Kiến thức ô tô

Những điều cần biết về 6 bộ phận của hệ thống nạp khí trên ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) Hệ thống nạp khí rất quan trọng đối với công dụng của động cơ, bao gồm thu khí và hỗ trợ tới các xi lanh không giống nhau để giữ cho động cơ hoạt động trơn tuột. Dưới đây là những điều bạn cần biết về 6 thành phần của hệ thống hút gió trên oto hiện nay.

Hệ thống nạp sẽ bao gồm các ống dẫn và van điều khiển lượng khí nạp giúp đưa lượng ko khí tối ưu vào buồng đốt động cơ. Tại đây, piston sẽ nén hỗn hợp và đốt cháy nó. Lực từ vụ nổ đẩy pít-tông xuống, trục khuỷu quay, và là lực cơ học để di chuyển của xe, chạy máy phát điện, bơm nước, v.v. Hãy cùng mày mò kỹ các bộ phận không giống nhau của hệ thống hút gió trên oto, các bộ phận giúp động cơ hoạt động hiệu quả trong giai đoạn sử dụng, trong bài viết sau.

Những điều cần biết về 6 bộ phận của hệ thống nạp khí trên ô tô
6 điều cần biết về 6 bộ phận của hệ thống hút gió trên oto hiện nay

Mọi động cơ đốt trong, từ động cơ xe máy bé nhỏ tới động cơ tàu thủy đồ sộ, đều cần 2 thứ căn bản để hoạt động – và đấy là. oxy và nhiên liệuKhông khí từ bên ngoài khoang động cơ khái quát mát hơn và nhiều phân tử hơn. Do đấy, chúng rất giàu oxy và thích hợp hơn với giai đoạn đốt cháy, giúp duy trì hiệu suất động cơ.

1. Lọc gió động cơ:

Không khí đi vào từ phía trên của đường ống nạp sẽ đi qua bộ lọc ko khí của động cơ, thường nằm trong “hộp lọc gió”. Không khí ngoài trời là hỗn hợp của 78% nitơ, 21% oxy và 1 lượng bé các khí khác.

Tùy theo vùng địa lý và theo mùa của từng nơi nhưng mà ko khí cũng có thể chứa nhiều chất ô nhiễm như: Nhớt, phấn hoa, bụi bẩn, lá cây và côn trùng… 1 số chất gây ô nhiễm này có thể gây mài mòn quá mức cho các bộ phận của động cơ, khi mà những chất khác có thể làm tắc nghẽn hệ thống.

máy lọc không khí
máy lọc ko khí

Hộp bộ lọc khí Động cơ thường chặn số đông các hạt béo hơn, chả hạn như côn trùng và lá cây, khi mà máy lọc ko khí “Bắt” các hạt mịn hơn như bụi, bẩn và phấn hoa.

  Động cơ S TDI mới của Audi

1 bộ lọc ko khí thông thường có thể nhận được 80% tới 90% các hạt có kích tấc từ 5 µm. Các bộ lọc ko khí cao cấp, chả hạn như hệ thống siêu lọc của Tesla, có thể bắt 90% tới 95% các hạt có kích tấc bé từ 1 µm trở lên.

2. Cảm biến hút:

Có bao nhiêu cảm biến thường gặp trong hệ thống hút gió trên ô tô?
Có bao lăm cảm biến thường gặp trong hệ thống hút gió trên oto?

Biết xác thực lượng nhiên liệu cần bơm vào bất cứ thời khắc nào trong chu trình vận hành. Bộ Điều khiển Động cơ (ECM) cần biết lượng ko khí đi vào hệ thống nạp.xe được sử dụng nhiều nhất Cảm biến lưu lượng cửa vào (MAF) Với mục tiêu này, khi mà những người khác sử dụng Cảm biến áp suất Manifold Intake (MAP) Thường nằm trên đường ống nạp (sau thân bướm ga).

1 số động cơ, chả hạn như bộ tăng áp, có thể sử dụng cả 2 loại cảm biến.Phần nhiều các cảm biến lưu lượng khí nạp bao gồm Cảm biến nhiệt độ khí nạp (IAT) gần đấy, đôi lúc là 1 phần của cùng 1 phần tử cảm biến.

3. Đường ống nạp và khoang cộng hưởng:

Sau lúc đo, ko khí tiếp diễn qua ống nạp tới thân van tiết lưu. Trên đường ống nạp có thể có các hốc cộng hưởng, là các ống “rỗng” được thiết kế để hấp thu và làm mịn các dao động của luồng ko khí, dẫn dòng chảy tới thân bướm ga 1 cách êm dịu.

1 điều cần xem xét là ko được có rò rỉ trong hệ thống nạp, đặc thù là sau cảm biến MAF. Để ko khí chưa được lọc vào hệ thống làm méo mó tỉ lệ nhiên liệu trên ko khí. Khi được giữ ở mức tối thiểu, điều này khiến ECM phát xuất hiện sự cố, tạo mã sự cố (DTC) và chiếu sáng đèn cảnh báo động cơ. Trong trường hợp xấu nhất, động cơ có thể ko khởi động được hoặc hoạt động kém.

