Kiến thức ô tô

Lực bám và hệ thống chống trượt TCS

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Trong lúc lái xe, có vô kể vấn đề có thể khiến xe mất lái, trượt khỏi đường, gây gian nguy cho người điều khiển dụng cụ và những người bao quanh. Do đấy, công nghệ ko dừng có mặt trên thị trường để giải quyết hiện trạng này. Trong bài viết bữa nay, chúng ta hãy cùng mày mò về hệ thống chống trượt TCS – 1 trong những hệ thống chống trượt bình thường nhất hiện tại nhé!

1. Lực kéo là gì?

Trước lúc mày mò hệ thống chống trượt TCS, chúng ta phải thông suốt 1 định nghĩa quan trọng liên can tới an toàn của xe, đấy là lực kéo. Độ bám đường là lực bám do mặt đường xúc tiếp với vỏ xe tạo ra, lực kéo dọc giúp xe di chuyển tịnh tiến hoặc giảm vận tốc lúc phanh. Lực kéo ngang tạo ra sự bình ổn trong di chuyển.

2. Điều gì xảy ra lúc bạn bị mất lực kéo?

Xe tăng tốc chậm, dù bị bám bánh trên mặt đường thấp, xe vẫn chẳng thể nhích được dù đã tăng ga khá nhiều. Lực đẩy sinh ra chẳng thể thắng được lực cản.

Ở những xe ko có ABS, lúc phanh bánh xe bị bó cứng, xe sẽ bị trượt bánh và để lại vết tích trên đường. Bạn chẳng thể kiểm soát hướng di chuyển của lốp vì lốp ko còn bản lĩnh tạo ra lực kéo theo hướng ngang.

3. Những nhân tố nào tác động tới lực kéo?

Trước hết. Không có trọng lượng, ko có tay cầm:

Nếu bánh trước được nâng lên, sẽ ko còn lực kéo giữa bánh xe và mặt đường. Để giải quyết điều này, hệ thống giảm xóc vào vai trò quan trọng, ngoài công dụng tạo độ êm ái, nó còn giúp bánh xe luôn xúc tiếp với mặt đường. 1 chiếc xe tốt sẽ ko “bốc máy” lúc tăng tốc đột ngột, hay “treo máy” lúc phanh gấp, mặc dầu điều này có vẻ khiến nhiều người phấn khích.

  Những kiểu cung cấp nhiên liệu ở động cơ xăng

2. Bánh xe tăng tốc đột ngột hoặc phanh bị trượt:

Trong nhiều bộ phim hành động có cảnh xe tăng tốc, bánh quay bốc khói, mà 1 khi sau xe di chuyển. Có quá nhiều nguyên cớ dẫn tới hiện tượng trượt bánh xe.

3. Hè phố:

Đường trơn giảm công suất. Khi lái xe trên đường lầm lội hoặc cát, lực kéo dọc bị giảm, cản trở xe tăng tốc.

4. Trạng thái lốp:

Áp suất lốp quá thấp hoặc quá cao có thể làm giảm độ bám của bánh xe. Duy trì áp suất lốp theo khuyến cáo của nhà cung cấp.

Lốp mòn cũng là 1 nguyên cớ làm giảm độ bám đường, rõ ràng lốp mới có độ bám đường tốt hơn lốp mòn. Khi lăn bánh trên đường, các rãnh giữa các rãnh của lốp bị biến dạng là nơi thoát khí và hơi ẩm ra ngoài, giữ cho nó luôn xúc tiếp trực tiếp với mặt đường.

5. Công nghệ duy trì lực kéo?

1 trong những công nghệ phân phối duy trì độ bám đường là chống bó cứng phanh ABS. Thay vì rút ngắn quãng đường phanh, vai trò của nó là duy trì độ bám đường tối ưu bằng cách kiểm soát độ trượt, từ đấy tạo ra bản lĩnh lái lúc phanh.

Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ mày mò thêm về hệ thống chống trượt (hệ thống kiểm soát độ bám đường) hiện ra trên nhiều mẫu xe ở nước ta.

4. Hệ thống chống trượt TCS là gì?

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2017/09/Problems-of-system-control-traction-TCS-3.jpg

Hệ thống chống trượt TCS (Hệ thống kiểm soát lực kéo) là tên bình thường nhất của hệ thống, và tùy thuộc vào từng doanh nghiệp, nó có các tên khác như TRC, ASR, DSC. Hệ thống chống trượt TCS được sử dụng phổ quát trên nhiều loại xe và mục tiêu chính của nó là giúp bảo đảm sự xúc tiếp của xe (xác thực là vỏ xe) với mặt đường phê chuẩn các thiết bị điện tử rất đương đại.

