Kiến thức ô tô

Lắp lốp xe nhỏ ở bánh sau chủ động ảnh hưởng gì đến lực kéo, sự ổn định?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Vào cuối thế kỷ 20, 1 số hãng xe đã chọn lựa biện pháp sử dụng lốp bé cho bánh sau chủ động của xe tải nhẹ 4 × 2 để tăng bản lĩnh bám đường và đạt được các tiêu chuẩn tốt hơn về độ bình ổn và chất lượng phanh. Việc vận dụng phương án này ít tác động tới kết cấu xe nhưng hiệu quả lại vô cùng cao.

Khi sự cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ oto càng ngày càng phát triển thành gay gắt, nhiều hãng xe đã tìm mọi cách để cải tiến kết cấu và tăng lên chất lượng thành phầm. Nhiều chỉ số như: giảm trọng lượng xe, tăng lên hiệu suất động cơ, giảm mất dần nhiên liệu, tăng độ bình ổn và tăng lên độ an toàn lúc phanh … được nhiều người ân cần.

Bánh sau của Hyundai Porter (đôi) bé hơn bánh trước (đơn)

Xe tải nhẹ 4 × 2 đã qua sử dụng tại Việt Nam, nguồn gốc Hàn Quốc hoặc lắp ráp trong nước, trọng tải 800-1400 kg, có thể chọn lựa bánh trước mập, bánh sau Xiaochuang như Hyundai Porter, Kia K2700, VEAM T100, …

VEAM T100 gần giống như 1 người khuân vác tiên tiến

Trước hết. câu hỏi: Tác động của việc sử dụng lốp bé ở bánh sau chủ động tới độ bám đường, thăng bằng và bình ổn của xe so với bánh trước của xe tải nhẹ 4 × 2?

Thay lốp có thể gây ra rất nhiều vấn đề vì việc sắm và thay lốp mới là rất khó. Phần đông các xe oto luôn mang theo 1 chiếc lốp phòng ngừa để có thể thay thế lúc cấp thiết (cùng kích tấc phía trước và phía sau). Bánh trước và sau đều lắp lốp đơn.

  VTEC TURBO – Bước cải tiến mới của động cơ tăng áp

Đây là lý do vì sao lốp trước bị mòn sớm và phải được thay càng sớm càng tốt. Cơ cấu phanh trước hoạt động gian nan hơn và cần tu sửa và thay thế nhiều hơn.

Diễn ra từ cuối thế kỷ 20, việc thay lốp có kích cỡ không giống nhau trên xe 2 bánh cùng 1 khi ko còn gian nan nữa. Do xu thế sử dụng lốp trước có dẫn động mập, và lốp sau bé hơn hoạt động đã hiện ra.

Sử dụng lốp:

  • Lốp xe nhập vai trò như 1 tấm đệm giữa mặt đường và vành xe.
  • chịu trọng tải của xe,
  • ma sát và bám với mặt đường,
  • Lực kéo từ động cơ được truyền tới các bánh lái (bánh dẫn động) hoặc phanh bánh xe và truyền lực bên xuống mặt đường ngay cả trong điều kiện đường xấu.

2. Gicửa ải thích chức năng của lốp non cho bánh sau chủ động so với bánh trước Tác động tới hiệu suất phanh, độ bình ổn của xe tải nhẹ 4 × 2:

để mắt: Bài viết này ko nhắc đến tới phân tách dữ liệu. Các kỷ luật lý thuyết và tính toán dựa trên thiết kế oto Để minh họa ý kiến của bài báo về độ bám đường, độ thăng bằng lúc lắp lốp sau sẽ ít hơn so với xe bán tải 4 × 2.

Sử dụng lốp sau chủ động bé hơn lốp trước trên xe tải nhẹ 4 × 2 có trọng tải 800-1400kg, hạ thấp trọng điểm sẽ đem lại bản lĩnh bám đường, bình ổn và hiệu suất phanh tốt hơn.

