Kiến thức ô tô

Lịch sử về Động cơ Cadillac V16 – Bông hoa sớm nở tối tàn giữa “rừng động cơ”

Rate this post

(news.oto-hui.com) Những 5 1920 là thời đoạn hưng vượng chưa từng có đối với oto Mỹ. Gần cuối thập kỷ này, nhiều hãng xe đang rậm rịch tung ra 1 thành phầm đặc thù tại thị phần phì nhiêu này, trong đấy có động cơ Cadillac V16. Tuy nhiên, điều họ ko nhìn thấy là cuộc Đại khủng hoảng kinh tế 5 1929 số đông làm sụp đổ thị phần oto Hoa Kỳ, và các doanh nghiệp oto số đông vỡ nợ ngay sau đấy. Đây là lịch sử của động cơ V16 của Cadillac – những bông hoa “sẽ nở và tàn” trong “rừng động cơ”.

Vào đầu những 5 1900, động cơ 4 hoặc 6 xi-lanh được sử dụng khá bình thường trên oto, và tốt hơn nữa, động cơ 8 xi-lanh chỉ có ở những chiếc sedan cao cấp. Vào thời khắc đấy, chẳng thể hình dung nổi 1 chiếc oto có động cơ 16 xi-lanh.

Động cơ Cadillac V16 - Bông hoa sẽ nở và héo trong "Khu rừng động cơ"
Động cơ Cadillac V16 – Những bông hoa trong “Khu rừng động cơ” sắp nở và héo

1. Các dự án có tầm nhìn xa:

Trước lúc ra mắt, dự án động cơ V16 được nhiều chuyên gia bình chọn là 1 dự án thất bại, viển vông, kém hiệu quả và chẳng thể tiến hành được. Nhưng Cadillac đã chứng minh cho cả toàn cầu thấy rằng đây chẳng phải là 1 dự án viển vông.

Họ đã biến điều tưởng như chẳng thể thành có thể khiến cả toàn cầu phải ngạc nhiên. Kết quả là động cơ V16 lừng danh của Cadillac có mặt trên thị trường và nó lừng danh cho tới hiện tại.

2. Kế hoạch “đánh bại” kẻ địch Packard của Cadillac:

Vào đầu thế kỷ 20, kẻ địch cạnh tranh chính của Cadillac – Packard Động cơ I8 và I6 chiếm lĩnh số đông toàn thể thị phần. Ngoài ra, họ còn gây xôn xao lúc giới thiệu động cơ vào 5 1916. nhân đôi 6. Đây cũng là Động cơ V12 trước tiên trên toàn cầu.

  • Chuỗi sự kiện trên đã tạo ra 1 xu thế mới trong lĩnh vực oto. Vào thời khắc đấy, các hãng xe cao cấp đều chạy theo xu thế tăng trưởng động cơ V12.
Packard Motor Company - Đối thủ cạnh tranh chính của Cadillac vào đầu thế kỷ 20
Packard Motor Company – Địch thủ cạnh tranh chính của Cadillac vào đầu thế kỷ 20

lật đổ sự cai trị của PackardChủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Cadillac Lawrence Fisher Quyết định dốc toàn lực và tấn công trước.

Lawrence Fisher (1888 - 1961)
Lawrence Fisher (1888 – 1961)

Trước nhấthọ đã lập 1 kế hoạch Kỹ sư Owen Knuckle của ‘The Robbery’ Từ Marmon Motor và nó đã hoạt động.

  • Và Cadillac đã đúng lúc giành lấy “Dream Man”. Góp sức 21 5 cho Cadillac, những đóng góp bự to của ông Irving Knuckle quả thật là chẳng thể chối cãi.
Alfred Sloan (1875 - 1966) - Chủ tịch General Motors
Alfred Sloan (1875 – 1966) – Chủ tịch General Motors

Kế tiếp, người câu cá Hiện thời là chủ tịch của General Motors – Alfred Sloan Quyết định được đưa ra là thành lập bộ phận tạo kiểu trước tiên trong ngành công nghiệp oto.

