Kiến thức ô tô

Nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Trên thị phần xe hơi ngày nay có rất nhiều mẫu xe với 2 tùy chọn động cơ. Điều này khiến những người dùng có nhu cầu sắm xe băn khoăn ko biết nên sắm xe máy xăng hay xe máy dầu? Thành ra, hãy cùng phân tách 2 tùy chọn động cơ này.

Tôi nên mua một chiếc xe chạy xăng hay dầu?
Tôi nên sắm 1 chiếc xe chạy xăng hay dầu?

1. Chi tiết căn bản về 2 tùy chọn động cơ:

Động cơ xăng (động cơ xăng) sử dụng nhiên liệu xăng để phục vụ công bình cách đốt cháy các tia lửa của hỗn hợp nhiên liệu-không khí trong xi lanh. Lực lượng bắn.

Động cơ diesel (động cơ diesel) sử dụng dầu diesel ko có bugi đánh lửa và động cơ tạo ra công bình cách nén hỗn hợp dầu-không khí trong xi lanh. Dạng tự phát đối với nhiệt độ cao và áp suất cao.

Bảng sau so sánh chế độ hoạt động căn bản của 2 động cơ:

sau đấy Động cơ diesel động cơ xăng
hút ko khí vào xi lanh Lượng khí nạp (xăng + ko khí) vào xi lanh (EFI) Lượng khí nạp vào xi lanh (GDI)
nén Nén khí tới áp suất cao và nhiệt độ cao: P = (30 – 35) Kg / centimet2
T = (500 – 600)C Khi hoàn thành công đoạn nén, dầu được bơm vào buồng đốt sớm hơn
Không khí ở áp suất và nhiệt độ giảm: P = (8 – 10) Kg / centimet2
T = (200 – 300)C Khi hoàn thành công đoạn nén, bugi đánh lửa bộ chế hòa khí
thu nhập Nhiên liệu được đưa vào buồng đốt hòa trộn với ko khí nén ở áp suất và nhiệt độ cao và tự bốc cháy. Hỗn hợp cháy mở mang tạo ra sức cho động cơ. Bugi tạo ra tia lửa điện đốt cháy ko khí trong xi lanh. Bộ chế hòa khí co giãn tạo ra công tác cho động cơ.
giải phóng Khí thải được xả qua van xả Khí thải được xả qua van xả

2. Tiêu chuẩn bình chọn 2 phương án động cơ:

Để hỗ trợ chứng cớ số chi tiết cho công đoạn bình chọn, OTO-HUI sẽ sử dụng các tham số kỹ thuật của mẫu SantaFe 2019 mới.

Trước hết. kích tấc và trọng lượng:

Nếu dung tích động cơ hệt nhau thì khối lượng của động cơ điêzen nặng hơn khối lượng của động cơ xăng. Cách xếp đặt ko gian cũng rất khe khắt nên bạn sẽ ko thấy những chiếc xe động cơ diesel hạng A, hạng B, hạng C.

  Xupap động cơ ô tô – Những điều phải biết

2. Công suất mô-men xoắn:

Động cơ diesel cho mô-men xoắn cực đại ở số vòng quay thấp hơn động cơ xăng. Điều này cho phép lực kéo tải tốt hơn. Theo bảng so sánh SantaFe, mô-men xoắn cực đại do động cơ diesel tạo ra xấp xỉ 2 lần.

3. Hiệu suất đốt cháy:

Động cơ diesel có hiệu suất cao hơn khoảng 1,5 lần so với động cơ xăng. 1 lít dầu diesel được đốt cháy hoàn toàn tạo ra khoảng 8.755 calo, khi mà 1 lít xăng được đốt cháy hoàn toàn tạo ra khoảng 8.140 calo. Mức mất dần nhiên liệu của động cơ diesel là 200-285g / kWh, thấp hơn 260-380g / kWh của động cơ xăng.