  Nhắn tin trong lúc điều khiển xe có thực sự nguy hiểm hơn lái xe khi say?

Hệ thống chống trượt TCS Đây là 1 trong 3 công nghệ an toàn hệ thống phanh chính khởi đầu hiện ra vào giữa những 5 1980.

Những công nghệ này bao gồm: ABS (Hệ thống chống bó cứng phanh, 1978), Kiểm soát lực kéo (1985) và Kiểm soát bình ổn điện tử (1995).

  • Ba công nghệ trên đều có mặt trên thị trường trong phòng thí nghiệm của Bosch (Đức), và cả 3 công nghệ này đều liên can tới vấn đề bảo đảm độ xúc tiếp giữa lốp và mặt đường.

5. Hệ thống chống trượt TCS hoạt động như thế nào?

Các thành phần chính của TCS. Hệ thống chống trượt
Các thành phần chính của TCS. Hệ thống chống trượt

Trước hết. Các thành phần chính của hệ thống chống trượt TCS:

  • Mỗi bánh xe được trang bị 1 cảm biến phát hiện sự chỉnh sửa vận tốc lúc xe mất lực kéo.
  • Thông tin vận tốc của từng bánh xe sẽ được gửi tới ECU.
  • ECU giải mã thông tin và có thể “ra lệnh” cho hệ thống phanh ảnh hưởng lên các bánh xe phê chuẩn 1 dây cáp kết nối với hệ thống Kiểm soát trượt tự động (ATC).
  • Ở tất cả các loại xe, hệ thống chống trượt TCS hoạt động tự động lúc phát hiện có tín hiệu xe bị trượt.

Như bạn có thể thấy, hệ thống chống trượt TCS hoạt động giống như hệ thống ABS vì nó san sớt cùng 1 nền móng. ABS hoạt động nhờ cảm biến trượt phát hiện độ trượt của lốp lúc phanh, cùng lúc hệ thống tiếp diễn điều chỉnh lực phanh để bảo đảm độ xúc tiếp tối đa giữa lốp và mặt đường.

Bạn có thể nghe thấy tiếng rít (tiếng rít) lúc hệ thống hoạt động và đích thực cảm thu được nó trong độ rung của bàn đạp phanh. Tuy nhiên, ko giống như ABS hoạt động lúc xe giảm tốc, hệ thống chống trượt TCS hoạt động lúc xe tăng tốc.

tại vì.Vai trò của hệ thống chống trượt TCS

Vai trò của hệ thống chống trượt TCS là bảo đảm xe ko bị mất ma sát (giữa vỏ xe và mặt đường) trong giai đoạn tăng tốc. Nói cách khác, bạn có thể hình dung rằng lúc xe của bạn đang tăng tốc từ 1 vận tốc bình ổn nhất mực, TCS sẽ làm việc cần cù để bảo đảm sự xúc tiếp tối đa giữa lốp và mặt đường, ngay cả trong điều kiện đường xấu.

  Tại sao hầu hết các xe ô tô có động cơ ở phía trước?

Thí dụ: Mặt đường ướt hoặc băng giá có thể làm giảm đáng kể ma sát giữa lốp và mặt đường. Vì lốp xe là bộ phận độc nhất của xe đích thực xúc tiếp với mặt đất nên việc mất ma sát có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/tim-hieu-ve-he-thong-esp-and-tcs-3.jpg.png

Đặc thù:

Đối với oto thông thường: Hệ thống chống trượt TCS từ lâu đã được lắp đặt trên các dòng xe sedan hạng sang nhằm bảo đảm an toàn cho xe lúc lắc lư lúc lái xe trong điều kiện đường ướt hoặc băng giá. TCS hiện đã rất bình thường trên các dòng xe cỡ trung, xe tải bé, xe tải hay 1 số mẫu xe hatchback cỡ bé.

Đối với đua xe: Hệ thống chống trượt TCS được sử dụng như 1 giải pháp để cải thiện hiệu suất. Nó cho phép bám đường tối đa nhưng ko bị trượt bánh lúc tăng tốc.

Đối với xe SUV: Bổ sung hệ thống chống trượt TCS với vi sai giảm thiểu trượt và các hệ thống điều khiển máy tính khác cho động cơ và hộp số. Trong thời kì phanh ngắn, các bánh xe sẽ giảm vận tốc và nhiều mô-men xoắn được hỗ trợ tới các bánh xe ngừng.


Những bài viết liên can:

  • Làm thế nào để có 1 lốp non ở bánh sau đang hoạt động tác động tới độ bám đường và độ bình ổn?
  • Vì sao phải điều chỉnh lực phanh?
  • Mày mò về Kiểm soát bình ổn điện tử ESP và Kiểm soát lực kéo TCS

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button