Sau đấy, Bá tước Harley Nguyên mẫu động cơ V16 từ đất sét.

Mẫu hình ấn tượng tới nỗi GM mau chóng quyết định tuyển dụng Earl.

Để tinh chỉnh ngoại hình của V16 cho đúng kích tấc và hiệu suất, Earl và nhóm sản xuất đã chế tác 1 nguyên mẫu gỗ và đất sét có tỉ lệ gần xác thực và thí điểm trên khung.

Bá tước Halley (1893 - 1969)
Bá tước Halley (1893 – 1969)

Với những cố gắng ko dừng của Bá tước Harley, 1 tuyệt bút về mẫu mã động cơ đã được tạo ra với tên gọi của động cơ Cadillac V16.

  Tổng quan về hệ thống điện trên ô tô

Điều nổi trội là cách sắp xếp các bộ phận, cụm cụ thể rất khoa học và thích mắt. Cùng lúc, các đường dây, ống dẫn nhiên liệu, ống dẫn dầu được sắp xếp cân đối.

Động cơ Cadillac V16 7.4L
Động cơ Cadillac V16 7.4L

Ngoài ra, các địa điểm lắp bu lông, đai ốc và các hốc bé của động cơ cũng được tỷ mỉ kỹ càng.

Với kết quả đạt được, Harrell đã đập tan mọi nghi ngại về bản lĩnh của mình và trị giá của địa điểm.

Cadillac V16 1931. Động cơ
Cadillac V16 1931. Động cơ

3. Động cơ Cadillac V16 – Tiêu chuẩn toàn cầu về động cơ mới:

Sau 1 thời kì dài tăng trưởng, vào tháng 1 5 1930, Cadillac cho ra mắt động cơ V16 trước tiên dựa trên thiết kế của chính Irving Knack.

Với tham vọng biến những động cơ này biến thành “tiêu chuẩn toàn cầu mới”, General Motors và kỹ sư trưởng William Strickland khẳng định cứng ngắc:Đây sẽ là động cơ mạnh nhất và êm nhất từ ​​trước cho tới hiện tại“.

Bước trước tiên của họ là lắp đặt động cơ V16 này trên những chiếc xe hơi cao sang của họ, bao gồm cả dòng 452 từ 5 1930 tới 5 1937.

1930-1931 Cadillac 452 A V16 Rollston Roadster
1930-1931 Cadillac 452 A V16 Rollston Roadster

Cái tên V16 khiến nhiều kẻ địch của Cadillac phải kinh ngạc, ko chỉ về độ “độc” và “dị biệt”, nhưng sự tuyệt vời về mặt kỹ thuật và hình ảnh nhờ sự liên kết. Owen Knuckle – Bá tước Halley.

Theo tính toán Kỹ sư trưởng William Stricklandđộng cơ này tạo ra sức suất to hơn khoảng 40% so với động cơ V8 được coi là “Đỉnh cao của công nghệ“Tại thời khắc đấy.

Cadillac V16 452 1930
Cadillac V16 452 1930

4. Thông số kỹ thuật động cơ Cadillac V16:

Theo W. Strickland, Tăng gấp đôi số lượng xi lanh khi mà giảm đường kính lỗ khoan và hành trình piston Sẽ làm giảm độ rung của piston-thanh truyền.

  • Các thành phần sẽ chuyển di trơn tuột hơn, giảm căng thẳng bên trong.
  • Cùng lúc, các đề xuất về bôi trơn và bảo dưỡng được cắt bớt.
  • Điều đấy hoàn toàn thích hợp với tiêu chuẩn độ bền của Cadillac.
  • Mang lại tỷ số nén cao hơn: Liên kết với công nghệ xăng chống kích nổ do GM tăng trưởng, tỷ số nén đã được tăng từ 5,05: 1 cho động cơ V8 lên 5,5: 1 cho động cơ V16 mới.

