Kiến thức ô tô

Nguyên nhân chân côn bị kẹt, cứng?

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Thỉnh thoảng sử dụng xe lâu ngày, bạn bất thần gặp phải hiện trạng chân côn bị kẹt, ấn mạnh và ko chịu nhả bàn đạp. Điều này xảy ra trùng hợp, ly hợp bị kẹt, nhưng mà sáng hôm sau lại sáng, đấy là điều phổ biến. Vậy vì sao chân côn bị kẹt, cứng?

Bàn đạp bị kẹt, cứng là 1 trong những lỗi rất khó chịu nhưng mà người sử dụng oto mắc phải. Khi xe mở đầu hot máy hoặc xe hoạt động chỉ mất khoảng dài, bàn đạp ly hợp bị kẹt, cứng và chẳng thể nhấn được hoặc nhấn hết bàn đạp để ngắt ly hợp, ly hợp trả về chậm, ly hợp bị mất. Cơ động … Người lái xe ko quay quay về lúc bước xuống, hoặc ko có công dụng lúc được kéo lên. Bạn để máy nguội khoảng 30 phút cho tới lúc máy nguội thì mọi thứ sẽ hoạt động quay về phổ biến và bộ ly hợp hoạt động trơn tuột như cũ.

Có phải do chân côn bị kẹt, cứng không?
Có phải do chân côn bị kẹt, cứng ko?

Khi đạp ly hợp (chân ly hợp), nó có thể trở về địa điểm rất chậm, bị cứng lúc đẩy hoặc bị kẹt hoàn toàn. Bàn đạp ly hợp bị dính có thể rất đáng sợ đối với người tài xế vì nó có thể dọa nạt tính mệnh, đặc thù nếu bàn đạp bị kẹt khi mà xe đang tăng tốc. Khi sự cố này xảy ra, điều quan trọng là phải giải quyết nó ngay tức khắc.

  So sánh động cơ điện và động cơ đốt trong

1. Nguyên lý làm việc của bàn đạp ly hợp (bàn đạp ly hợp):

Khi nhấn bàn đạp ly hợp, thanh khóa liên động hoặc piston thủy lực ảnh hưởng lên đòn bẩy (còn gọi là phuộc ly hợp) với 1 lực đáng kể, lực này được truyền tới ổ đỡ lực đẩy của ly hợp, còn được gọi là ly hợp. Bi (ổ ném) nén lò xo đĩa trung tâm (lò xo màng). Do cơ cấu truyền động, các đĩa ma sát được giải phóng khỏi bánh đà và đĩa ly hợp nên trục chính truyền động được giải phóng khỏi động cơ.

Cấu tạo của ly hợp và bàn đạp ly hợp
Cấu tạo của ly hợp và bàn đạp ly hợp

Khi nhả bàn đạp ly hợp, lò xo đẩy các đĩa ly hợp (đĩa ép) vào đĩa ma sát (đĩa ly hợp) và ép chặt chúng vào bánh đà. Điều này khiến cho bánh đà của động cơ bị khóa trên trục chính của hộp số, khiến chúng quay cùng vận tốc. Mômen nhưng mà ly hợp có thể truyền dựa dẫm vào lực ma sát giữa đĩa ma sát với bánh đà và lực nén của lò xo lên đĩa ma sát.

2. Vậy vì sao chân ly hợp lại bị kẹt như thế này?

Có nhiều nguyên cớ khiến chân ly hợp (côn dầu) bị kẹt từ thảm sàn xuống chân ly hợp, cứng, nặng hoặc ma sát làm hao mòn, hư hỏng các cụ thể của cơ cấu phanh, lỗi hệ thống điều khiển dấu hiệu, dầu bôi trơn có vấn đề. , vân vân. Tuy nhiên, chỉ những lý do bình thường nhất được đưa ra trong bài viết này.

