Kiến thức ô tô

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng L Jetronic?

Rate this post

(news.oto-hui.com) – L Jetronic là hệ thống phun xăng đa điểm, phun gián đoạn và điều khiển điện tử. L Jetronic sử dụng cảm biến cánh gạt để đo lượng ko khí đi vào và gửi dấu hiệu tới bộ phận điều khiển điện tử. Thông qua đấy, bộ điều khiển sẽ tính toán, đo lường và bơm lượng nhiên liệu thích hợp vào động cơ.

L Jetronic Ấy là hệ thống phun xăng gián tiếp, đa điểm, phun gián đoạn và điều khiển điện tử.Hệ thống này là độc nhất của Bosch (Doanh nghiệp của Đức chuyên về thiết bị kỹ thuật và oto) Ra đời từ đầu những 5 80 nhằm giải quyết những thiếu sót của hệ thống phun cơ cũ. L Jetronic được sử dụng rất bình thường trong động cơ xe hơi hiện tại.

l Hệ thống phun xăng Jetronic.
l Hệ thống phun nhiên liệu Jetronic.

Hệ thống L Jetronic hoạt động như thế nào?

1. Điều kiện làm việc phổ biến:

Ở cơ chế làm việc phổ biến, xăng ở bình xăng 5 được bơm 6 bơm sang bình xăng 7 lọc tinh. Sau lúc lọc cặn bẩn, xăng đi vào kim phun nhiên liệu 4 và được phun vào xi lanh. Đầu phun 4 được điều khiển điện tử và đóng mở theo sự điều khiển của bộ điều khiển 2.

Cấu trúc của hệ thống L Jetronic.
Cấu trúc của hệ thống L Jetronic.

Van điều áp 8 (dạng cơ) có công dụng điều chỉnh lượng xăng hồi về bình xăng và duy trì sự chênh lệch áp suất (ΔP) giữa phía trước và phía sau kim phun. Nếu ΔP tăng, bộ điều chỉnh 8 sẽ mở mang đường hồi để giảm áp suất nhiên liệu tới các kim phun. Ngược lại, nếu ΔP giảm, bộ điều chỉnh sẽ đóng đường hồi để tăng áp suất nhiên liệu lên mức mong muốn.

Bộ điều chỉnh áp suất đóng một vai trò quan trọng.
Bộ điều chỉnh áp suất đóng 1 vai trò quan trọng.

Giữ bình ổn sự dị biệt này là rất quan trọng vì nếu bạn chỉnh sửa P, lượng nhiên liệu phun vào xi lanh sẽ chỉnh sửa, ngay cả lúc các kim phun được đóng mở trong cùng 1 thời kì (chức năng gần giống như sự chênh lệch áp suất ko đổi Hệ thống K Jetronic) .

  Làm thế nào để xe hơi vượt qua phần kiểm tra khí thải khi đi đăng kiểm ?

Trong đường nạp, nắp van 1 được trang bị cảm biến góc. Khi ko khí vào sẽ làm chỉnh sửa địa điểm góc quay của van. Dấu hiệu từ cảm biến sẽ được truyền tới bộ điều khiển 2. Dựa vào các dấu hiệu này, bộ điều khiển sẽ xác định lượng gió vào và điều chỉnh hoạt động của đầu phun tới địa điểm thích thống nhất.

Van đảo chiều có một cảm biến đo lưu lượng khí.
Van đảo chiều có 1 cảm biến đo lưu lượng khí.

Khi các van và van tiết lưu hoạt động, địa điểm của chúng liên tiếp chỉnh sửa, gây ra sự dao động của luồng ko khí qua đường ống nạp. Rung động này ảnh hưởng lên lá van khiến cho địa điểm góc của van chỉnh sửa liên tiếp nên cánh van điều tiết 3 có công dụng giúp van chính tránh va chạm lúc làm việc với độ biến thiên phệ.

  Cấu tạo, nguyên lý bầu trợ lực phanh dầu

2. Trạng thái cung cấp động cơ khởi động:

Khi động cơ khởi động, công tắc 9 đóng. Bộ điều khiển mở kim phun 11 và đường nạp 15. Cung cấp nhiều hỗn hợp nhiên liệu hơn cho động cơ.

Các kim phun nhiên liệu và ống nạp giúp khởi động động cơ.
Các kim phun nhiên liệu và ống nạp giúp khởi động động cơ.

Rơ le nhiệt 10 sẽ đo nhiệt độ của động cơ. Khi nhiệt độ động cơ còn rất thấp. Bộ điều khiển sẽ kéo dài thời kì hoạt động của kim phun 11 và đầu vào bổ sung 15. Ngược lại, lúc nhiệt độ động cơ đạt mức bình ổn. Bộ điều khiển sẽ ngắt kết nối kim phun và đầu vào. Động cơ tiếp diễn hoạt động phổ biến.

rơ le và cảm biến nhiệt.
rơ le và cảm biến nhiệt.

Cũng trong giai đoạn này, bộ điều khiển tăng giảm xung phun của kim phun nhiên liệu 4 theo dấu hiệu từ cảm biến nhiệt 12. Giúp động cơ đạt nhiệt độ bình ổn mau chóng hơn.

  Đơn vị công suất Brake horsepower là gì? Khác với HP như thế nào?

1 cảm biến cũng được kết nối trong van tiết lưu 13 để cung cấp điều khiển vòi phun. Ngoài ra, nó còn giúp giảm độc cho động cơ và tiết kiệm nhiên liệu lúc động cơ đang hoạt động kéo.

Tay ga cũng có cảm biến.
Bướm ga cũng có 1 cảm biến.

hiểu 1 chút kéo hiện trạngẤy là lúc xe đang chạy ở vận tốc cao và chân ga mở ra. Xe bất thần gặp trở ngại vật và phải ngừng đột ngột dẫn tới chuyển địa điểm chân ga đột ngột. Khi này, cảm biến sẽ gửi dấu hiệu, và bộ điều khiển đóng vòi phun ngay tức khắc. Giúp tiết kiệm nhiên liệu và bình ổn tỉ lệ hòa khí trong động cơ.

Bởi vì các thành phần trong hệ thống được điều khiển bằng điện tử, L Jetronic đem lại những lợi thế dị biệt so với hệ thống nhiên liệu cơ khí. Tiết kiệm nhiên liệu, tỉ lệ hòa khí bình ổn, dễ kiểm soát và chất lượng trộn nhiên liệu ko bị tác động bởi sự mài mòn của các bộ phận. L Jetronic có nhiều điểm tốt và hiệu suất cao và rất bình thường trên các động cơ hiện tại.


1 số bài viết liên can:

  • Sự dị biệt giữa GDI và EFI. Hệ thống phun nhiên liệu
  • Hiểu các hệ thống chính của bộ chế hòa khí trong động cơ đốt trong
  • Hệ thống phun xăng K Jetronic hoạt động như thế nào?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button