  Tìm hiểu về phanh điện từ trên xe khách, xe tải

4. Turbo tăng áp và sạc làm mát ko khí:

Trên xe có turbo, nó có thể là bộ siêu nạp hoặc turbo. Trên turbo, ko khí đi qua ống nạp turbo. Khí thải làm quay tuabin trong bộ tăng áp, tới lượt nó làm quay bánh công việc. Không khí vào bị nén lại, làm tăng mật độ và hàm lượng oxy — nhiều oxy hơn đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn, tạo ra nhiều công suất hơn từ động cơ bé hơn.

Mày mò từ bài viết: Máy tăng áp hoạt động như thế nào?

Vì giai đoạn nén làm tăng nhiệt độ khí nạp, dòng khí nén đi qua bộ làm mát liên động để bớt nhiệt độ nhằm giảm nguy cơ động cơ kêu, gõ và đánh lửa trước.

5. Van tiết lưu và van điều khiển vận tốc ko tải:

Thân bướm ga được kết nối điện tử hoặc phê duyệt dây cáp với bàn đạp ga hoặc phê duyệt hệ thống điều khiển bướm ga điện tử.

Khi bạn nhấn ga, ga Van tiết lưu hay còn gọi là van tiết lưu cho phép nhiều ko khí đi vào động cơ hơn lúc mở, do đấy làm tăng công suất và số vòng quay của động cơ.

Khi có hệ thống điều khiển bướm ga điện tử, 1 dấu hiệu điện sẽ được gửi tới. ECU sẽ tính toán và điều khiển các dấu hiệu vận hành bướm ga để duy trì vận tốc mong muốn của người lái.

Khi xe chạy ko tải, 1 lượng ko khí bé vẫn cần tới động cơ để động cơ hoạt động. Ở 1 số xe đời mới có Hệ thống Kiểm soát bướm ga điện tử (ETC), vận tốc ko tải của động cơ được kiểm soát bằng cách điều chỉnh bướm ga mỗi phút.

Trên số đông các công cụ ngày nay, van điều khiển vận tốc ko tải 1 lượng bé ko khí được kiểm soát riêng để giữ cho động cơ chạy ko tải. Van điều khiển vận tốc ko tải có thể là 1 phần của thân van tiết lưu hoặc nó có thể được kết nối với đường ống nạp phê duyệt 1 đường ống nạp bé hơn.

  Hệ thống đánh lửa trên ô tô hoạt động như thế nào?

6. Đường ống lấy nước:

Sau lúc khí nạp đi qua thân van tiết lưu, nó đi vào đường ống nạp, đây là 1 loạt các đường dẫn ko khí phân nhánh tới các van nạp trong mỗi xi lanh. 1 ống nạp dễ ợt có thể chuyển di ko khí nạp trực tiếp tới đường ống nạp theo đường ngắn nhất. Trong lúc các bạn dạng phức tạp hơn có thể chuyển di ko khí theo 1 đường “xoắn” hơn, hoặc thậm chí tách thành nhiều đường phụ khác, tùy thuộc vào vận tốc động cơ và trọng tải.

Kiểm soát luồng ko khí theo cách này tạo ra hiệu suất động cơ cao hơn, đặc thù là lúc tăng tốc.

Độc giả có thể tham khảo các bài viết sau: Hệ thống điều khiển lốc xoáy trong mẫu hình cửa vào, Luồng gió lốc xoáy trong động cơ, …

Cuối cùng, trước lúc đi vào buồng đốt, ko khí nạp được điều khiển bởi van nạp, thường là 10 ° tới 20 ° trước tâm chết trên, mở ra để cho phép xi lanh lấy ko khí lúc piston đi xuống. Khi piston tới tâm điểm chết dưới cùng, van nạp sẽ đóng lại, cho phép piston nén ko khí lúc nó quay quay về tâm điểm chết trên.

Hệ thống nạp có thể phức tạp hơn 1 chút so với 1 ống dễ ợt đi tới van tiết lưu. Khí nạp đi theo đường loanh quanh từ bên ngoài xe tới van nạp, được thiết kế để hỗ trợ ko khí sạch và đầy đủ tới các xi lanh.

Biết được công dụng của từng bộ phận trong hệ thống hút gió của oto có thể giúp giai đoạn mày mò, chẩn đoán và tu sửa dễ dãi và mau chóng hơn.


Những bài viết liên can:

  • Intercooler – Bộ làm lạnh
  • Cách rà soát cảm biến DPFE trong hệ thống tuần hoàn khí thải EGR?
  • Mày mò về hệ thống điều khiển vận tốc ko tải ISC

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button