Kiến thức ô tô

Nguyên lý hoạt động của phanh đĩa

Rate this post

(News.oto-hui.com) – Bất cứ công cụ chuyển di nào cũng cần có hệ thống phanh để có thể giảm vận tốc hoặc ngừng lại lúc thiết yếu. Phanh đĩa ko còn quá lạ lẫm đối với người điều khiển xe máy hay oto. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng mày mò chế độ hoạt động của phanh đĩa nhé!

Cấu tạo của phanh đĩa
Cấu tạo của phanh đĩa

Về căn bản, phanh đĩa bao gồm các thành phần căn bản sau:
Bộ kẹp phanh (thước cặp)

Đĩa phanh (Roto): Đĩa phanh được lắp trực tiếp trên cụm trung tâm. Đĩa phanh được đục lỗ hoặc xẻ rãnh để tăng bản lĩnh tản nhiệt (hạn chế mài mòn đĩa phanh). Đĩa phanh thường được làm bằng nguyên liệu chịu lực rất khả quan, có độ bền cao, nhìn chung ít hỏng hóc. Nếu má phanh quá mòn hoặc má phanh ko đạt tiêu chuẩn sẽ khiến cho đĩa phanh bị xước. Đĩa phanh cũng có thể bị cong, vênh, nứt nếu chịu 1 lực mập như tai nạn xe pháo, …

  Kim phun dầu EUI và kim phun tích hợp là gì?

má phanh: Hệ thống má phanh là 1 khối hợp nhất, bao gồm 2 má phanh kẹp 2 bên đĩa phanh, kẹp chặt đĩa phanh lúc sử dụng. Má phanh có rãnh để thoát nhiệt và bụi bẩn trong công đoạn vận hành. Má phanh có thể được làm bằng gốm, hợp kim, Kevlar, …

pít tông: Phanh đĩa sử dụng piston (dầu) để truyền lực tới các má phanh. Dầu phanh đĩa thường là loại đặc thù. Khi piston chuyển di, nó sẽ ép các tấm đệm vào đĩa đệm, do ấy ảnh hưởng trực tiếp sẽ giúp xe ngừng lại.

Ngoài ra còn có các bộ phận khác như lò xo, lọc gió,…

Bí quyết hoạt động của phanh đĩa
Hệ thống phanh đĩa hoạt động như thế nào

– Khi người lái đạp phanh sẽ làm tăng áp suất dầu trong ống dẫn dầu bánh xe và xilanh dầu, đẩy piston và má phanh ép đĩa phanh, sinh ra ma sát, khiến cho đĩa phanh và bánh xe xe giảm vận tốc hoặc ngừng lại theo đề nghị của người điều khiển công cụ.

  Nếu không thắt dây đai an toàn, túi khí có bung hay không?

– Khi người lái bỏ chân khỏi bàn đạp phanh, áp suất trong hệ thống dầu phanh giảm xuống mau chóng do sự biến dạng của phớt dầu pít-tông khiến cho pít-tông và má phanh rời khỏi đĩa phanh.

Ưu nhược điểm của phanh đĩa

Lợi thế

  • Độ chuẩn xác cao.
  • Quá trình phanh ngắn (lúc tay cầm được truyền tới chảo dầu, dầu ép vào piston, và piston ép trực tiếp má phanh vào đĩa phanh), dưới 0,5 giây. Nhờ ấy, việc ngừng trợ lực diễn ra mau chóng, ít bị trượt bánh như nhiều dòng phanh khác.
  • Tản nhiệt tốt, do đĩa phanh được đục lỗ hoặc xẻ rãnh nên bền hơn.

sự khuyết điểm

  • Do đặt ngoài trời, ko được che chắn nên rất dễ bị bám bụi bẩn, dính nước… nên hệ thống phanh đĩa cần được rửa và vệ sinh thường xuyên.
  • Quá trình vận hành dựa dẫm rất nhiều vào dầu phanh, thành ra dầu phanh cần được thay thường xuyên nếu ko phanh sẽ hoạt động ko hiệu quả.
  • Má phanh cũng mau chóng bị mòn do công đoạn phanh nhanh và mạnh.
  • Nếu ko biết cách phanh an toàn có thể rất nguy khốn, xe bị đổ hoặc lật lúc phanh gấp.
  Tìm hiểu và phân loại hệ thống treo trên ô tô

Mong rằng qua bài viết này các bạn đã hiểu thêm về hệ thống phanh đĩa! Hứa gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!

Những bài viết liên can:

  • Gicửa ải thích cách xếp đặt phanh đĩa lắp ở cầu trước và tang trống lắp ở cầu sau
  • Cần thay má phanh và đĩa đăng
  • Bí quyết hoạt động của phanh tang trống

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button