  Động cơ hai thì – Nhìn lại nguyên lý của một loại động cơ ”huyền thoại”
1 loại. Cái gì dính vào cái chiếu trên cái chiếu:
  • Thảm sàn bị kẹt cản trở giai đoạn đạp ly hợp là 1 trong những nguyên cớ bình thường khiến bàn đạp bị nặng, khó. Kiểm tra xem thảm sàn có bị kẹt hoặc kẹt ở bàn đạp ly hợp hay ko, sau đấy đi rà soát các nguyên cớ dưới đây.
Thảm trải sàn đặt trên bàn đạp có thể gây ra hiện tượng trên
Thảm trải sàn đặt trên bàn đạp có thể gây ra hiện tượng trên
b. Độ mòn của mép côn, bánh đà, tấm áp suất, thiết bị cắn:
  • Khi côn bị mòn, chân vịt ở phần gần vòng bi chữ “T” cao hơn (khoan, bi dùng để ngắt ly hợp) khiến bàn đạp chuyển động lâu hơn và nặng hơn. Vì thế, lúc chúng tôi nhấn tổng ly hợp, chúng tôi thấy nó cao hơn và nặng hơn phổ biến.
cắn
cắn
  • Cầu trượt nhựa quá bẩn và nhiều cặn bẩn do lúc thay côn, thợ hay tra dầu mỡ vào các ô trượt, 1 khi sau dầu mỡ khô lại và mạt trên lá côn rơi ra khiến cho các viên bi di dịch. . gian nan.
  • Các ổ trục bị mòn, hư hỏng hoặc thiếu mỡ, hoặc các ổ trục bị hỏng, lỏng hoặc khô nối đầu trục ly hợp với đầu trục khuỷu.
  Tìm hiểu về góc đặt bánh xe
C. Cơ cấu dẫn động bàn đạp ly hợp:
  • Cáp bàn đạp ly hợp bị mất dầu bôi trơn khiến cho cáp bị khô, cứng và khó vận hành.
  • Liên kết trong bộ truyền động bàn đạp bị cong.
  • Trên các xe cũ sử dụng cơ cấu nhả cáp, ly hợp có thể ko nhả nếu cáp bị đứt hoặc lệch.
  • Quá nhiều, thiếu hoặc ko đủ bàn đạp ly hợp chuyển động tự do.
Cáp bàn đạp ly hợp bị lỗi
Cáp bàn đạp ly hợp bị lỗi
d. Chế độ điều khiển ly hợp:
  • Trượt ly hợp: Đĩa ma sát, bánh đà hoặc mâm ép bị mòn, cong vênh hoặc rò rỉ dầu động cơ.
trượt ly hợp
trượt ly hợp
  • Xảy ra sự cố với xi lanh chủ và xi lanh phụ do ly hợp điều khiển (thiếu dầu, rò rỉ dầu trong xi lanh, mòn hoặc kẹt trong mâm cặp, ko khí trong xi lanh …) gây ra hiện tượng đạp bàn đạp ly hợp. Nặng, rung hoặc quá nhẹ.
  • Thanh đẩy của xi lanh chủ hoặc xi lanh phụ (xi lanh công việc) bị cong vênh.
  • Ổ trượt trên trục ly hợp bị hỏng.
  • Lò xo bị biến dạng (nứt, gãy, gãy), mất tính đàn hồi, ko còn đủ lực ép lên đĩa ma sát sẽ làm đĩa ma sát dính vào bánh đà hoặc khiến cho đĩa ma sát đi theo vệt ma sát nhanh do bàn chân trên. bàn đạp ly hợp lúc xe đang chạy.
Đĩa ly hợp cong vênh
Đĩa ly hợp cong vênh

Những bài viết liên can:

  • Mày mò và phân loại ly hợp oto
  • Nhận biết các tín hiệu lúc ly hợp bị hư hỏng
  • Hành trình bàn đạp phanh quá thấp, nguyên cớ do bàn đạp phanh bị lệch.

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button