Kiến thức ô tô

Nguyên lý của vi sai ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Về căn bản, bộ vi sai giúp các bánh xe quay với các vận tốc không giống nhau, tạo sự thăng bằng và bình ổn cho xe, đặc thù là lúc vào cua. Vậy nguyên lý phân biệt là gì?

Nguyên lý của vi sai ô tô
Nguyên lý của vi sai oto

Trước nhất. Lý do cho sự dị biệt:

Khi oto chạy trên đường thẳng, tốc độ của các bánh xe là y chang nên ko tác động tới sự thăng bằng và bình ổn của xe. Nhưng lúc quay vòng, khoảng cách của bánh trong ngắn hơn khoảng cách của bánh ngoài, do ấy để khiến cho xe quay vòng thì vận tốc của bánh ngoài phải cao hơn.

  Công dụng và ý nghĩa các chỉ số của dầu nhớt động cơ

2. Hàm vi phân:

  • Thay đổi vận tốc của các bánh xe (trái, phải) lúc xe vào cua
  • Truyền mômen động cơ tới các bánh xe.
  • Hoạt động như 1 cơ cấu giảm rốt cuộc trước lúc mô-men xoắn được truyền tới các bánh xe.

3. Cấu trúc của bộ vi sai:

Cấu tạo của bộ vi sai ô tô
Cấu tạo của bộ vi sai oto

Hộp vi sai trên oto gồm có 2 bộ phận căn bản là bộ phận truyền lực rốt cuộc và bộ phận truyền lực vi sai.

Truyền động rốt cuộc: bánh răng dẫn động (1) ăn nhập với bánh răng dẫn động (2) -> giảm số vòng quay để tăng mômen quay.

Truyền động vi sai: Tạo ra sự dị biệt về vận tốc quay giữa 2 bánh xe lúc đang chạy.

  • Hộp vi sai (3, 4) được lắp trên bánh răng dẫn động (2).
  • Bánh răng vi sai (6) được lắp trên hộp vi sai.
  • Bánh răng bên (5) ăn nhập với bánh răng bên (8.9).
  So sánh trợ lực lái điện với thủy lực: Lựa chọn nào sẽ phù hợp?

4. Nguyên tắc dị biệt:

Cách thức hoạt động của bộ vi sai trên ô tô
Phương pháp hoạt động của bộ vi sai trên oto
1 loại.lúc xe đang đi thẳng:

Khi xe đi thẳng, lực cản của bánh trái và bánh phải bằng nhau nên hộp số, bộ vi sai và bánh răng phụ đều quay để truyền lực dẫn động và truyền động cho 2 bánh xe.

b.Khi xe quanh đảo:

Khi oto chạy ở đường vòng, vận tốc quay của lốp ngoài và săm sẽ không giống nhau, do ấy, nhờ sự cung cấp của bộ vi sai nhưng mà cơ cấu quay độc lập với vận tốc quay không giống nhau của 2 nửa trục sẽ giúp công cụ di chuyển. Xe vào vòng tròn 1 cách êm ái và vừa sức.

  Máy khởi động – Phân loại, nguyên lý hoạt động

Nói cách khác, bên trong bộ vi sai, bánh răng bên B bên trong quay chậm, bánh răng bộ vi sai phải quay và bánh răng bên A bên ngoài quay mau lẹ hơn.

Ấy là cách hoạt động của bộ vi sai của oto, hoặc cách nó cho phép oto đi qua bùng binh 1 cách trót lọt.

*****

Những bài viết liên can:

  • Torsen – Sai lệch trượt giới hạn mẫn cảm với mô-men xoắn
  • Ưu nhược điểm của cách xếp đặt động cơ oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button