Kiến thức ô tô

Nếu không thắt dây đai an toàn, túi khí có bung hay không?

Rate this post

(news.oto-hui.com) ——1 câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn: Túi khí sẽ bung ra nhưng mà ko thắt dây an toàn? 1 số người cho rằng nếu ko thắt dây an toàn thì túi khí sẽ bung ra. Nhưng những người khác lại cho rằng nếu ko thắt dây an toàn, túi khí sẽ ko khai triển. Vậy câu giải đáp xác thực là gì? Câu giải đáp sẽ có trong bài viết này.

Thắt dây an toàn là 1 trong những biện pháp an toàn trước tiên và quan trọng nhất, giúp giảm thiểu xui xẻo lúc tăng tốc (đập đầu, đương đầu với tay đua, hoặc hành khách lao về phía trước lúc xe phanh gấp). …). Túi khí là 1 trong những thiết bị an toàn bổ sung được thiết kế để tăng hiệu quả của dây an toàn. Tuy nhiên, túi khí chỉ thực thụ có chức năng bảo vệ người ngồi lúc người ngồi trên xe thắt dây an toàn, nếu ko túi khí có thể dẫn tới thương tích nặng hơn hoặc tử vong.

Túi khí sẽ bung ra nếu tôi không thắt dây an toàn?
Túi khí sẽ bung ra nếu tôi ko thắt dây an toàn?

Trước tiên, những nguy cơ của việc ko đeo dây lưng:

  • Người ngồi băng sau sẽ nặng hơn người ngồi trước.
  • Ở vận tốc thấp 40 km / h, hàng ghế sau có thể va vào ghế trước hoặc cửa gây trầy xước nhẹ.
  • Ở vận tốc cao hơn (trên 60 km / h) ko còn là va chạm nhẹ nhưng mà là va chạm mạnh, rất mạnh. Những người ko thắt dây an toàn có thể bị đập trực diện vào mặt, gây thương tích, và ngoài việc bị ném sang 1 bên, hoặc tệ hơn là bị văng ra ngoài (bởi kính chắn gió phía trước hoặc cửa sổ bên), gây thương tích nghiêm trọng, hoặc thậm chí cái chết.
  • Theo Nghị định số 100/2019 / NĐ-CP, điều khiển xe lưu thông trên đường nhưng mà ko thắt dây an toàn bị phạt 800.000 đồng tới 1 triệu đồng (nếu ko thắt dây an toàn).
  Pin Lithium-Ion trên xe điện – Liệu bạn đã biết hết về nó?

2. Túi khí hiện ra:

Tuy dây đai an toàn rất hiệu quả mà nó chỉ làm chậm phần giữa thân thể. Cùng lúc, ở đầu (trọng lượng 3-6 kg) và trong trường hợp xảy ra tai nạn, tay chân sẽ lắc lư tự do, dễ ợt với các vật cứng trong xe (như tay lái, bảng điều khiển hoặc xe). Ngay cả kính chắn gió, …). Do ấy, túi khí hình như làm tăng hiệu quả của dây an toàn.

3. Gicửa ải thích về việc túi khí sẽ bung ra nếu ko thắt dây an toàn?

Nguyên tắc chung: Các túi khí sẽ khai triển lúc va chạm xảy ra ở chừng độ thiết yếu và theo hướng xác thực, bất kể người ngồi trên xe có thắt dây an toàn hay ko.

Nguyễn Minh Đông, kỹ sư oto từng làm việc cho Tập đoàn Volkswagen (Đức) cho biết: “Thông thường, các bài rà soát va chạm được tiến hành trong phòng thí nghiệm với người ngồi trên xe ko thắt dây an toàn và người ngồi trên xe thắt dây an toàn. an toàn của công cụ. “

Theo tổ chức Châu Âu bình chọn tiêu chuẩn an toàn oto Euro Ncap, độ an toàn và công nghệ của mỗi chiếc xe đã được rà soát rất kỹ càng trong nhiều 5 qua. Đặc trưng là hệ thống túi khí và dây đai an toàn.

  • Khi có va chạm với sự bảo vệ của túi khí, thiệt hại khái quát là thấp và xác suất tử vong là thấp nhất.
  • Ngược lại, nếu ko thắt dây an toàn và chỉ dựa vào túi khí bảo vệ thì lúc tai nạn xảy ra vẫn có thể xảy ra thương vong nghiêm trọng.

Lời khuyên của chuyên gia: Không cho trẻ con ngồi hoặc đứng ở ghế hành khách phía trước. Điều này được coi là rất nguy khốn và thường bị cấm ở nước ngoài.

