Kiến thức ô tô

Mã kim phun là gì? Tại sao phải nhập mã kim phun?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Hiện nay nhiều kỹ thuật viên bảo dưỡng oto vẫn đang thắc mắc mã kim phun xăng trên oto là gì và vì sao phải nhập mã kim phun xăng mỗi lúc tháo lắp và thay thế kim phun xăng. Mã kim phun có ý nghĩa như thế nào đối với hoạt động của kim phun và hoạt động của động cơ.

1 số câu hỏi về mã kim phun:

  • Không thể nhập mã kim phun?
  • Tôi có cần nhập mã pin lúc nhập ko?
  • Các chân trên động cơ có thể hoán đổi cho nhau ko?
  • Động cơ nào đề xuất đầu vào mã pin?
  • Động cơ xăng có cần nhập mã pin ko?

1. Khái niệm về mã kim phun – vì sao phải nhập mã kim phun?

Vòi phun trên động cơ phun điện tử (common rail) được biết là được sản xuất với độ chuẩn xác cơ học rất cao và dung sai rất bé. Tuy nhiên, công nghệ gia công dù đương đại tới đâu thì cũng phải có dung sai.

Do đấy, mỗi kim phun phải vượt qua quá trình rà soát kim phun thí điểm trước lúc được đưa đi hỗ trợ. Vượt qua bài rà soát này sẽ hỗ trợ 1 mã cho biết chừng độ lỗi của kim.

Mã này sau đấy sẽ được cập nhật vào tệp trình điều khiển của ECU (nguyên trạng). Do đấy, để ECU biết được kim 1 bị lỗi bao lăm để có thể bù trừ chỉ cần khoảng nâng kim thì phải có giai đoạn học mã kim phun (hay còn gọi là nhập mã kim phun). , và sau đấy ECU sẽ nhận dạng kim số 1 để điều chỉnh lượng phun chuẩn xác.

  Hộp số vô cấp CVT hoạt động như thế nào?

ECU và kim phun nhận diện nhau. Chỉ tiêu rốt cuộc của giai đoạn này là tối ưu hóa công suất động cơ trong mọi điều kiện vận hành, giảm lượng khí thải độc hại và tránh ô nhiễm môi trường.

2. Nhập mã kim phun lúc nào?

Khi thay kim phun, người thợ xem xét phải ghi mã kim của từng máy (thường được khắc trên thân kim), sau đấy dùng thiết bị để nhập mã kim phun.

Ngoài ra, cảnh huống phải nhập mã kim là lúc thay hộp ECU động cơ, phải nhập lại tất cả các mã kim để ECU hiểu và điều chỉnh lượng xăng phun chuẩn xác.

3. Tôi có cần nhập mã kim phun ko?

Khi thay hộp ECU mới bạn cần nhập mã kim phun, nếu ko nhập mã kim phun thì ngay tức tốc nó sẽ báo lỗi và hiện đèn check trên tapelo. Tùy từng hãng xe nhưng có những mã lỗi không giống nhau báo hiệu chưa học được mã kim phun.

Tỉ dụ, trên xe Toyota, động cơ diesel sẽ công bố lỗi P1601 – Injector Correction Circuit Failure. Đối với các dòng xe của Hyundai và Kia đều báo lỗi P1670 – IQA / C2I Injector ko hợp thức.

Trong 1 số cảnh huống thay kim mới, ECU sẽ ko biết thay kim nên sẽ ko báo lỗi, ngoài ra chúng ta có thể biết nguyên do phê duyệt hiện trạng chạy của động cơ là do ko nhập mã kim.

  Tìm hiểu về hệ thống phanh tay điện tử trên ô tô

1 số bộc lộ của việc ko nhập mã kim là: máy nổ ko đều, ko bình ổn, bốc khói, trường hợp nặng sẽ gây ra hiện tượng rung giật. Trong 1 số động cơ mới hơn, việc ko nhập mã pin sẽ khiến động cơ ko khởi động được.

4. Các kim phun đã nhập mật khẩu có trộn được ko?

Nếu bạn lắp sai kim phun làm giảm lượng phun của 1 máy thì trước đấy ECU đã hiểu rằng cần phải tăng lượng phun của kim máy đấy, và kết quả sẽ là: máy đấy luôn phun nhiều xăng hơn các máy khác. Lại gây ra hiện tượng nổ máy ko đều. Điều này có tức là ko bao giờ trộn các ống tiêm của máy với nhau.

Thành ra, lúc tháo kim phun để rà soát, bạn nhớ để mắt tới ghi lại lại kim phun của từng máy, để ko quên mất và gây ra sơ sót lúc lắp đặt. Nếu bạn quên địa điểm của kim phun, bạn sẽ phải nhập lại mã kim phun ngay cả lúc ko chỉnh sửa kim.

5. Động cơ nào đề xuất nhập mã kim phun?

Chúng ta đã biết rằng động cơ có kim phun điện tử (áp suất phun cao) hoặc kim phun gia công yêu cầu độ chuẩn xác cơ học cao và đề xuất nhập mã kim phun.

  • Động cơ phun xăng điện tử (common rail) có áp suất phun xăng từ 200 bar – 2000 bar (tương đương 200 kg / cm2 – 2000 kg / cm2).
  • Áp suất phun nhiên liệu của động cơ phun trực tiếp là 35 bar (35kg / cm2).
  Chọn ô tô nhập khẩu nguyên chiếc hay lắp ráp trong nước?

Đối với động cơ thông thường, có thể do áp suất phun xăng ko cao nên ko cần nhập mã kim, mà đối với 2 động cơ trên có áp suất nhiên liệu rất cao thì chỉ chênh lệch dung sai bé. ít cũng đủ gây ra sai số phun rất bự, do đấy cần nhập mã kim phun.

6. Động cơ xăng có cần nhập mã kim phun ko?

Đối với động cơ phun xăng thông thường (EFI), nếu áp suất phun chỉ trong vòng 3 bar – 4,5 bar (3kg / cm2 – 4,5 kg / cm2). Áp suất nhiên liệu này thấp nên ko cần nhập mã kim phun. Mã phải được nhập cho động cơ phun xăng trực tiếp (GDI) và HCCI ko có bugi đánh lửa.
​​​

7. Mã kim phun ở đâu và có bao lăm ký tự?

Mỗi loại động cơ không giống nhau và mỗi loại kim phun không giống nhau sẽ có số lượng ký tự mã pin và địa điểm mã kim phun không giống nhau. Việc xác định mã rất dễ ợt như tìm dãy từ 6 tới 30 ký tự thường được khắc trên thân hoặc đầu kim, mã kim phun, hoặc bạn có thể quét mã QR để tìm mã kim phun. .Dưới đây là 1 số loại kim phun thông dụng đã được chúng tôi tổng hợp.

Những bài viết liên can:

  • Làm thế nào để kim phun nhiên liệu tác động tới khí thải động cơ?
  • Chỉ dẫn rà soát kim phun
  • Vì sao phải làm sạch kim phun?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button