Thanh kết nối ngắn hơn 5,58 centimet so với người tiền nhiệm của nó, Cadillac V8:

  • Điều này dẫn tới hành trình piston ngắn hơn và phần nào làm giảm kích tấc toàn cục của động cơ.
  • Kích tấc thanh nối bé hơn, nhẹ hơn cũng giúp giảm đáng kể độ rung của động cơ.
  • Đối với động cơ 16 xi-lanh, sự thăng bằng số đông tuyệt vời vì lúc các piston chuyển di lên xuống, các lực sẽ triệt tiêu lẫn nhau.
Cơ cấu thủy lực tự điều chỉnh khe hở
Cơ cấu thủy lực tự điều chỉnh khe hở

thiết kế Cadillac V16. Chế độ hỗ trợ ko khí Nó cũng thuộc về hiện trạng nghệ thuật vào thời khắc đấy.

  • Với trục cam, van nạp và van xả được kích hoạt bởi 3 kết hợp, thanh đẩy và bộ kích hoạt.
  • Thân thể cũng cứng cáp và cảm thấy bền.
  3 sự cố thường gặp của bơm nhiên liệu kiểu cơ khí (loại cũ)

Tuy nhiên, Điểm đặc thù nhất của cơ cấu hỗ trợ khí này là bộ điều chỉnh van thủy lực.

  • 1 trục lệch tâm sẽ được thêm vào mỗi bộ kích hoạt.
  • Khi van đóng, trục lệch tâm quay do áp suất của dầu bôi trơn.
  • Điều này sẽ làm giảm khoảng sáng gầm ko mong muốn, cho phép động cơ chạy mượt nhưng hơn.
  • Cùng lúc, các đề xuất điều chỉnh van trong giai đoạn lắp ráp và bảo trì được hạn chế.

Theo đường đặc tính bên ngoài của Strickland, Mô-men xoắn sẽ đạt cực đại 443 Nm tại 1200 vòng / phút và Công suất tối đa Nó giảm xuống khoảng 165 sức ngựa (123 kW) tại 3400 vòng / phút.

  • W. Strickland khẳng định rằng hệ thống đánh lửa vẫn sẽ phục vụ ở vận tốc 4000 vòng / phút.
  • Trong giai đoạn chạy thử, mẫu sedan cao cấp của Cadillac chỉ có thể đạt vận tốc tối đa từ 135 tới 146,5 km / h. Nhưng chiếc V16 roaster có thể tăng tốc lên 161 km / h.

Trước lúc tiêu chuẩn tăng tốc 0-100 km / h được thiết lập, Cadillac V16 có thể 0-100 km / h trong 21,1 giây. Sự tiêu thụ xăng dầu Động cơ V16 của Cadillac là 29,4 L / 100 km. Động cơ V16 này có Nhiều tới nơi 590 kg.

1 người thí điểm người Anh đã phải thốt lên: “Động cơ này êm quá, tôi chẳng thể tin được là nó có thể chạy bằng động cơ đốt trong”.

Thật vậy, trong bài rà soát tiếng ồn của Cadillac, ko có gì to hơn tiếng ồn lấp láy của bugi từ động cơ này.

5. Bán và sự cố động cơ Cadillac V16:

Sai lầm to nhất của Fisher là thời khắc khởi động động cơ.

Động cơ V16 trên dòng 452 được tung ra thị phần ngay sau lúc thị phần chứng khoán Mỹ rơi vào những ngày khuất tất nhất và sụp đổ hoàn toàn vào tháng 10 5 1929.

Sau lúc được “giới thiệu” tại Triển lãm oto New York vào tháng 1 5 1930, đơn đặt hàng đã vượt quá mong chờ của Cadillac bất chấp điều kiện kinh tế gian nan vào thời khắc đấy.

  • Giá Cadillac với động cơ V16 Thời gian này rơi vào từ $ 5350 tới $ 9200Với số tiền đấy, chúng tôi có thể sắm được 1 căn vi la siêu đẹp ở nhiều nơi trên nước Mỹ vào thời khắc đấy.

