Kiến thức ô tô

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng K Jetronic?

Rate this post

(news.oto-hui.com) – K Jetronic là hệ thống phun xăng đa điểm, phun liên tiếp và điều khiển cơ. Hệ thống này được sử dụng rất bình thường trên động cơ oto.

1. Tổng quan về hệ thống phun xăng K Jetronic:

K Jetronic là hệ thống phun xăng đa điểm gián tiếp có kết cấu hoàn toàn bằng cơ khí. Mỗi xi-lanh trên động cơ được trang bị kim phun nhiên liệu và phun liên tiếp. Lượng nhiên liệu phun vào xi lanh được xác định bởi lượng ko khí đi qua van và ko cần các bộ truyền động của động cơ.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ bàn bạc về hệ thống phun nhiên liệu K-Jectronic căn bản nhất, hệ thống cơ khí. Ngoài ra, bài viết này sẽ ko giới thiệu về cấu tạo của từng bộ phận trong hệ thống như bơm nhiên liệu, ắc quy, kim phun nhiên liệu, đồng hồ đo lưu lượng khí nạp,… nhưng chỉ giới thiệu nguyên tắc làm việc căn bản.

2, Hệ thống phun xăng K Jetronic hoạt động như thế nào?

Hệ thống phun nhiên liệu K Jetronic
Hệ thống phun nhiên liệu K Jetronic

1. Điều kiện làm việc tầm thường:

Xăng ở bình xăng 16 được bơm 8 lên áp suất 10 rồi đưa vào bình lọc tinh 17. Tại đây, chất bẩn được lọc ra và xăng tiếp diễn vận động tới các thành phần 4, 5 và 5. 7. Các thành phần này được gọi là bộ điều chỉnh cơ thủy lực (cơ khí-thủy lực).

Cấu trúc của hệ thống phun xăng K Jetronic.
Cấu tạo của hệ thống phun xăng K Jetronic.

Ở giữa piston 4 là cửa thoát 5 có thiết diện bé hơn. Sự chênh lệch áp suất ko đổi của nhiên liệu qua cửa ra 5 tới cửa nạp thấp hơn. Phần nhiên liệu còn lại sẽ tới kim phun 6 qua cửa nạp phía trên và được phun vào các xi-lanh của động cơ.

Hành trình của piston đóng mở cửa nạp.
Hành trình của piston để mở và đóng cửa nạp.

Lượng nhiên liệu phun vào xi lanh lệ thuộc vào nhiều nhân tố. Mặc dầu kim phun đóng mở cùng lúc mà nếu chênh lệch áp suất (ΔP) trước và sau lúc kim phun chỉnh sửa thì lượng nhiên liệu phun vào sẽ không giống nhau. Điều này sẽ tác động tới công đoạn điều khiển động cơ. Do ấy, hằng số chênh lệch áp suất 7 có chức năng duy trì ΔP bất biến. Việc khiến cho lượng xăng đi vào kim phun chỉ lệ thuộc vào 1 nhân tố độc nhất vô nhị là độ mở của cửa xả phía trên. Kiểm soát nhiên liệu tốt hơn.

  Hộp số vô cấp CVT và những điều thú vị

Xem thêm: Thay đổi thời kì đóng mở van động cơ đốt trong sẽ tác động như thế nào?

Hằng số chênh lệch áp suất
Hằng số chênh lệch áp suất.

Tùy thuộc vào địa điểm của van bập bênh 1 nhưng lượng xăng được đưa tới kim phun nhiều hay ít. Khi có nhiều ko khí vào, van 1 vận động lên cao hơn để mở mang cửa van. Với chế độ đã thể hiện, pít-tông 4 được nâng lên, mở mang cửa nạp phía trên, khiến nhiên liệu được đưa tới kim phun 6 nhiều hơn và trái lại.

Hoạt động của van bập bênh
Hoạt động của van bập bênh.

Giấy má Sơ lược 2 sẽ xác định thời khắc hoạt động của động cơ và tỷ số của bộ chế hòa khí đưa vào động cơ.

  Hệ thống điều khiển bướm ga điện tử ETCS-i

2. Trạng thái làm việc (máy gia nhiệt)

Ở tình trạng khởi động, rơ le 11 mở làm áp suất tại vòi 13 giảm đột ngột. Áp suất ở đỉnh của piston giảm, khiến cho piston vận động lên trên, tiếp diễn mở cửa nạp phía trên. Cung cấp nhiều nhiên liệu hơn.

Hỗ trợ động cơ ở trạng thái khởi động
Cung ứng động cơ ở tình trạng khởi động.

Cùng lúc rơ le 12 cũng mở ra, phân phối thêm 1 lượng ko khí vào xi lanh phê chuẩn đường ống nạp.

  Tìm hiểu về van không tải (Idle Speed Control – ISC)

Rơle 11 và 12 là rơle nhiệt. Khi nhiệt độ động cơ đạt mức bất biến. Các rơ le này sẽ hoạt động và hệ thống nhiên liệu sẽ quay về hoạt động tầm thường như được miêu tả trong Phần 1.

Hoạt động của hệ thống nhiên liệu K Jetronic hoàn toàn lệ thuộc vào sự phối hợp của cơ cấu cơ khí nên hiệu suất của loại hệ thống này ko quá cao. Chất lượng của hỗn hợp nhiên liệu phun vào động cơ lệ thuộc vào độ mòn của các bộ phận trong hệ thống. Do ấy, các cụ thể cần được điều chỉnh, rà soát và bảo dưỡng 1 cách thường xuyên.


1 số bài viết liên can:

  • Sự dị biệt giữa GDI và EFI. Hệ thống phun nhiên liệu
  • Phun xăng điện tử lứa tuổi thứ 4 trên oto đương đại hiện tại
  • Hiểu các hệ thống chính của bộ chế hòa khí trong động cơ đốt trong
  • Hệ thống phun xăng L Jetronic hoạt động như thế nào?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button