Kiến thức ô tô

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng Mono Jetronic

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Mono Jetronic là hệ thống phun xăng 1 điểm, được điều khiển bằng cơ khí hoặc điện tử, phun liên tiếp hoặc gián đoạn tùy theo loại động cơ. Bằng cách sử dụng các cảm biến gắn trên đường ống nạp, hệ thống sẽ tính toán hiện trạng hoạt động của động cơ. Điều này điều chỉnh các kim phun để hỗ trợ lượng nhiên liệu thích hợp.

Mono Jetronic là hệ thống phun xăng đơn điểm và phun xăng gián tiếp. Hệ thống có thể được điều khiển bằng cơ học hoặc điện tử. Nhiên liệu có thể được phun liên tiếp hoặc gián đoạn. Hệ thống phun xăng Mono Jetronic có cấu tạo rất dễ dãi và ít cụ thể hơn các hệ thống phun xăng khác như K Jetronic hay L Jetronic. Vậy hệ thống Mono Jetronic hoạt động như thế nào?

Hệ thống phun nhiên liệu Mono Jetronic
Hệ thống phun nhiên liệu Mono Jetronic.

1. Trạng thái hoạt động tầm thường (Hệ thống điều khiển điện tử):

trong điều kiện làm việc tầm thường. Nhiên liệu chứa trong thùng 1 được bơm sang thùng lọc 2. Sau lúc tất cả các chất bẩn đã được lọc hết, nhiên liệu được đưa tới kim phun điện từ 4 và được bơm vào ống nạp.

Cấu trúc hệ thống phun nhiên liệu Mono Jetronic
Cấu trúc hệ thống phun nhiên liệu Mono Jetronic.

Kim phun điện từ 4 áp sát thân bướm ga 9, sử dụng dao động của khí nạp để xé bé nhiên liệu, giúp nhiên liệu hòa trộn với khí nạp tốt hơn, nhiên liệu sẽ ko bị dính vào đường hỗ trợ nhiên liệu.

Vòi phun điện từ nằm gần van tiết lưu
Vòi phun điện từ nằm gần van tiết lưu.

Lượng nhiên liệu phun vào động cơ dựa dẫm chủ công vào 2 nhân tố là vận tốc và trọng tải của động cơ.

  Những điều bạn chưa biết về thử nghiệm va chạm xe

1 cảm biến nhiệt độ 5 được lắp đặt trên đường nạp. Cảm biến này là 1 dây hot. Khi động cơ hoạt động, bộ điều khiển 8 cấp nguồn cho cảm biến và làm hot dây hot. Không khí hút đi qua cảm biến và làm bớt nhiệt độ dây dẫn. Bộ điều khiển hỗ trợ thêm điện cho cảm biến để duy trì nhiệt độ của dây hot.

Cảm biến nhiệt để đo lưu lượng không khí
Cảm biến nhiệt để đo lưu lượng ko khí.

Dựa vào nguồn điện hỗ trợ cho cảm biến nhiệt 5 và dấu hiệu từ cảm biến mở bướm ga 7. Bộ điều khiển 8 sẽ tính toán hiện trạng hoạt động của động cơ.

Hỗ trợ cảm biến hỗ trợ chẩn đoán tình trạng động cơ
Cung ứng cảm biến phân phối chẩn đoán trạng thái động cơ.

Vòi phun điện từ 4 được điều khiển bởi bộ điều khiển điện tử 8 (ECU). Dựa vào các hiện trạng hoạt động không giống nhau của động cơ đã tính toán ở trên. Bộ điều khiển 8 sẽ điều chỉnh thời kì đóng mở của kim phun cho thích hợp với các điều kiện vận hành này, giúp động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn.

  Ưu nhược điểm của các loại phanh ô tô

2. Trạng thái phân phối động cơ khởi động:

Khi động cơ khởi động và nhiệt độ của động cơ chưa đạt mức bình ổn, dấu hiệu này sẽ được gửi tới bộ điều khiển. Van nạp 6 mở ngay ngay lập tức, hỗ trợ thêm 1 lượng khí nạp cho động cơ. Kim phun điện từ 4 được điều khiển để mở lâu hơn, bơm nhiều nhiên liệu hơn vào động cơ. Bộ chế hòa khí đi kèm phân phối tốt hơn cho công đoạn khởi động của động cơ, giúp nhiệt độ động cơ mau chóng đạt mức bình ổn.

  Các loại tăng áp cho động cơ ô tô hiện nay
Các vòi phun bổ sung và cửa hút gió giúp khởi động động cơ.
Các vòi phun bổ sung và cửa hút gió giúp khởi động động cơ.

Khi động cơ đạt nhiệt độ hoạt động bình ổn. Dấu hiệu nhiệt được gửi tới bộ điều khiển. Van bổ sung 6 được đóng lại và giảm lượng phun của vòi 4. Quá trình phân phối khởi động hoàn thành và động cơ quay về hoạt động tầm thường.

Hệ thống phun xăng Mono Jetronic là hệ thống dễ dãi nên chất lượng của hệ thống ko cao. Mono Jetronic có thể được coi là trung gian giữa bộ chế hòa khí và hệ thống phun nhiên liệu L Jetronic.


1 số bài viết liên can

  • Bí quyết hoạt động của hệ thống phun nhiên liệu L Jetronic
  • Bí quyết hoạt động của hệ thống phun nhiên liệu K Jetronic

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button