  Cơ sở lý thuyết của hệ thống cân bằng điện tử ESP

4. Phạm vi vận tốc và hộp số:

Động cơ diesel có dải vòng tua rộng hơn động cơ xăng, giúp hiệu suất phục vụ tốt hơn nhu cầu kéo. Tuy nhiên, điều này gây gieo neo cho việc tận dụng hết dải vòng tua rộng hơn. Do đấy, bộ truyền động oto phải tăng các bánh răng. Chi tiết, SantaFe 2019, bạn dạng động cơ diesel chỉ có 6AT, còn bạn dạng động cơ diesel là 8AT.

5. Tiếng ồn và độ rung:

Mặc dầu đã tăng trưởng và tối ưu hơn trước nhưng mà nếu bạn trải nghiệm 2 dòng xe máy xăng và diesel thì độ rung của động cơ diesel sẽ luôn to hơn. Cần phải cách âm tốt. Đặc trưng trong dĩ vãng, động cơ diesel đã bị chỉ trích là có “mùi” dù rằng những phấn đấu cải tiến vừa mới đây.

Ngược lại, động cơ xăng chạy êm ái hơn, nhẹ nhõm hơn.

6. Tăng tốc:

Quay lại công thức vật lý căn bản nhất: công suất = mô-men xoắn x tốc độ góc

Nếu công suất bằng nhau hoặc ko chênh lệch lắm (chả hạn như 188 và 202), như đã phân tách ở trên, mômen xoắn cực đại do động cơ diesel sinh ra là khoảng 2 lần. Từ đây ta thấy tốc độ góc bên phải giảm dần. Điều này cho thấy rằng vận tốc tối đa của xe động cơ xăng sẽ to hơn. Hãy nghĩ tới những chiếc xế hộp, chúng sẽ ko bao giờ có động cơ diesel.

  Tổng hợp một số thuật ngữ tiếng Anh viết tắt trên ôtô không phải ai cũng biết (Phần 1)

7. Ô nhiễm môi trường:

Chừng độ có bản lĩnh gây ô nhiễm môi trường ko không giống nhau về các tham số. Trong lúc khói đen thường gặp ở động cơ diesel (do dầu cháy quá nhiều), sinh ra nhiều muội than thì động cơ xăng được bình chọn cao hơn trong tiêu chuẩn này.

8. Chi phí hoạt động:

Đáng chú tâm nhất, nhiên liệu diesel nhìn chung rẻ hơn xăng và tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.

đồng hồ đo mức tiêu hao nhiên liệu santa fe
đồng hồ đo mức mất dần nhiên liệu santa fe

Tuy nhiên, chi tiêu bảo dưỡng trong quá trình sau cao hơn so với động cơ dầu. Động cơ diesel có tỷ số nén to, nguyên liệu chế tác hệ thống nhiên liệu phức tạp hơn. Các cụ thể của bơm cao thế và kim phun của hệ thống nhiên liệu trong động cơ diesel rất xác thực (sai số 1 / 100mm) nên chi tiêu chế tác và bảo dưỡng cao. Việc tu sửa các bộ phận của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel yêu cầu máy móc chuyên dụng, phương tiện đắt tiền và người lao động có tay nghề cao.

Thành ra, thuở đầu thì ko sao, nhưng mà về dài lâu chi tiêu bảo dưỡng và tu sửa sẽ làm tăng chi tiêu vận hành cho dù động cơ diesel rẻ hơn.

9. An toàn:

Dầu diesel thường được coi là ít độc hại hơn do đặc tính ko bay hơi và ko cháy. hơn so với động cơ xăng trong trường hợp va chạm.

Ngoài ra, với kích tấc và trọng lượng to của khoang máy, bản lĩnh hấp thu năng lượng va đập có phần nhỉnh hơn.

Ngoài động cơ xăng, nhiều hãng xe cũng đã bổ sung thêm bạn dạng động cơ diesel để người dùng có thêm sự chọn lựa, phục vụ nhu cầu của người dùng. Hi vọng sau bài viết này, bạn sẽ dễ dãi đưa ra chọn lựa thích hợp nên sắm xe máy xăng hay xe máy dầu.


Những bài viết liên can:

  • Những điều ít được biết về động cơ xe hơi
  • Các loại động cơ oto bình thường ngày nay
  • So sánh động cơ điện và động cơ đốt trong

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button