT có gai bự và thỉnh thoảng có gai ở cả 2 bên mép lốp, khoảng cách gai bự giảm thiểu bản lĩnh bám gai của lốp xe, giảm độ bám đường. Lốp MT ko phù hợp cho đường băng và ko phù hợp cho đường đô thị vì sức kéo thấp nhất.
  9 nguyên nhân cơ bản khiến Cruise Control không hoạt động

Kiểm tra độ bền của lốp và sự tăng trưởng của lốp Xây dựng chỉ dẫn bảo dưỡng lốp kịp thời

Các hãng xe cũng thường khuyên người mua nên bơm đúng áp suất và thay lốp trước lúc gai lốp mòn xuống 1,6mm. Đây cũng là cách bảo dưỡng lốp xe kịp thời, thích hợp hơn với tần suất sử dụng của từng loại xe.

Do mòn hoặc do độ sâu của gai lốp giúp phân tán nước và giảm nguy cơ bị thủy tinh. Sử dụng lốp chất lượng cao phục vụ các đề xuất về độ mòn và độ sâu của gai lốp cũng có thể giúp cải thiện quãng đường phanh.

Độ sâu 1,6mm cũng được buộc phải hợp lí ở các nước tăng trưởng, thường buộc người tài xế phải tuân thủ việc lái xe đi bảo dưỡng lốp. Với cơ sở cơ sở vật chất tốt và vận tốc lái xe trung bình 80-100 km / h ở các nước tăng trưởng hoặc trên đường cao tốc, việc rà soát độ mòn của lốp là chẳng thể bỏ dở.

Kiểm tra van lốp mỗi lúc bạn bơm hơi

Luôn đóng nắp van và thay van mới lúc thay lốp để duy trì độ kín hơi, tránh giảm áp suất lốp, cùng lúc sẽ bảo toàn tuổi thọ cho lốp, tiết kiệm thời kì và tiền nong tu sửa lốp.

Lắp lốp trước và lốp trước

Theo lời khuyên của các chuyên gia, nên lắp lốp mới cho bánh sau và quay vòng thường xuyên. Vì lúc vào cua, lốp trước mòn mau lẹ hơn lốp sau do ma sát nhiều hơn. Ngoài ra, lốp trước của xe dẫn động cầu trước mòn mau lẹ hơn so với các loại xe khác.

  Cấu tạo cơ bản của ô tô

Lốp xe mới quay sẽ chống mài mòn 1 bên, giúp người lái kiểm soát xe tốt hơn lúc phanh gấp hoặc cua gấp. Cùng lúc, nó sẽ giúp hạn chế nguy cơ mất kiểm soát, đặc trưng là trên đường trơn trượt.

Lực kéo thường tốt hơn trong điều kiện thời tiết xấu. Nên thường xuyên xoay lốp trước và lốp sau sau lúc chạy 10.000 km.Luôn rà soát xem lốp xe đã được lắp đúng cách bên trong và bên ngoài chưa

áp suất lốp

Nên thường xuyên rà soát áp suất lốp trước lúc xuất phát

Áp suất lốp cao cũng có thể làm giảm tuổi thọ của lốp. Nếu lốp bị căng quá mức sẽ khiến lốp bị mòn ở giữa gai, khi mà 2 bên lốp vẫn còn nguyên. Điều này cũng làm tăng cường sự mài mòn ở giữa lốp và làm giảm tuổi thọ của lốp.

Áp suất lốp thích hợp giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu lúc lái xe. 1 bộ lốp ko đủ kích cỡ có thể khiến thành lốp bị lún. Từ đấy có thể dẫn tới trạng thái mặt lốp, thậm chí cả thành lốp bị mòn. Ngoài ra, lốp xe quá căng có thể làm tăng lực cản và nhiệt độ, khiến lốp nhanh mòn hơn, thậm chí gây thủng.

Xem xét rằng áp suất lốp bị tác động bởi thời tiết, bằng cách co giãn lúc trời hot để tăng áp suất; lúc trời lạnh, nó co lại, giảm áp suất.Cần bảo dưỡng lốp, rà soát lốp chí ít 2 lần / tháng

Thăng bằng – 1 bước trong thứ tự bảo dưỡng lốp

Theo lời khuyên của các chuyên gia bảo dưỡng lốp oto, khoảng 50.000 km lốp sẽ trải qua những lần thay kỹ thuật, kiên cố sẽ phải ân cần và rà soát.

Cùng lúc, thăng bằng vành giúp kéo dài tuổi thọ của lốp, giúp bảo vệ lốp ko bị mài mòn thất thường, giảm rung lắc và cải thiện sự dễ chịu của lốp trên đường.

  Ưu điểm và nhược điểm của các cách bố trí động cơ trên ô tô

Bộ thăng bằng kích tấc ổ đĩa

Dùng thước để rà soát độ mòn của lốp có nhanh thất thường ko? Nếu vậy, hãy rà soát nhanh độ thẳng hàng của bánh xe. Việc căn chỉnh tay đua bảo vệ lốp trước khỏi nguy cơ mòn nhanh thất thường, giúp người lái xử lý các cảnh huống bất thần để đạt hiệu quả tốt hơn ở vận tốc cao.

Tu sửa lốp xe lúc nhu yếu

Trong 1 số trường hợp, lúc phát hiện các hư hỏng liên can tới bánh xe và lốp, sau lúc thay lốp đề phòng cần liên hệ với các shop, trung tâm lốp xe nhiều năm kinh nghiệm để vận tải tạm bợ.

Ở những shop, trung tâm lốp xe nhiều năm kinh nghiệm hay được người dùng tin cậy sau nhiều lần tu sửa sẽ đưa ra những chẩn đoán tốt nhất về trạng thái của lốp, bí quyết tu sửa chuẩn xác để khắc phục nhiều vấn đề. Bánh xe bị hỏng và cân lại và lắp lốp xe đã được tu sửa phù hợp.

Điều này có thể giúp người dùng tránh được những rối rắm ko đáng có hoặc gây ra nguy cơ mất an toàn trong giao thông sau này do chọn sai cơ sở tu sửa ko nhiều năm kinh nghiệm nhưng mà có thể chỉ vì chi tiêu. mềm hơn.

Trên đây là chỉ dẫn sử dụng cách bảo dưỡng lốp oto sáng dạ nhưng mà OTO-HUI muốn san sớt tới các bạn.

Những bài viết liên can:

  • Làm thế nào để có 1 lốp non ở bánh sau đang hoạt động tác động tới độ bám đường và độ bình ổn?
  • Cách xác định vận tốc giới hạn của lốp oto
  • Ưu nhược điểm của bơm nitơ cho lốp oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button