Kiến thức ô tô

Ly hợp quạt gió là gì? Nó hoạt động như thế nào?

Rate this post

(news.oto-hui.com) Quạt gió động cơ là 1 cụ thể cực kỳ thân thuộc và rất quan trọng trong giai đoạn “điều hòa” nhiệt độ hoạt động của động cơ. Tuy nhiên, để tối ưu và giảm thiểu nhược điểm về tiếng ồn, các kỹ sư oto đã tạo ra ly hợp quạt gió. Vậy ly hợp quạt gió là gì? Làm thế nào nó hoạt động?

Ngoài quạt gió, chúng tôi còn có 1 chất làm mát được thiết kế để giữ cho động cơ ko bị quá nhiệt ở nhiệt độ ngoài trời. Do đấy, lúc động cơ chạy nhanh ở nhiệt độ môi trường thấp, quạt gió ko cần chạy nhanh. Quạt quay nhanh tạo ra tiếng ồn và hao tổn điện năng đáng kể.

Đấy chuẩn xác là những gì ly hợp quạt gió có tức là để khắc phục. Nó cảm nhận mọi chỉnh sửa của nhiệt độ môi trường để điều khiển vận tốc quạt sao cho phù thống nhất.

1. Nguyên lý của ly hợp quạt gió:

Đây là 1 ly hợp tự động. Môi chất được sử dụng bên trong là silicon lỏng. Khi động cơ làm việc, chất lỏng có các cơ chế làm việc không giống nhau tùy thuộc vào nhiệt độ của chất làm mát.

  Ưu nhược điểm của các loại phanh ô tô

Hình dưới đây là lò xo chạm màn hình nhiệt hay còn gọi là lưỡng kim. Nó là nhân tố quyết định tới việc điều khiển cơ chế hoạt động của quạt gió (hoặc dầu silicon trong ly hợp). Nhiệt độ nhưng mà nó “cảm thu được” là nhiệt độ của “ko khí đi qua cánh tản nhiệt” (chẳng hề nhiệt độ của chất làm mát).

quạt ly hợp là gì.jpg
  • Khi nhiệt độ nước làm mát vẫn còn thấp: Nhiệt độ gió đi qua thùng thấp hơn nên lưỡng kim chưa thoát ra ngoài, khi này quạt chỉ quay nhẹ do 1 lượng bé silicon giữa cánh quạt và nắp do dầu silicon nhớt của nó tạo ra. Tấm lưỡng kim có hình dạng xoắn ốc như trong hình trên.
  • Khi nhiệt độ nước làm mát cao: Động cơ hot nên ko khí đi qua bộ tản nhiệt cũng hot. Khi này tấm lưỡng kim bị nung hot và nở ra khiến cho van quay 1 góc nên lỗ trên cánh gạt trùng với lỗ trên tấm vách ngăn, dầu từ khoang chứa đi vào khoang công việc. buồng (buồng kích hoạt).
  • Khi nhiệt độ nước làm mát giảm xuống: “Gió qua bể” cũng nguội dần. Do đấy, tấm lưỡng kim co lại, khiến cho van đóng lỗ thông hơi giữa bể chứa và buồng làm việc. Khi này dầu đi vào buồng kích hoạt bị cắt nguồn cung ứng dầu, dầu trong buồng bị ảnh hưởng của quán tính ly tâm tới khe hở xúc tiếp, được thu hồi về buồng chứa dầu.
  3 loại bộ phận đàn hồi phổ biến trong hệ thống treo ô tô

Thông thường, giữa rôto và vỏ luôn có khe hở, nếu ko có dầu giữa chúng thì ko có tiếp điểm truyền lực. Nhưng lúc mở van, do quán tính ly tâm, 1 lượng béo dầu sẽ được đưa tới khe hở giữa trục (Rotor) và nắp (Cover).

Do bề mặt xúc tiếp thủy lực tăng, mômen truyền từ rôto tới tấm che đẩy mạnh, quạt quay nhanh làm bớt nóng độ của “ko khí đi qua thùng”. Trong giai đoạn làm việc, dầu silicon tạo thành vòng tuần hoàn giữa 2 khoang chứa (Storage Chamber) và khoang hoạt hóa (Activating Chamber).

quạt ly hợp không khí là gì 1.jpg

Xem xét rằng thường có 1 cánh dẫn hướng (chiều cao thấp) trên mặt trước của rôto lúc bơm dầu đi vào khe hở giữa rôto và nắp.

  Phân loại hộp số ô tô hiện nay

1 điều cần xem xét nữa là tại khe hở xúc tiếp giữa rôto và nắp có cấu tạo dạng lỗ thoát giúp tăng dòng dầu từ buồng kích hoạt vào máng, mà giảm thiểu dòng hồi lưu. Khi thu hồi dầu về khoang chứa, trong rãnh giữa rôto và nắp chỉ còn 1 lượng dầu bé, quạt hoạt động như trên.

2. Ích lợi của ly hợp quạt gió:

Với việc bổ sung bộ ly hợp, bộ phận quạt gió sẽ tối ưu hơn cho hoạt động của xe.Bởi vì điều này, nó mang đến

  • Kéo dài tuổi thọ động cơ
  • giảm tiêu thụ nhiên liệu
  • Giảm tiếng ồn
  • Rút ngắn thời kì khởi động động cơ
  • Cải thiện bản lĩnh cách nhiệt của nước hot

Những bài viết liên can:

  • Mày mò về bồn nước làm mát oto
  • Mày mò về công nghệ làm mát tự động của Lamborghini
  • Hiểu về hệ thống làm mát động cơ oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button