Nhưng , Khủng hoảng kinh tế vẫn là khủng hoảng, điều này khiến doanh số bán V16 sau 5 1930 kém ấn tượng. Bản thân doanh nghiệp mẹ General Motors thua lỗ rất nhiều 5 này qua 5 khác.Thay vì để vòng đời V16 hoàn thành 1 cách thiên nhiên, tốt hơn hết là 1938, Cadillac ra mắt dòng 90 để tiết kiệm tiền (từ $ 5140 tới $ 7175) do cắt giảm nhiều bộ phận ko nhu yếu và chiều dài của xe.

  Những điều cần biết về bộ giảm thanh ô tô

Thống kê cho thấy từ 5 1938 tới 5 1940, 508 chiếc đã được bán trên thị phần, mà chúng mau chóng mất tích.

Cadillac 4.2L V8 tăng áp kép DOHC
Cadillac 4.2L V8 tăng áp kép DOHC

1 trong những nguyên cớ gián tiếp Nguyên nhân của sự thất bại này là ko lâu sau lúc động cơ V16 có mặt trên thị trường, Irving Nack và Cadillac cũng đã giới thiệu động cơ V16. Động cơ V12 trên sê-ri 370..

V12 được hưởng nhiều điểm đồng nhất từ người anh to của nó, mà với tầm giá phải chăng hơn. Điều này vô tình gây ra nghịch cảnh “gà nhà chó” lúc chính V12 là nguyên cớ khiến doanh số V16 tụt dốc ko phanh.

Cadillac V12 Series 370. Động cơ
Cadillac V12 Series 370. Động cơ

Có thể thấy, doanh số bán xe trang thụ động cơ V12 cao hơn hẳn so với xe động cơ V16. Động cơ này cũng bị Cadillac khai tử ngay sau đấy.

1931 Cadillac 370A V12
1931 Cadillac 370A V12

6. Cái chết của động cơ Cadillac V16:

Sau 10 5 tăng trưởng nhiều mẫu xe không giống nhau, GM bắt buộc Động cơ Cadillac V16 bị dừng sản xuất vào tháng 12 5 1939.Sớm, vội đi, mà động cơ này để lại dấu ấn không phải bé.

Cadillac V16. Biểu đồ bán hàng động cơ
Cadillac V16. Biểu đồ bán hàng động cơ

7. Tính liên tiếp của V16 hiện tại:

Với trình độ công nghệ đương đại như ngày nay, việc cải tiến và theo sát sự tăng trưởng của concept 16 xi-lanh là hoàn toàn có thể. 1 số nhà cung cấp xế hộp đương đại đã chọn tuyến đường 16 xi-lanh này để tiếp diễn với 1 số thành công.

Có thể kể tới như thế này: Lamborghini, Bugatti, Maserati, Miller, Auto Union, Alfa Romeo và BRM.

Đặc thù, Cadillac tại Triển lãm oto New York 5 2003, họ đã trưng bày 1 mẫu xe ý nghĩ mang tên Sixteen với động cơ V16 được sửa đổi.

Cadillac rõ ràng muốn tiến hành lại hướng đi này 1 cách nghiêm chỉnh, mà thật rủi ro General Motors vỡ nợ 5 2008 đã làm hỏng kế hoạch.

V16 được chỉ định riêng trên huy hiệu Cadillac
V16 được chỉ định riêng trên huy hiệu Cadillac

Kỹ sư trưởng của Cadillac, Ernest Seaholm, đã nói ngắn gọn về vai trò của V16 trong lịch sử của Cadillac: “họ biết Động cơ V16 sẽ ko đem đến lợi nhuậnNhưng có thể xem đây là 1 bài tập, 1 phần trong chiến lược dài hạn của Cadillac nhằm duy trì vị thế của mình trong 1 sân chơi đồng đẳng với các kẻ địch trên thị phần. Sau tất cả, với những dư ba để lại cho tới hiện tại, chúng ta có thể kiêu hãnh kết luận rằng đây là 1 chiến dịch Cadillac thành công. “


Những bài viết liên can:

  • Kenichi Yamamoto – Cha đẻ của Động cơ quay Mazda – Ít được biết tới
  • Những Sự Thật Ít Biết Về Paul Rosche – “Vua Động Cơ BMW” 1969-19999
  • Vì sao số xilanh của động cơ thường là số chẵn?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button