Kiến thức ô tô

Mạng giao tiếp trên ô tô – Tầm quan trọng, phân loại và xu hướng tương lai

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Mạng liên lạc trên xe là 1 phần chẳng thể thiếu trên các dụng cụ đương đại hiện tại. Cái tên được nói đến nhiều nhất ngày nay là mạng CAN. Vậy mạng liên lạc trên oto là gì? Có những loại mạng nào khác ngoài CAN ko?

Mạng liên lạc trên oto là gì?

Đặc thù mạng liên lạc trong xe và mạng liên lạc chung trên xe (Xe buýt) là hệ thống hộp điều khiển trên cùng 1 xe, bao gồm các kiểu hoạt động ECM, TCM, BCM, ABS, v.v., chúng có thể giao tiếp và bàn luận nhưng ko làm tăng số lượng dây. phục vụ nhu cầu này.

Để tối ưu hóa việc kiểm soát và giảm thiểu hệ thống dây điện, hiện tại, mọi thứ từ oto, xe tải, máy kéo, máy xây dựng, tàu bay, xe quân sự và thậm chí cả xe máy đều sử dụng mạng liên lạc.

Tầm quan trọng của mạng liên lạc trên oto

Sự tăng trưởng của hệ thống điều khiển điện tử trên xe mở màn vào đầu những 5 1970, lúc phần mềm trước hết là hệ thống đánh lửa điều khiển bằng IC. Tới đầu những 5 1980, hộp ECM hiện ra dưới dạng hộp điều khiển động cơ.

So với điều khiển cơ có quá nhiều ưu thế nên công nghệ điều khiển điện tử đã mau chóng được nghiên cứu và tăng trưởng cho tới lúc sự có mặt trên thị trường của hệ thống thăng bằng điện tử ESP, hệ thống mã hóa động cơ, thiết bị chống trộm vào 5 1990 càng khẳng định tầm quan trọng của công nghệ này. . Điều này đã sinh ra hàng loạt hệ thống tiếp theo như hệ thống Chìa khóa sáng dạ, Hệ thống cung ứng đỗ xe, Hệ thống kiểm soát giữ làn đường…

Trong những ngày đầu, lúc có quá ít hộp điều khiển, thường chỉ có hộp động cơ hoặc hộp điều khiển truyền động và ABS, nhiều hơn là các hộp điều khiển này được kết nối trực tiếp từng điểm.

  Tìm hiểu đặc tính kỹ thuật: Tinh chỉnh động cơ

Ngày nay, với sự tăng trưởng ko dừng của công nghệ oto, trung bình 1 chiếc oto châu Âu có khoảng 30 hộp điều khiển không giống nhau, chưa đề cập 1 chiếc oto hạng sang, số hộp điều khiển có thể lên đến 10.000 chiếc. Hàng trăm hộp. Thậm chí còn có các hộp điều khiển biệt lập cho điều khiển ghế, điều khiển mở cốp, điều khiển âm thanh.

Tất cả các hộp này được kết nối với nhau để nhận dấu hiệu từ nhau. Thí dụ: hộp điều khiển truyền động TCM điều khiển chuyển số bằng dấu hiệu vận tốc động cơ và dấu hiệu bàn đạp ga; dấu hiệu vận tốc xe hiển thị trên đồng hồ tapelo từ hộp điều khiển truyền hoặc từ hộp ABS trình bày mối quan hệ mặt cắt.

Với sự có mặt trên thị trường của các hệ thống điều khiển điện tử này, số lượng dây điện trên xe đã được giảm tới mức tối đa, giảm chi tiêu sản xuất, tối ưu hóa ko gian xe, tăng độ chuẩn xác của các giai đoạn này, đặc thù so với các hệ thống có độ sai số rất cao so với các hệ thống thông thường. ít hoặc ko sử dụng các hệ thống điều khiển điện tử.

Khi đề nghị về độ an toàn, tiện dung và độ chuẩn xác cao thì phải thiết lập mối kết hợp giữa tất cả các hộp điều khiển, để thông tin được bàn luận mau chóng, kịp thời và chuẩn xác giữa các hộp điều khiển. Và mạng thông tin liên lạc trên xe hiện tại là biện pháp tốt nhất cho những vấn đề này.

Phân loại mạng liên lạc oto

CAN (Mạng vùng điều khiển)

Giao thức CAN là tiêu chuẩn thực tiễn hiện nay cho các mạng LAN trong xe. Ngoài ra còn có các loại CAN không giống nhau: CAN đơn, CAN vận tốc thấp, CAN vận tốc cao.