Bản đồ thể thao xe tải nhẹ 4 x 2, cầu sau chủ động trên đường bằng
Mặt cắt ngang bánh xe D: Đường kính ngoài (milimet); d: Đường kính vành (inch); B: Chiều rộng lốp (inch, milimet); H: Chiều cao lốp

1 loại. Lực kéo:

Lực kéo bánh lái, Đặc điểm lực kéo

Có nhiều nhân tố tác động tới lực kéo của oto, trong ấy các nhân tố chính là: lực kéo của bánh xe, trọng lượng chức năng lên bánh xe và hệ số bám giữa bánh xe và mặt đường.

  Tìm hiểu hiện tượng cháy rớt trên động cơ Diesel

Lốp bé trên bánh dẫn động giúp tăng độ bám đường và giúp xe vượt qua lực cản mập hơn lúc di chuyển. Đặc trưng trên các bề mặt mấp mô có hệ số bám cao: vì lực kéo lệ thuộc vào độ bám giữa bánh xe và mặt đường.

  • Do lốp non trọng tải thấp nên lắp lốp đôi (lốp đôi, khái quát là 4 lốp ở trục sau) để tăng bản lĩnh chịu lực từ sự phân bổ trọng lượng của toàn xe.

Nếu xét cùng 1 trị số mômen lực kéo của bánh dẫn động thì bán kính làm việc trung bình của bánh xe càng bé thì lực kéo càng mập và bản lĩnh vượt qua lực cản di chuyển của xe càng cao.

b. Bất biến:

Chiều cao trọng điểm của xe tác động tới độ bình ổn lúc xe đứng yên, vào cua, tăng tốc hoặc phanh trên dốc.

Chiều cao trọng điểm của xe lệ thuộc vào nhiều nhân tố, ở đây ta chỉ xét tới cỡ lốp. Phù hợp với các dòng xe tải 4 × 2 có trọng tải 800 – 1400 kg, thường được trang bị lốp trước mập và lốp sau bé. Nếu sử dụng bánh trước và bánh sau có cùng chiều cao thì bán kính quay vòng là y chang.

Lược đồ tọa độ trọng điểm của xe trước và sau lúc thay lốp mập (O ‘)

nghĩ:

  • Độ cao chênh lệch của trọng điểm là 0.
  • Khi sử dụng bánh xe bé trên lốp sau, chiều cao của trọng điểm sẽ chuyển dịch.
  • Trọng tâm thuở đầu = chiều cao trọng điểm lúc thay lốp non + khoảng cách trọng điểm lúc thay lốp trước (mập) (lốp bé).
  Tại sao hầu hết các xe ô tô có động cơ ở phía trước?

Do ấy, lắp lốp bé vào cầu sau sẽ chủ động hạ thấp trọng điểm của xe. Và lúc độ cao của trọng điểm của xe được hạ thấp, lực phanh cấp thiết của cơ cấu phanh trước sẽ giảm xuống và mức ứng suất của cơ cấu phanh trước sẽ giảm xuống. Nếu hạ thấp độ cao của trọng điểm, tỉ lệ lực phanh phân bổ cho bánh trước và bánh sau sẽ giảm.

Lốp bé có thể hạ thấp trọng điểm của xe và tăng độ bình ổn của xe (cả tĩnh và động). Cầu sau sử dụng lốp kép, giúp cải thiện độ bình ổn bên rõ ràng hơn.

Theo Báo chí Khoa học và Công nghệ GTVT, Tập 20, tháng 8/2016

Những bài viết liên can:

  • Gicửa ải thích định nghĩa trục, 4WD, AWD, 4 × 4, 4 × 2… là gì?
  • 1 tham số đại diện cho sức mạnh của 1 chiếc oto
  • Hiểu các đặc tính kỹ thuật của mômen động cơ
  • Chiều dài cơ sở – 1 tham số quan trọng của oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button