  • Nếu trong trường hợp va chạm, nếu túi khí phía trước bung ra thì trẻ lại gần địa điểm của túi khí sẽ bị hỏng, vì nếu được kích hoạt, túi khí sẽ mau chóng khai triển với vận tốc tương đương khoảng 200 km / h.

4. Phân tích kỹ hoạt động của túi khí và dây an toàn:

1 loại. Phát hiện và kích hoạt dấu hiệu:

  • Khi lực ảnh hưởng có phương và hướng xác thực, lúc gia tốc chậm dần đều khoảng 20 (m / s ^ 2) đạt tới độ to quy trình thì cảm biến va đập (nghĩa là gia tốc kế) sẽ phát ra dấu hiệu và gửi nó tới ECU.
  • Sau lúc thu được dấu hiệu, ECU sẽ kích hoạt túi khí và bộ căng đai an toàn nguy cấp.
  • Ở 1 số hãng xe, trong trường hợp xảy ra va chạm (bất kể đã thắt dây an toàn) lúc lái xe ở vận tốc trên 40 km / h, dấu hiệu vẫn được gửi để kích hoạt túi khí khai triển và thắt chặt bộ căng dây an toàn. .
  Tại sao hầu hết các xe ô tô có động cơ ở phía trước?

b. Chỉ với 1 dấu hiệu từ cảm biến gia tốc, túi khí sẽ kích hoạt:

  • Chỉ cần có dấu hiệu từ cảm biến va chạm (cảm biến gia tốc), ECU sẽ kích hoạt túi khí và bộ căng đai an toàn nguy cấp, bất kể người lái và hành khách có thắt dây an toàn hay ko.

C. Phát hiện dấu hiệu bằng cảm biến trọng lượng:

1 số xe hơi đương đại có thêm cảm biến trọng lượng ở bên ghế hành khách để phát hiện xem có người ngồi trên ấy hay ko. Nếu ko, vì lý do kinh tế, ECU sẽ ko khai triển túi khí và thiết bị thắt dây an toàn nguy cấp phụ trợ.

  • Tuy nhiên, ở các mẫu xe Toyota như Verso, túi khí hoạt động ngay cả lúc ko có người nào ngồi trên ghế hành khách. Đối với Camry LE, đèn túi khí sẽ hiển thị lúc chưa thắt dây an toàn và đèn túi khí sẽ sáng lúc người lái thắt dây an toàn.
  • 1 số hãng xe Đức còn có cơ chế ngắt hoặc tự động chủ động (dựa trên cảm biến của người ngồi) đối với túi khí bên ghế hành khách để giảm chi tiêu lúc túi khí bung ra nhưng mà ko có hành khách.
  • 1 số mẫu xe đương đại sẽ kích hoạt túi khí bên hành khách nếu trọng lượng trên ghế vượt quá 40 kg.
  Hệ thống gạt mưa hoạt động khi nào? Cách ô tô nhận biết và tự kích hoạt cần gạt nước

Nó lệ thuộc vào thiết kế của từng hãng xe và được ghi rõ trong sách chỉ dẫn sử dụng xe.

d. Số lượng túi khí trên xe lệ thuộc vào loại xe:

  • 1 số xe chỉ có 2 túi khí phía trước, 1 số xe có 2 túi khí cho hàng ghế sau, 1 số xe có cả túi khí bên và đầu. Hiện tại, có nhiều mẫu xe có tổng số túi khí từ 10 tới 12 túi khí.

e. Xe được trang bị túi khí bên phải được trang bị cảm biến va đập bên:

  • Do ấy, có túi khí nổ và túi khí ko nổ tùy thuộc vào địa điểm và hướng va chạm lúc xe bị tai nạn.

Video cho thấy việc khai triển túi khí trong 1 vụ tai nạn (Toyota Vios 2018)

Mong rằng sau lúc đọc xong bài viết này, độc giả có thể thông suốt hơn về thắc mắc thắt dây an toàn lúc ko có túi khí. Và nhớ thắt dây an toàn mọi khi lúc tham dự giao thông.


Những bài viết liên can:

  • Nhiều người hiểu sai về tính năng bảo vệ của túi khí oto
  • Lực nổ của túi khí oto có thể gây chết người ko?
  • Quy trình bình chọn bảo mật theo tiêu chuẩn EURO NCAP là gì?
  • 1 số công dụng an toàn tiêu cực trên oto nhưng mà bạn có thể chưa biết

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button