Kiến thức ô tô

Lịch sử về Động cơ VR5 của Volkswagen – Thiết kế động cơ có phần “dị biệt”

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Để tạo sự thăng bằng lúc động cơ hoạt động, động cơ thường có số piston là số chẵn. Tuy nhiên, từ cuối những 5 1990 tới đầu những 5 2000, Volkswagen đã tạo ra sự dị biệt lúc phát minh ra động cơ VR5, 1 thiết kế được coi là khá “dị” vào thời khắc ấy.

1. Lịch sử tăng trưởng của động cơ VR5.

Động cơ Oldsmobile V5, 2.5L

Hãy quay ngược thời kì quay về những 5 1980, lúc ý nghĩ thiết kế động cơ V5 không hề là lần trước nhất. Không chỉ Volkswagen, nhưng mà chính General Motors là hãng trước nhất nghĩ ra động cơ V5.

  • Thương hiệu xe hơi của GM khi bấy giờ là Oldsmobile, và nguyên mẫu trước nhất là khối động cơ V5 2,5 lít chạy bằng dầu diesel.
  • Tuy nhiên, họ chỉ ngừng lại ở ấy và chẳng thể tăng trưởng thêm động cơ theo cách tốt hơn để nó hoạt động được.
Oldsmobile V5

Động cơ V5 trước nhất trên toàn cầu được thiết kế và đưa vào sử dụng là động cơ VR5 của Volkswagen.

  • Động cơ VR5 hiện ra lần trước nhất vào 5 1997 và dựa trên thiết kế của động cơ VR6 của Volkswagen. Tuy nhiên, sự dị biệt là 1 xi lanh đã được loại trừ.
  • Điều này làm giảm dung tích xi lanh từ 2.8L của động cơ VR6 xuống 2.3L của động cơ VR5.

2. Lý do tăng trưởng động cơ VR5 và 5 xi lanh

Volkswagen bật mí rằng họ muốn thiết kế 1 khối động cơ “trung gian” với sức mạnh nằm giữa động cơ 6 và 4 xi-lanh. Vào thời khắc ấy, công nghệ tăng áp vẫn đang trong công đoạn nghiên cứu và chưa được phần mềm vào thực tiễn. Do ấy, việc tăng hay giảm công suất của khối động cơ vẫn dựa dẫm vào việc tăng giảm số lượng xi-lanh.

Động cơ VR5 có thiết kế giống với VR6

Ở 1 số dòng xe phổ biến, sức mạnh của động cơ 6 xi-lanh hình như là quá mức cấp thiết. Mặt khác, động cơ 4 xi-lanh ko cung ứng sức mạnh như mong muốn. Ấy là lý do vì sao chúng hoạt động trên động cơ 5 xi-lanh.

  • Chiếc xe trước nhất được trang tiêu cực cơ VR5 với công suất tối đa 148 sức ngựa.
  • Tới 5 2000, Volkswagen đã có thể tăng con số ấy lên 168 sức ngựa nhờ những văn minh công nghệ về trục cam và van biến thiên.
  Những điều cần biết về 6 bộ phận của hệ thống nạp khí trên ô tô

3. Động cơ VR5 – khởi động nhanh, tuổi thọ ngắn

Vòng đời của động cơ VR5 hoàn thành vào 5 2006 do sự có mặt trên thị trường của tăng áp. Khi Volkswagen đã có thể làm ra 1 khối động cơ “thông thường” nhưng mà vẫn giải quyết được nhu cầu về sức mạnh của động cơ V5, họ đã chấp thuận hy sinh khối động cơ VR5 của mình.

Động cơ Volkswagen V5

Động cơ I4 tăng áp cung ứng công suất tương đương với động cơ VR5, nhưng mà khối lượng ít hơn và tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn. Và các xi-lanh được đánh số chẵn bảo đảm sự bình ổn và thăng bằng của động cơ, điều này dĩ nhiên hữu ích hơn so với cỗ máy kỳ lạ mang tên VR5.

4. 1 số mẫu hình sử dụng động cơ VR5.

Volkswagen Golf IV 1997
Volkswagen Passat B4 VR5

5. VR5. Kết cấu động cơ

Cấu tạo của động cơ Volkswagen VR5 về căn bản giống với động cơ VR6: nó bao gồm 2 bờ xi lanh – các xi lanh được sắp đặt theo hình chữ V nhưng mà chỉ có chung 1 đầu xi lanh.

VR5. Kết cấu động cơ

Góc giữa 2 hình trụ là 15 độ.

  • Trong động cơ VR5, 1 loạt sẽ bao gồm 2 xi lanh thẳng hàng và loạt còn lại sẽ bao gồm 3 xi lanh.
  • Đường tâm của xilanh ko trùng với đường tâm của trục khuỷu.