  Các câu hỏi về hoạt động của động cơ ô tô (phần II)

Xem thêm thông tin cụ thể về CAN tại đây.

Ethernet (dòng K)

K-line nổi trội như 1 giao thức chẩn đoán cho các hộp điều khiển kết nối điện tử thân, khung và động cơ được kết nối mạng. Trên giắc chẩn đoán OBD-II, chúng ta có thể dễ ợt nhận diện qua chân 7, tức là giắc chẩn đoán OBD-II của bất cứ loại xe nào sử dụng chân 7, và theo quy ước chung của OBD-II, chân này là K- ghim dòng.

tia đàn hồi

FlexRay là 1 giao thức truyền thông vận tốc cao hỗ trợ độ cởi mở và độ tin tưởng cao.Nó là cơ sở để tăng trưởng công nghệ hăng hái (hệ thống treo chủ động, phanh chủ động, đánh lái chủ động, v.v.) và nhiều phần mềm của nó bao gồm hệ thống kiểm soát dây và các hệ thống mấu chốt khác.

LIN (Mạng kết nối cục bộ)

LIN là 1 giao thức mạng cục bộ trong xe sử dụng 1 máy chủ độc nhất để đạt được tỉ lệ giá / hiệu suất hoàn hảo. Hệ thống ontology ko đề nghị vận tốc truyền cao và có thể giao tiếp theo cả 2 hướng. LIN thường được sử dụng cho các hệ thống con “hệ thống con” ko đề nghị vận tốc truyền cao và lượng dữ liệu to. 1 số hệ thống thường sử dụng mạng giao tiếp LIN như: điều khiển gương, điều khiển ghế, khóa cửa, cửa sổ trời, gạt mưa, điều hòa cửa sổ …

Truyền tải hệ thống định hướng dụng cụ (MOST)

Nói 1 cách dễ dàng, MOST là mạng truyền dẫn cáp quang với vận tốc tối đa 150Mb / s, được sử dụng cho các mạng thông tin tiêu khiển trong xe tầm thường trên xe hơi châu Âu.

Đặc điểm của mạng BẬC NHẤT là nó được kết nối với nhau trong 1 vòng tròn khép kín. Vì thế, lúc 1 điểm trong khoảng tròn này bị hỏng hoặc 1 mô-đun bị lỗi, toàn thể hệ thống được coi là ko hoạt động được.

  Xe Hybrid hoạt động như thế nào?

Xu hướng ngày mai

Ngoài các mạng liên lạc nêu trên, theo Wikipedia, còn có nhiều giao thức mạng khác được sử dụng trên oto và xe tải hạng nặng.

Trong ngày mai, những chiếc xe hướng đến việc lái xe hoàn toàn tự động sẽ đề nghị 1 lượng to dữ liệu và vận tốc truyền để giữ cho người tài xế an toàn, vận tốc được các mạng như CAN và FlexRay sử dụng tầm thường nhất và hiện nay thậm chí MOST chẳng thể giải quyết được. Vậy bạn sẽ chọn mạng liên lạc nào?

Xe tự lái sẽ được trang bị công nghệ hiện đại, bổ sung 1 số lượng to cảm biến, radar, lidar, camera … để đánh dấu và phân tách hình ảnh để nhận dạng vật thể, liên lạc giữa các dụng cụ V2X. Do ấy, mạng truyền thông được chọn như sau:

Ethernet TSN (Mạng mẫn cảm với thời kì)

Ethernet AVB là Ethernet độc lập về thời kìBảo mật âm thanh và video thật thà.

Ethernet AVB (Cầu nối âm thanh video)

Ethernet TSN là 1 phần mở mang của tiêu chuẩn Ethernet AVB hiện đang được sử dụng trong thiết bị âm thanh nhiều năm kinh nghiệm và mạng trong xe. Ethernet TSN bao gồm các công dụng bao gồm đồng bộ hóa thời kì và định tuyến theo lộ trình, kiểm soát tấn công và công nghệ mạng vận tốc cao để cung ứng các phần mềm lái xe cho xe tự hành.

Trên đây là bài viết tổng thống nhất về mạng truyền thông oto và hỗ trợ thông tin về xu thế trong ngày mai.

Những bài viết liên can:

  • Khám phá xu thế drive-by-wire cho oto
  • Hiểu về mạng truyền thông CAN trên oto
  • Chẩn đoán hư hỏng đối với mạng liên lạc trên oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button