Động cơ sẽ nổ theo trình tự 1 – 2 – 4 – 5 – 3, giống như động cơ 5 xi lanh thẳng hàng.

  Cảm biến nhiệt độ nước làm mát hoạt động như thế nào?

Volkswagen VR5 động cơ

mã động cơ chế tác Dung tích xi lanh Công suất tối đa mô-men xoắn cực đại Tỉ lệ nén
AGZ 1997–2000 2.3L 147 sức ngựa tại 6000 vòng / phút 209 Nm tại 3200 vòng / phút 10: 1
AQN / AZX 2000–2006 2.3L 167 sức ngựa tại 6200 vòng / phút 220 Nm tại 3300 vòng / phút 10,8: 1

6. Gần giống với động cơ i5 nội tuyến

Động cơ VR5 san sớt rất nhiều điểm đồng nhất với inline-5, nhưng mà động cơ VR5 vững chắc có những điểm thu hút riêng. Nếu ko, Volkswagen đã ko làm việc chịu khó để tăng trưởng động cơ này.

Điểm nhấn của động cơ VR5 là góc 15 độ giữa 2 xi-lanh.

  • Để làm được điều này, họ phải đi lại 2 xi lanh ra xa nhau, tạo ra 1 cơ cấu piston-thanh lệch tâm.
  • Điều này làm giảm lực ngang tối đa tính năng lên piston và thành xi lanh, do ấy làm giảm độ rung của động cơ.

1 vấn đề khác đã gây ra tranh cãi trong động cơ VR5 là sự thăng bằng của động cơ.

Nhìn vào cách sắp đặt của động cơ, lúc 2 xi-lanh và 3 xi-lanh được mắc nối liền, bạn sẽ cảm thấy rằng động cơ chẳng thể thăng bằng và trơn tuột. Quan điểm ​​này là có cơ sở vì sự dị biệt về số lượng xi lanh ở mỗi bên có thể dẫn tới sự dị biệt về chất lượng của các thành phần tịnh tiến và quay.

Động cơ VR5 có thiết kế đặc thù với đối trọng trục khuỷu khác với động cơ V hoặc I.

Nhưng để giải quyết điều này, Volkswagen đã sử dụng đối trọng trên trục khuỷu để thăng bằng các khối lượng nói trên. Dù rằng sẽ có 1 số bất định chẳng thể loại trừ hoàn toàn, nhưng mà với cảnh ngộ khi ấy, họ phải cân nhắc 1 số điều có thể chưa lường hết được để hướng đến chỉ tiêu rốt cục hữu ích hơn.

  Xử lý hư hỏng động cơ theo hiện tượng & tình trạng hoạt động

7. Ưu nhược điểm của động cơ VR5.

Lợi thế:

  • Để phục vụ đề xuất về công suất của động cơ chưa đưa công nghệ turbo vào thực tiễn, việc tăng giảm công suất vẫn dựa dẫm vào sự tăng giảm số lượng xi lanh.
  • Vì là loại động cơ chữ V nên nó cung ứng nhiều công suất hơn so với động cơ xi-lanh đơn có cùng số xi-lanh và dung tích xi-lanh.
  • Kết cấu động cơ ngắn hơn và thấp hơn động cơ xi-lanh đơn thẳng hàng có cùng số xi-lanh và dung tích.
  • Chỉ có 1 mui xe được sử dụng cho cả 2 xi lanh. Kết cấu mui xe dễ dàng hơn so với kiểu động cơ chữ V xi-lanh đều.

sự khuyết điểm:

  • Vì để thăng bằng di chuyển của 2 bờ xi lanh, đối trọng có trọng lượng phệ và nặng nên 1 phần khiến cho động cơ nặng hơn.
  • Độ bình ổn của động cơ thấp hơn so với động cơ chữ V có xi lanh số chẵn.

8. Chuyện bên lề

Hiện tại, ko có nhà cung cấp oto hoặc xe máy nào tăng trưởng động cơ V5. Trước đây, ngoài Volkswagen, Honda cũng từng sản xuất động cơ V5 (RC211V, 990 cc, V5) dành riêng cho giải đua 2 bánh, nhưng mà chỉ sử dụng trong 4 5 (2002-2006).

Khối lượng của động cơ là 148 kg, và góc nghiêng giữa 2 xi-lanh là 75,5 độ. Động cơ V5 của Honda đã bị dừng sản xuất do đề xuất về dung tích xi-lanh của động cơ giảm xuống 800cc trong cuộc thi MotorGP.


Những bài viết liên can:

  • So sánh ưu nhược điểm của từng động cơ I, V, Boxer, W, Wankel
  • So sánh I6 vs V6 – vì sao sự kết hợp lại hiện ra?
  • Lịch sử của động cơ quay Wankel – Từ kỷ nguyên đặc sắc tới đột ngột

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button